Chú trọng quản lý an toàn thực phẩm đá sạch, nước uống đóng bình

Thứ 3, 07.05.2024 | 14:56:27
269 lượt xem

Thời gian qua, ở một số tỉnh, thành đã phát hiện trường hợp nước uống đóng bình có vật thể lạ hoặc cơ sở sử dụng nguồn nước không đảm bảo. Ở Lạng Sơn, dù chưa ghi nhận trường hợp tương tự nhưng công tác kiểm tra, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) với đá sạch, nước uống đóng chai, đóng bình luôn được chú trọng.

Lực lượng chức năng của tỉnh kiểm tra chất lượng nước đóng bình tại Công ty TNHH MTV Thái Sơn ĐL (xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn)

Ông Nguyễn Nam Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 54 cơ sở sản xuất kinh doanh đá sạch, nước uống đóng chai, đóng bình được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP theo quy định. Hằng năm, chi cục thường xuyên kiểm tra, hậu kiểm để đảm bảo ATTP nhằm đánh giá việc tuân thủ quy định pháp luật của các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Ðồng thời, kết hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng.

Hằng năm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu Ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh triển khai công tác hậu kiểm về ATTP. Đồng thời xây dựng và ban hành kế hoạch kiểm tra và thành lập đoàn kiểm tra, hậu kiểm về ATTP. Việc kiểm tra, hậu kiểm tập trung vào một số nội dung liên quan đến giấy chứng nhận sức khỏe, xác nhận kiến thức ATTP của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh; điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị dụng cụ; nguồn gốc nguyên liệu...

Riêng từ năm 2023 đến nay đã kiểm tra, hậu kiểm được 61 lượt cơ sở. Qua kiểm tra, phần lớn các cơ sở có đầy đủ các giấy tờ pháp lý, đảm bảo điều kiện về trang thiết bị, dụng cụ, con người, nguồn gốc nguyên vật liệu, dụng cụ bảo quản thực phẩm theo quy định. Ðoàn kiểm tra đã tiến hành lấy 36 mẫu nước uống đóng chai, đóng bình và 8 mẫu nước đá dùng liền gửi các cơ sở kiểm nghiệm được Bộ Y tế công nhận để kiểm định. Kết quả, có 7 mẫu không đạt chỉ tiêu an toàn, tồn dư hóa chất, vi sinh vật, trong đó có 6 mẫu nước uống đóng chai, đóng bình và 1 mẫu nước đá dùng liền. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính 7 cơ sở với số tiền 165 triệu đồng.

Ông Lê Hoàng Anh Văn, Giám đốc Công ty Cổ phần Mê Kông (phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn) cho biết: Công ty sản xuất nước và đá tinh khiết từ năm 2019. Trong quá trình sản xuất, các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn nên chúng tôi nhận thức được tầm quan trọng của công tác ATTP, tự giác tuân thủ các quy định của pháp luật để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Hiện nay, bình quân mỗi ngày công ty cung ứng thị trường 200 bình nước, 700 túi đá, cao điểm mùa hè hơn 1.000 túi đá/ngày.

Trong quá trình kiểm tra, đoàn đã kết hợp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, chính sách, pháp luật và các văn bản quy phạm pháp luật như: Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật ATTP và Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế... Qua tuyên truyền, hướng dẫn đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và cộng đồng về bảo đảm ATTP.

Bà Trần Thị Yến, chủ quán ăn Hùng Yến (thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình) cho biết: Gia đình tôi kinh doanh đồ ăn sáng, trưa. Để đảm bảo sức khỏe cho khách hàng, uy tín của quán, chúng tôi phải lựa chọn kỹ càng không chỉ đồ ăn mà các loại đồ uống, nước đóng bình, đá sạch. Đa số các loại nước đóng bình, đóng chai và đá sạch do các cơ sở trên địa bàn tỉnh sản xuất đều có nhãn mác, hạn sử dụng, chứng nhận công bố đạt chuẩn đầy đủ nên chúng tôi khá yên tâm khi lựa chọn.

Trong Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2024, đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tiếp tục kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, đồng thời tăng cường tuyên truyền, khuyến cáo người tiêu dùng lưu ý khi lựa chọn, sử dụng sản phẩm vào mùa nắng nóng.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh khuyến cáo: Khi mua nước uống đóng chai, đóng bình, người tiêu dùng nên chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu, uy tín. Người tiêu dùng cần kiểm tra về hình thức bên ngoài: vỏ bình phải còn mới, không bị bẩn, không bị móp, méo, thủng. Quan sát kỹ trên thân vỏ, tem nhãn, nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng, chứng nhận công bố đạt chuẩn.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/chu-trong-quan-ly-an-toan-thuc-pham-da-sach-nuoc-uong-dong-binh-5007682.html

  • Từ khóa