Nghe tin thất thiệt phí học lái xe lên 30 triệu, nhiều người đổ xô học

Thứ 3, 03.03.2020 | 08:43:41
378 lượt xem

Tổng cục ĐBVN khẳng định, có thông tin năm 2020 sẽ tăng học phí đào tạo lái xe lên 30 triệu đồng là tin thất thiệt, không có cơ sở.

Những ngày qua, một số trang mạng đưa tin mức học phí đào tạo sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) sẽ tăng gấp đôi từ 15 triệu đồng lên 30 triệu đồng do bổ sung thêm 100 giờ bao gồm các chương trình học mới về đạo đức lái xe và học sửa chữa xe cơ bản...

nghe tin that thiet phi hoc lai xe len 30 trieu, nhieu nguoi do xo hoc hinh 1
 Bất chấp mức học phí tăng cao hơn trước, nhiều người tìm đến các trung tâm dạy lái xe để đăng ký gây nên sự quá tải.

Trước tình hình đó, nhiều người đã đổ xô đến các trung tâm đào tạo lái xe để đăng ký đi học, “né” quy định mới, bất chấp mức học phí tăng cao hơn trước, gây nên sự quá tải đối với các trung tâm, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Ùn ùn rủ nhau đi học  lái xe vì...nghe tin đồn

Tìm hiểu của phóng viên VOV.VN tại một số  Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe ở Hà Nội, trong vai một người muốn đăng ký học lái xe bằng B2, phóng viên nhận được thông tin từ tư vấn viên: “tháng 3 đã hết khóa học, muốn học phải sang tháng 4, đến tháng 7 sẽ thi”. Đáng lưu ý, theo nhân viên này, học phí lên tới 20 triệu đồng/khóa thay vì 15 triệu đồng như trước kia.

“Sắp tới thi theo bộ đề mới, câu hỏi khó hơn, sát hạch xe cũng phức tạp hơn nên chi phí đào tạo tăng. Hơn nữa các chi phí khác cũng tăng lên như phải lắp đặt thêm các thiết bị kết nối…nên trung tâm phải tăng giá”, nhân viên này cho biết.

nghe tin that thiet phi hoc lai xe len 30 trieu, nhieu nguoi do xo hoc hinh 2
Nhiều người nghe nói sắp tới học lái xe sẽ rất phức tạp và tốn kém, nên vội đi tìm lớp để học lái xe ngay.

Anh Nam (Minh Khai, Hà Nội) có ý định đi học lái xe (Bằng B2) từ lâu nhưng cứ bận việc mãi chưa đi học được. Tết về quê, nghe nói sắp tới học lái xe sẽ rất phức tạp và tốn kém, nên ăn Tết xong anh vội đi tìm lớp để học lái xe ngay. 

“Tôi có nghe nói, thời gian tới, việc thi bằng lái xe ô tô hạng B2 sẽ khó hơn, học phí cũng cao hơn hiện tại rất nhiều lần. Do đó phải tranh thủ thời gian đi học sớm để tránh việc nộp học phí cao”, anh Nam cho biết.

Cũng như anh Nam, chị Thu Hồng (ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, tôi nghe nói bắt đầu từ ngày 1/5 nếu ai học lái xe sẽ phải điểm danh bằng vân tay, trong phòng học có cài đặt camera giám sát. Học viên phải đi học đầy đủ và thi trên thiết bị mô phỏng trước khi thi thực hành. Không biết thực hư thế nào, nhưng nhiều chị em trong cơ quan đăng ký đi học nên tôi cũng đăng ký học theo.

nghe tin that thiet phi hoc lai xe len 30 trieu, nhieu nguoi do xo hoc hinh 3
Các trung tâm sát hạch đông kín học viên.

“Nghe mấy chị nói như thế thì học sẽ rất khó. Muốn thi bằng B2 phải học ròng rã 6 tháng trời, học phí tối thiểu từ 20 - 30 triệu đồng. Tranh thủ lúc chưa có gì thay đổi, mình đăng ký nộp hồ sơ đi học”, chị  Thu Hồng cho biết.

Không có cơ sở tăng học phí quá cao

Trong văn bản gửi các sở GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) khẳng định, chương trình đào tạo lái xe ô tô không thay đổi về tổng thời gian khóa đào tạo, chỉ bổ sung hình thức và nội dung giảng dạy lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và cabin học lái xe ô tô.

Tổng cục ĐBVN cũng yêu cầu Sở GTVT các địa phương cần chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe thực hiện nghiêm quy định về xây dựng mức học phí đào tạo lái xe tại Thông tư liên tịch 72/2011 giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính.

nghe tin that thiet phi hoc lai xe len 30 trieu, nhieu nguoi do xo hoc hinh 4
Tổng cục Đường bộ sẽ thí điểm giám sát trực tuyến thi bằng lái xe qua hệ thống camera nhằm đảm bảo chất lượng sát hạch cấp GPLX.

“Khi xây dựng mức thu học phí các cơ sở đào tạo phải căn cứ vào các quy định về cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, tiêu chuẩn giáo viên và định mức về tiêu hao nhiên liệu, chế độ chi tiêu tài chính hiện hành để xây dựng và quyết định mức thu học phí cụ thể đối với từng hạng GPLX chi tiết theo từng học phần báo cáo cơ quan quản lý để theo dõi. Các cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm về quyết định ban hành mức thu và quản lý học phí của đơn vị”, ông ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, Tổng cục ĐBVN cho biết.

Theo ông Lương Duyên Thống, không có chuyện giá đào tạo lái ô tô tăng lên mức vài chục triệu đồng như tin đồn.

"Hiện nay mức học phí của mỗi người học lấy bằng lái B2 chỉ 7-8 triệu đồng và hoàn toàn không có chuyện học phí tăng lên 30 triệu. Việc có thông tin tăng mức học phí chỉ là chiêu trò đồn thổi để dụ dỗ người học trước khi thông tư 38/2019 có hiệu lực", ông Thống nói.

nghe tin that thiet phi hoc lai xe len 30 trieu, nhieu nguoi do xo hoc hinh 5
Các cơ sở đào tạo phải công khai mức học phí và trình cơ quan quản lý nhà nước địa phương theo dõi giám sát.

Thông tư 38/2019 quy định từ ngày 1/5, các trung tâm phải lắp thiết bị giám sát môn học lý thuyết, điểm chỉ bằng vân tay...Tuy nhiên, việc các trung tâm trang bị thêm thiết bị giá thành tương đối rẻ nên không ảnh hưởng nhiều đến chi phí đào tạo.

Ông Lương Duyên Thống khẳng định, cơ quan quản lý không chi phối mức học phí của các trung tâm đào tạo lái xe. Theo thông tư liên tịch 72 giữa Bộ GTVT và Bộ Tài chính, giao cho cơ sở đào tạo tự xây dựng mức phí trên cơ sở nội dung, chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, chi phí đào tạo... để xây dựng mức học phí.

Cơ sở đào tạo phải công khai mức học phí và trình cơ quan quản lý nhà nước địa phương theo dõi giám sát.

“Tuy giao cho trung tâm tự định mức giá nhưng theo cơ chế thị trường, trung tâm nào tăng cao quá sẽ bị người học tẩy chay. Hơn nữa cơ quan quản lý sẽ căn cứ vào mức tính toán của trung tâm để có mức giá phù hợp, khi trung tâm tăng học phí mà không báo cáo sẽ bị xử lý theo quy định”, ông Thống nói.

Những điều chỉnh mới người học cần lưu ý

Việc học và thi lấy giấy phép lái xe ô tô thời gian tới sẽ được ứng dụng công nghệ để giám sát chặt chẽ hơn.

nghe tin that thiet phi hoc lai xe len 30 trieu, nhieu nguoi do xo hoc hinh 6
ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, Tổng cục ĐBVN cho biết, không có chuyện giá đào tạo lái ô tô tăng lên mức vài chục triệu đồng như tin đồn.

Thông tư 38/2019 của Bộ GTVT ban hành sẽ thay đổi một số tiêu chuẩn trong công tác đào tạo lái xe theo hướng ứng dụng công nghệ trong đào tạo và sát hạch lái xe. Như vậy, cũng đồng nghĩa với việc các cơ sở đào tạo sẽ phải bổ sung, thay thế các trang thiết bị, cơ sở vật chất và chương trình đào tạo để phù hợp với quy định mới. Tuy vậy, Thông tư không quy định tăng số lượng giờ học thực hành mà chỉ điều chỉnh những vấn đề sau đây:

Trong công tác đào tạo lái xe: Từ ngày 1/5/2020, các cơ sở đào tạo lái ô tô trên toàn quốc sẽ phải ứng dụng công nghệ để nhận dạng và theo dõi thời gian học lý thuyết môn học pháp luật giao thông đường bộ đối với học viên học lái ô tô (trừ hạng B1); Tổ chức đào tạo về phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông.

Với thực hành lái xe, trang bị cabin học lái ô tô, ô tô tập lái sẽ phải lắp thiết bị giám sát thời gian và quãng đường, sau 6 tháng kể từ ngày Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia có hiệu lực thi hành. Trong thời gian chưa tổ chức đào tạo về phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông, thời gian đào tạo môn học đạo đức, văn hóa giao thông bao gồm thời gian đào tạo nội dung phòng, chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông. 

Trong thời gian chưa sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và cabin học lái ô tô, cơ sở đào tạo lái xe xây dựng chương trình, giáo trình và tổ chức giảng dạy đảm bảo đủ thời gian đào tạo theo chương trình quy định tại Điều 13, Điều 14 của Thông tư số 12/2017.

Trong công tác sát hạch lái xe: Triển khai thực hiện lắp camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch lái xe trong hình và truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ VN và Sở GTVT từ ngày 1/1/2020 theo mô hình chuẩn đã được hướng dẫn. Chuẩn bị để triển khai sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để sát hạch lái xe.

Ngoài ra, từ ngày 1/6/2020, GPLX cấp mới sẽ có mã hai chiều (QR) để đọc, giải mã nhanh thông tin liên kết với hệ thống thông tin quản lý, bao gồm cả mã số của cơ sở đào tạo lái xe. Như vậy, cơ quan quản lý nhà nước có thể dễ dàng thống kê được số lượng và loại lỗi vi phạm của những học viên theo từng cơ sở đào tạo lái xe./.


Phi Long/VOV.VN 

https://vov.vn/xa-hoi/nghe-tin-that-thiet-phi-hoc-lai-xe-len-30-trieu-nhieu-nguoi-do-xo-hoc-1016866.vov

  • Từ khóa