Công an huyện Lộc Bình: Đấu tranh xử lý nghiêm vi phạm, tội phạm cố ý gây thương tích

Thứ 4, 25.05.2022 | 09:49:01
502 lượt xem

Những tháng đầu năm 2022, số vụ cố ý gây thương tích trên địa bàn huyện Lộc Bình có chiều hướng gia tăng, để lại nhiều hậu quả đáng tiếc. Trước tình hình đó, Công an huyện đã đấu tranh xử lý nghiêm các vụ việc, kết hợp với triển khai các biện pháp phòng ngừa, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngày 14/5/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Bình đã ra lệnh bắt tạm giam Đinh Quang Thọ, sinh năm 2000, trú tại khu 7+9, thị trấn Na Dương về hành vi “Cố ý gây thương tích”. Theo kết quả điều tra, khoảng 20 giờ ngày 2/3/2022, tại khu 8+10, thị trấn Na Dương, do có mâu thuẫn cá nhân nên Đinh Quang Thọ đã lời qua tiếng lại và xô xát với Chu Văn Ánh, sinh năm 1983, trú tại thôn Nà Phầy, xã Sàn Viên, huyện Lộc Bình. Tiếp đó, Thọ dùng một thanh kim loại đuổi đánh Ánh. Theo kết quả giám định pháp y, Ánh bị tổn thương cơ thể 19%.

Các đối tượng cố ý gây thương tích bị bắt tạm giam tại Công an huyện Lộc Bình

Không chỉ vụ việc trên, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện Lộc Bình xảy ra 7 vụ cố ý gây thương tích, tăng 6 vụ so với cùng kỳ năm 2021. Đáng chú ý, trong các vụ việc đối tượng thường dùng gậy, dao, kiếm đánh nhau, để lại nhiều hậu quả đáng tiếc, trong số đó có trường hợp bị tổn thương cơ thể tới 28%.

Trung tá Nông Trung Nghĩa, Phó Trưởng Công an huyện, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Bình cho biết: Nguyên nhân của các vụ cố ý gây thương tích trên địa bàn thời gian gần đây chủ yếu là do mâu thuẫn bột phát của các đối tượng trong giao tiếp, sinh hoạt hằng ngày. Các đối tượng chủ yếu là thanh, thiếu niên, trong đó, nhiều trường hợp đã bỏ học, hay tụ tập uống rượu, bia, phát sinh những mâu thuẫn nhỏ, không kiềm chế được bản thân dẫn tới đánh nhau gây thương tích.

Một nguyên nhân khác là do các phụ huynh thiếu quan tâm hoặc quản lý không chặt con em mình dẫn tới việc để các em ăn chơi đua đòi, tụ tập phát sinh những mâu thuẫn dẫn tới hành vi cố ý gây thương tích. Trước tình hình đó, đơn vị đã điều tra làm rõ các vụ việc và xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Kết quả, từ đầu năm 2022 đến nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã khởi tố hình sự 4 vụ, 10 bị can về hành vi cố ý gây thương tích, đang xác minh 2 vụ, 1 vụ còn lại không khởi tố do bị hại rút đơn.

Cùng với xử lý nghiêm các vụ việc, Công an huyện còn tổ chức triển khai các biện pháp phòng ngừa hành vi cố ý gây thương tích trên địa bàn. Trong đó, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể quản lý, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho quần chúng Nhân dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên. Cùng đó, tổ chức răn đe, giáo dục gần 30 trường hợp thanh thiếu niên hư. Mặc dù vậy, do ý thức của một bộ phận người dân vẫn chưa cao nên còn xảy ra nhiều vụ cố ý gây thương tích.

Mặt khác, xác định hậu quả các vụ cố ý gây thương tích thường liên quan đến hung khí, vũ khí, công cụ hỗ trợ, lực lượng công an huyện đã chú trọng công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện đã vận động Nhân dân giao nộp và thu giữ 59 khẩu súng, 134 viên đạn các loại, 1 kiếm, 3 đầu đạn pháo…

Theo lãnh đạo Công an huyện Lộc Bình, để phòng ngừa và kéo giảm các vụ việc cố ý gây thương tích, cùng với các giải pháp trên, thời gian tới, đơn vị sẽ đẩy mạnh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn quản lý, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho quần chúng Nhân dân, nhất là đối tượng thanh thiếu niên, giải quyết dứt điểm những mâu thuẫn từ cơ sở. Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuần tra, phát hiện xử lý những nhóm thanh niên mang theo hung khí, biểu hiện tụ tập gây mất trật tự; phối hợp với các cơ quan tố tụng đấu tranh, xử lý nghiêm tội phạm cố ý gây thương tích…

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, thiết nghĩ, mỗi gia đình cần quản lý chặt chẽ con em mình, quan tâm tới việc học hành của các em, không để các em chơi với bạn xấu, tụ tập gây mất trật tự, tìm hiểu và giải quyết những mâu thuẫn, tránh để xảy ra những vụ việc cố ý gây thương tích.


HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/501829-cong-an-huyen-loc-binh-dau-tranh-xu-ly-nghiem-vi-pham-toi-pham-co-y-gay-thuong-tich.html

  • Từ khóa