Người đàn ông 67 tuổi kiện VKSND quận 6 vì bị bắt oan 38 năm trước

Thứ 5, 02.02.2023 | 08:26:45
785 lượt xem

38 năm trước, ông Trịnh Dân Cường bị bắt giam oan trong vụ án trộm vàng. Nay, người đàn ông này kiện Viện kiểm sát yêu cầu xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại.

Ngày 1/2, TAND quận 6 (TPHCM) xác nhận đã có thông báo thụ lý vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại do cơ quan tiến hành tố tụng gây ra trong hoạt động tố tụng hình sự giữa nguyên đơn là ông Trịnh Dân Cường (67 tuổi) và bị đơn là VKSND quận 6.

Theo hồ sơ vụ án, khuya 27/2/1985, Công an quận 6 nhận được trình báo về việc mất trộm vàng tại một căn nhà trên đường Bãi Sậy, phường 7. Hôm sau, Công an quận 6 bắt giữ 3 người tình nghi là ông Trịnh Dân Cường, ông Hồ Văn Được (anh vợ ông Cường) và ông Trần Đức Ẩn (anh cột chèo ông Cường).

Người đàn ông 67 tuổi kiện VKSND quận 6 vì bị bắt oan 38 năm trước - 1

Ông Trịnh Dân Cường mang thân phận bị can 38 năm qua (Ảnh: H.D.).

Trong đơn khởi kiện, ông Cường cho rằng quá trình điều tra, 3 người (ông Cường, ông Được, ông Ẩn) đều kêu oan, không thừa nhận hành vi. Đêm 8/4/1985, ông Được tự tử tại Trại tạm giam Chí Hòa. Lúc này việc tạm giam đối với những người bị tình nghi vẫn chưa được Viện kiểm sát phê chuẩn.

Hơn 2 tháng bị tạm giam, quá trình điều tra không có kết quả do không tìm được chứng cứ buộc tội. Để hợp thức hóa việc bắt người trái pháp luật, ông Nguyễn Hữu Đô (Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 6) đã chỉ đạo một số cán bộ viết lệnh tạm giam và quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can vào ngày 9/3/1985 (lùi lại 1 tháng trước ngày ông Được chết). Các quyết định liên quan được VKSND quận 6 phê chuẩn. 

Sau đó, VKSND quận 6 kết luận không có chứng cứ buộc tội nên ông Cường và ông Ẩn được trả tự do từ ngày 23/8/1985. Tuy nhiên, đến ngày 19/9/1985, Công an quận 6 mới thả ông Ẩn.

Riêng ông Cường bị chuyển lên Trại giam Tống Lê Chân (Bình Dương) cải tạo tập trung. Bà Đồng Thị Ba (mẹ vợ ông Cường) làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng và chính quyền thành phố về việc 3 người con bị bắt oan. Ngày 3/12/1986, Công an TPHCM ra quyết định trả tự do cho ông Cường với lý do không liên quan vụ trộm vàng xảy ra trên đường Bãi Sậy.

Được trả tự do, ông Cường gửi nhiều đơn thư khiếu nại đến cơ quan chức năng nhưng chỉ nhận được phiếu chuyển đơn. Sau đó, ông Cường làm đơn khởi kiện VKSND quận 6 ra TAND quận 6 nhưng do vụ án kéo dài, thời gian đã lâu, không được nhận các tài liệu, chứng cứ liên quan để nộp nên tòa không thụ lý.

Năm 2018, ông Cường tiếp tục làm đơn gửi đến Công an quận 6, VKSND quận 6 yêu cầu đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can nhưng chưa được giải quyết. 

Tiếp đó, ông Cường gửi đơn đến VKSND quận 6, yêu cầu bồi thường oan sai và phục hồi danh dự. Chưa nhận được phản hồi, ông lại gửi đơn kiện đến TAND quận 6 cùng tài liệu mới thu thập được và được cơ quan này thụ lý.

"Trong suốt thời gian 21 tháng 4 ngày bị giam oan, tôi đã phải chịu biết bao tủi nhục, cay đắng và cực khổ. Sau khi được thả ra, sức khỏe tôi suy yếu, bị tổn thương về tinh thần…

Việc tôi bị bắt giam oan gây ra thiệt hại nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của bản thân và gia đình khi đây chính là nguyên nhân làm cho gia đình tôi tan cửa nát nhà, vợ con tôi rơi vào cảnh nhục nhã nên vợ đã bỏ tôi, con tôi không nhìn tôi vì cho rằng tôi là tội phạm", ông Cường nêu trong đơn.

Liên quan việc gây oan sai, 4 cán bộ công an và Viện kiểm sát bị xử lý hình sự. Trong đó, ông Nguyễn Hữu Đô bị tuyên phạt tổng cộng 5 năm tù về tội Bắt, giữ, giam người trái pháp luật. 

Bản án của tòa cũng xác định, ông Cường và 2 người anh là bị hại trong vụ Bắt, giữ, giam người trái pháp luật do nhóm cán bộ trên gây ra.


Xuân Duy/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/nguoi-dan-ong-67-tuoi-kien-vksnd-quan-6-vi-bi-bat-oan-38-nam-truoc-20230201142629466.htm

  • Từ khóa