Tuyên truyền tốt, kiểm soát chặt

Thứ 4, 23.12.2020 | 08:29:35
341 lượt xem

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lào Cai đã không quản ngày đêm, mưa nắng, giá rét, luôn thường trực, kiên cường bám chốt, giám sát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, vừa ngăn chặn các đối tượng xuất nhập cảnh trái phép, đấu tranh phòng, chống tội phạm, chống buôn lậu, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Từ trung tâm TP Lào Cai, phải mất gần 4 giờ cơ động, chúng tôi mới đến được chốt tại thôn Sín Chải (xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) của Đồn Biên phòng Nậm Chảy (BĐBP tỉnh Lào Cai). Vừa đội mưa, băng rừng đi tuần tra về, Đại úy QNCN Hoàng Ngọc Tuấn, nhân viên kiểm soát hành chính, Đồn Biên phòng Nậm Chảy cho biết: “Tội phạm thường lợi dụng khi thời tiết xấu để tăng cường hoạt động. Vì thế, mỗi khi trời mưa lớn, đêm tối... chúng tôi lại càng phải nâng cao tinh thần cảnh giác, tuần tra, kiểm soát kỹ càng hơn”.

Tuyên truyền tốt, kiểm soát chặt

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng A Mú Sung (BĐBP tỉnh Lào Cai) phối hợp với dân quân tuần tra bảo vệ 

biên giới.

Trước tình hình tội phạm phức tạp cũng như diễn biến dịch bệnh, từ đầu năm đến nay, BĐBP tỉnh Lào Cai, không nhưng duy trì chặt chẽ các hoạt động tại các trạm kiểm soát biên phòng khu vực cửa khẩu, mà còn triển khai 54 chốt với hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia duy trì trực 24/24 giờ và 30 tổ tuần tra cơ động trên biên giới, cửa khẩu, lối mở nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động của tội phạm, bảo vệ biên giới, chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Đại tá Nguyễn Phi Khanh, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai: Nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, bảo vệ biên giới, phòng, chống tội phạm, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, BĐBP tỉnh Lào Cai đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc chỉ thị, mệnh lệnh của Bộ tư lệnh BĐBP, Quân khu 2, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai về công tác biên phòng, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai đã xây dựng, bổ sung hệ thống văn kiện tác chiến và các kế hoạch công tác; phê chuẩn kế hoạch của các cơ quan, đơn vị trực thuộc và đôn đốc tổ chức thực hiện. Trong năm 2020, BĐBP tỉnh Lào Cai đã tổ chức 17.067 lần/116.687 lượt người tham gia quản lý, bảo vệ biên giới; phòng, chống tội phạm, xuất nhập cảnh trái phép; đã phát hiện 372 vụ/2.289 người Việt Nam, 5 vụ/17 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép qua biên giới. BĐBP tỉnh còn tổ chức tuần tra song phương, liên hợp với lực lượng bảo vệ biên giới đối diện 8 lần, với hơn 650 cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Trong công tác phòng, chống dịch, cùng với thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên tuyến biên giới được giao quản lý, BĐBP tỉnh Lào Cai tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc, nhất là khu vực biên giới chấp hành nghiêm các quy định. Cán bộ, chiến sĩ BĐBP đến từng thôn, bản tặng khẩu trang y tế, hướng dẫn bà con rửa tay đúng cách cũng như các biện pháp phòng dịch. Anh Nùng Văn Khỏi, dân tộc Nùng, trú tại thôn Sấn Pản (xã Nậm Chảy, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) cho biết: “Không những nói để chúng tôi biết về sự nguy hiểm của dịch Covid-19, mà BĐBP còn hướng dẫn các biện pháp để chúng tôi biết cách tự bảo vệ bản thân, gia đình và có trách nhiệm với các hoạt động phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và cộng đồng”.

Nhờ duy trì 100% các tổ, chốt và bảo đảm quân số làm nhiệm vụ trên biên giới, cửa khẩu, cũng như siết chặt kiểm soát cửa khẩu, đường mòn, lối mở, nên trong năm 2020, BĐBP tỉnh Lào Cai đã phát hiện, bàn giao hơn 4.300 người cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lào Cai và các huyện, thành phố biên giới đưa đi cách ly y tế. Bên cạnh đó, công tác sát khuẩn, khử trùng, phun thuốc khử trùng hành lý, phương tiện, lập danh sách theo dõi, yêu cầu khai báo y tế, khai báo hành trình cho người và phương tiện qua lại biên giới cũng được đơn vị phối hợp thực hiện chặt chẽ, góp phần không để dịch Covid-19 lây lan qua biên giới vào nước ta.


ĐOÀN VĂN NAM - THÀNH TRUNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tuyen-truyen-tot-kiem-soat-chat-647308

  • Từ khóa