Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Sư đoàn 320

Chủ nhật, 03.01.2021 | 14:50:04
474 lượt xem

Ngày 3-1, tại Hà Nội, Ban liên lạc (BLL) truyền thống Đại đoàn Đồng Bằng-Sư đoàn 320 tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Sư đoàn 320 (16-1-1951/16-1-2021).

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị dự lễ kỷ niệm. Cùng dự có các đồng chí chỉ huy sư đoàn qua các thời kỳ, các tướng lĩnh, sĩ quan, thân nhân gia đình liệt sĩ và hơn 600 cựu chiến binh BLL sư đoàn.   

                                                        Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Sư đoàn 320
 Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị và Trung tướng Khuất Duy Tiến, Trưởng BLL Sư đoàn 320 tại lễ kỷ niệm.

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu cùng ôn lại ký ức hào hùng của Sư đoàn 320. Ngày 16-1-1951, Đại đoàn Đồng Bằng được thành lập tại khu rừng Mống Lá, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Ngay ngày đầu thành lập, trong 1 đêm, đại đoàn đã tiêu diệt 9 đồn địch. Qua hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chiến đấu bảo vệ biên giới Tây Nam và làm nhiệm vụ quốc tế ở Lào và Campuchia, sư đoàn đã tham gia 16 chiến dịch, đánh hơn 2.000 trận lớn nhỏ, diệt và bắt sống hàng chục nghìn tên địch, thu và phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh của địch. Sư đoàn đã phối hợp với các cấp chính quyền và LLVT địa phương giải phóng 10 tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ, 2 tỉnh Tây Nguyên, 2 tỉnh ven biển miền Trung, 3 tỉnh trên nước bạn Campuchia, cùng các đơn vị bạn giải phóng Sài Gòn-Gia Định trong mùa Xuân 1975 đại thắng. Với những thành tích và chiến công xuất sắc, sư đoàn đã vinh dự được Đảng và Nhà nước hai lần tuyên dương danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Sư đoàn 320
Cựu chiến binh Sư đoàn 320 dự lễ kỷ niệm.

Bằng sự tri ân sâu sắc và nỗ lực cao, hàng chục năm qua, những cựu chiến binh Đại đoàn Đồng Bằng-Sư đoàn 320 đã nối kết, đóng góp, phục dựng được nhiều chiến công oanh liệt của sư đoàn thông qua việc xây dựng, tôn tạo các nhà tưởng niệm, bia chiến tích ở nhiều nơi trong cả nước. BLL đã đẩy mạnh các hoạt động nghĩa tình, thăm hỏi, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, tổ chức tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ về địa phương. Bên cạnh đó, BLL đã biên soạn, xuất bản 3 tập hồi ức lịch sử “Chiến công và nghĩa tình” làm tài liệu giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Sư đoàn 320
 Quang cảnh lễ kỷ niệm.

Nguyên là chiến sĩ Trung đoàn 52, Sư đoàn 320, phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cảm thấy vinh dự, tự hào vì từng được rèn luyện, phấn đấu tại sư đoàn hai lần anh hùng. Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa vui mừng thông báo những kết quả đạt được trong công tác quân sự, quốc phòng trong năm vừa qua và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021 tới các cựu chiến binh. Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa chúc sức khỏe và mong muốn các cựu chiến binh phát huy hơn nữa truyền thống “Đoàn kết-Nghiêm túc-Dũng cảm-Chiến thắng” của Đại đoàn Đồng Bằng-Sư đoàn 320, là tấm gương đoàn kết tại địa phương, sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Đánh giá cao những đóng góp của BLL sư đoàn hiện nay, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh, những chiến công của các thế hệ đi trước cần được phục dựng, tái hiện lại để làm tư liệu lịch sử cho muôn đời sau; là tấm gương giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ học tập, noi theo, để xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh...


Thu Thủy/Qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/thuong-tuong-nguyen-trong-nghia-du-le-ky-niem-70-nam-ngay-thanh-lap-su-doan-320-648253


  • Từ khóa