Tết sớm ở Đồn Biên phòng Huổi Luông

Thứ 3, 09.02.2021 | 14:50:49
349 lượt xem

Nhiều năm gần đây, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Huổi Luông (Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Lai Châu) thường tổ chức đón Tết sớm bởi những ngày Tết cũng là lúc các anh phải tập trung cao độ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát bảo vệ biên cương...

Có lẽ ít năm nào mà lực lượng BĐBP lại vất vả như năm 2020, cán bộ, chiến sĩ vừa thực hiện nhiệm vụ giữ vững chủ quyền biên giới, vừa tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Trên tuyến biên giới do Đồn Biên phòng Huổi Luông quản lý và bảo vệ, đơn vị đã lập 6 tổ, chốt chặn và 2 tổ kiểm soát lưu động nhằm phòng, chống dịch Covid-19. Mỗi tổ, chốt chặn có 2-3 cán bộ, chiến sĩ thường xuyên túc trực thực hiện nhiệm vụ. Vậy nên tại đơn vị, quân số có mặt vắng hơn mọi năm.

Tết sớm ở Đồn Biên phòng Huổi Luông
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Huổi Luông cùng nhân dân địa phương gói bánh chưng đón Tết sớm.

Có mặt tại khu vực nhà ăn của Đồn Biên phòng Huổi Luông, chúng tôi cảm nhận được Tết đã về với bộ đội nơi đây. Mỗi người một việc, người gói bánh chưng, người tham gia mổ lợn, thịt gà; trên phòng khách của đơn vị, những chiến sĩ khéo tay được chọn để sắp mâm ngũ quả, trang trí cành đào, cây quất, cắm hoa... Người nào việc ấy, chỉ sau một ngày, tất cả các công việc chuẩn bị đã được hoàn thành, không gian của Đồn Biên phòng Huổi Luông ngập tràn hương vị Tết. Để chủ động chuẩn bị Tết sớm, cán bộ, chiến sĩ ở đồn đã thực hiện tốt công tác tăng gia sản xuất, tự bảo đảm được thịt lợn, thịt trâu, bò, gà, vịt cho những ngày Tết. Cùng với đó, đơn vị đã trồng thêm các loại rau như: Súp lơ, bắp cải, su hào, cải xanh, góp phần làm phong phú bữa ăn của bộ đội. Chiến sĩ Ma A Cháng, quê ở xã Giang Ma, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, tâm sự: "Năm nay là năm đầu tiên tôi ăn Tết xa nhà, cũng nhớ nhà, nhớ bố mẹ, người thân nhưng hôm nay thấy đơn vị tổ chức đón Tết sớm chu đáo, ấm áp, tôi rất phấn khởi. Lần đầu tiên tôi được tham gia gói bánh chưng, được cùng các chú, các anh trang trí cành đào, mọi người cùng nhau ăn Tết trong không khí đoàn kết, tôi thấy như ở gia đình mình vậy. Tôi hứa sẽ cùng với đồng đội thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ biên giới, góp phần để đồng bào yên tâm đón Tết".

Cùng với mổ lợn, gói bánh chưng... khuôn viên Đồn Biên phòng Huổi Luông cũng được cán bộ, chiến sĩ tập trung dọn dẹp, chỉnh trang bảo đảm gọn gàng, sạch sẽ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Năm nào cũng vậy, khi đơn vị đón Tết sớm, đồng bào các dân tộc trên địa bàn cũng đến chung vui, cùng cán bộ, chiến sĩ tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, các trò chơi dân gian, góp phần tăng cường đoàn kết quân dân. Đại úy Phạm Tuân, Chính trị viên Đồn Biên phòng Huổi Luông cho biết: "Năm nay do dịch Covid-19 nên đơn vị duy trì quân số trực thường xuyên ở các tổ, chốt chặn nhằm ngăn chặn và xử lý kịp thời tình trạng xuất nhập cảnh trái phép. Chúng tôi xác định vui xuân mới nhưng không quên nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội giao phó". Trao đổi với lãnh đạo, chỉ huy Đồn Biên phòng Huổi Luông, chúng tôi được biết trong năm 2020, đơn vị đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đặc biệt là tổ chức hàng trăm lượt tuần tra biên giới, tập trung ngăn chặn hiệu quả tình trạng xuất nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở, thực hiện tốt công tác đối ngoại biên phòng... 

Một mùa xuân mới đã đến, thêm một cái Tết nữa cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Huổi Luông ăn Tết xa quê hương, xa gia đình. Các anh chính là những người góp phần làm mùa xuân biên giới thêm đẹp, ý nghĩa.


Bài và ảnh: NGUYỄN TÙNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tet-som-o-don-bien-phong-huoi-luong-651391

  • Từ khóa