Bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc dịp Tết

Thứ 6, 12.02.2021 | 09:03:45
463 lượt xem

Trong tiết trời se lạnh của những ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu, chúng tôi đến trận địa pháo của Tiểu đoàn 3 (Lữ đoàn Phòng không 214, Quân khu 3). Mặc dù ngoài trời lất phất mưa bay, nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn triển khai luyện tập SSCĐ, bảo vệ các mục tiêu quan trọng.

Bên những khẩu pháo vươn mình lên bầu trời cao là những người lính đã vào đúng vị trí, quan sát, phát hiện các mục tiêu sẵn sàng nhận lệnh của cấp trên.

Trung sĩ Lê Tiến Dũng, Khẩu đội trưởng Khẩu đội 4, Trung đội 2, Đại đội 7, Tiểu đoàn 3 đang chỉ huy khẩu đội quan sát sẵn sàng phát hiện các mục tiêu. Sau khi hoàn thành nội dung luyện tập, Dũng chia sẻ với chúng tôi: “Vào những ngày Tết ở quê tôi thường tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân như văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao mang đậm bản sắc văn hóa làng quê. Năm nay đón Tết ở đơn vị, cái Tết đầu tiên trong quân ngũ nên tôi cũng rất nhớ nhà, nhớ quê hương nhưng được chỉ huy giao nhiệm vụ trực SSCĐ bên mâm pháo. Tôi xác định đây là vinh dự, trách nhiệm của người lính nên tôi cùng các đồng đội luôn tập trung huấn luyện nghiêm túc, thành thạo các kỹ năng, động tác; quan sát, nắm chắc các mục tiêu trên không.

Bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc dịp Tết
 Huấn luyện thực hành quan sát mục tiêu cho chiến sĩ Tiểu đoàn 3-Lữ đoàn 214.

Lần đầu đón Tết xa nhà đối với những chiến sĩ trẻ không khỏi nhớ quê hương, gia đình nhưng trên hết với họ thì nhiệm vụ trực SSCĐ dịp Tết là niềm vinh dự, tự hào, được góp một phần công sức của mình bảo vệ sự bình yên cho nhân dân. Tết của những người lính chỉ thực sự trọn vẹn khi hoàn thành tốt nhiệm vụ canh trực, bảo vệ bầu trời, vì những mùa xuân yên vui cho nhân dân. Đại úy Lê Huy Hải, Chính trị viên Đại đội 7, Tiểu đoàn 3 cho biết: Cùng với tổ chức luyện tập các phương án đánh địch trên không, đơn vị còn làm tốt công tác giáo dục chính trị, nắm và giải quyết tình hình tư tưởng để anh em yên tâm công tác, thực hiện nhiệm vụ canh trực trong những ngày Tết; đồng thời chăm lo, bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội. Tổ chức cho bộ đội vui Xuân đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao.

Trời về chiều cái lạnh càng thêm buốt giá hơn, chúng tôi đến trận địa trực chiến của cán bộ, chiến sĩ Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, đơn vị đóng quân xa sở chỉ huy Lữ đoàn, với nhiệm vụ bảo vệ các mục tiêu quan trọng của thành phố Hải Dương, Cầu Phú Lương nên nhiệm vụ canh trực SSCĐ luôn được duy trì nghiêm túc, nhất là vào thời điểm dịp Tết. Bên mâm pháo những cánh tay rắn rỏi, những cặp mắt chăm chú theo dõi, quan sát bám bắt các mục tiêu trên không, cùng những khẩu lệnh dõng dạc, đanh thép của người lính phòng không vang lên bầu trời. Trung sĩ Phạm Đức Thắng, Khẩu đội trưởng Khẩu đội 1, Đại đội 2 chia sẻ với chúng tôi: "Sau bữa cơm tất niên, đơn vị đang tổ chức các hoạt động vui chơi văn hóa, văn nghệ, hái hoa dân chủ cho cán bộ, chiến sĩ, ai cũng rất vui mừng, phấn khởi. Tôi cùng đồng đội được giao nhiệm vụ trực SSCĐ và đón Giao thừa trên mâm pháo, đó là thời khắc thiêng liêng của năm mới nên tôi rất hãnh diện, tự hào. Tôi còn được chỉ huy đơn vị lì xì lấy lộc đầu Xuân, đó sẽ là kỷ niệm đẹp trong đời quân ngũ".

Bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc dịp Tết
 Các chiến sĩ Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 214 thực hành quan sát mục tiêu trên không.

Năm nào cũng vậy, chiều 30 Tết và trước thời khắc thiêng liêng đón Giao thừa, Đại tá Trương Văn Thanh, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 214 đều xuống các đơn vị thăm, kiểm tra, động viên cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ trực SSCĐ tại trận địa, Đại tá Trương Văn Thanh cho biết: “Những ngày diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu thì nhiệm vụ trực SSCĐ càng phải đặc biệt quan trọng, bởi đây là thời điểm nhạy cảm, các phần tử xấu, cơ hội chính trị thường xuyên tập trung chống phá; do đó Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc, hiểu sâu sắc hơn về nhiệm vụ, mệnh lệnh SSCĐ của Tư lệnh Quân khu; duy trì nghiêm các chế độ trực ban, trực chiến, trực chỉ huy; thường xuyên duy trì 2 đại đội pháo phòng không và 3 tổ bộ binh bắn máy bay bay thấp làm nhiệm vụ trực ban chiến đấu; bảo đảm lực lượng thu canh nắm địch trên mạng B1 24/24 giờ. Chủ động tổ chức luyện tập thành thạo các phương án tác chiến, canh gác ngày đêm, duy trì mạng canh trực phòng không hoạt động thường xuyên, chất lượng tốt, bảo đảm nắm địch, quản lý được địch từ xa, từ sớm, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; bảo vệ vững chắc vùng trời thân yêu của Tổ quốc để nhân dân vui Xuân, đón Tết”.

Những ngày Tết, khi nhân dân được ở bên người thân thì các chiến sĩ trẻ phòng không lại đang canh trực bên mâm pháo. Vì sự bình yên cuộc sống để nhân dân vui Xuân, đón Tết, các anh đã không quản ngại khó khăn vất vả, nêu cao tinh thần cảnh giác, không một chút lơ là, bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc.


Bài, ảnh: NGUYỄN THANH/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/bao-ve-vung-chac-bau-troi-to-quoc-dip-tet-651466


  • Từ khóa