Quảng Ninh làm tốt công tác tuyển quân trong mùa Covid-19

Thứ 4, 24.02.2021 | 14:55:16
636 lượt xem

Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh đã quan tâm triển khai thực hiện công tác này đảm bảo đúng quy trình, dân chủ, công khai, công bằng.

Việc triển khai có hiệu quả công tác tuyển quân không chỉ tạo điều kiện cho công dân hoàn thành nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc mà còn tạo nguồn cho lực lượng dự bị động viên và cán bộ địa phương; góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện.

Mùa tuyển quân đặc biệt

Ngày 27-1, Quảng Ninh xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng khiến công tác phòng, chống dịch (PCD) trên địa bàn tỉnh được đẩy lên mức độ cao nhất, cấp bách nhất. Dịch bệnh lây lan trong cộng đồng khiến đời sống kinh tế-xã hội trong tỉnh gặp nhiều xáo trộn. Một số địa phương bị phong tỏa, giãn cách; người dân ở nhiều nơi bị cách ly tại nhà và cách ly tập trung. Điều này cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Làm sao để hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân theo kế hoạch nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh là bài toán đặt ra cho các cơ quan, ban, ngành chức năng có liên quan.

Quảng Ninh làm tốt công tác tuyển quân trong mùa Covid-19
Lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn tại
huyện Bình Liêu (dịp trước Tết Nguyên Đán).

Theo Đại tá Khúc Thành Dư, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh, tuyển quân trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp là thách thức lớn. Đặc biệt, công tác tuyển chọn, khám sức khỏe cũng như quản lý công dân đủ điều kiện nhập ngũ tại các địa phương, nhất là ở những địa phương bị phong tỏa là vô cùng khó khăn. Do vậy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) tỉnh phối hợp hiệp đồng với các địa phương cấp huyện tổ chức xét nghiệm Covid-19 100% công dân đủ điều kiện nhập ngũ. Đồng thời, phối hợp các đơn vị tuyển quân thực hiện đầy đủ các biện pháp PCD đối với cán bộ, lãnh đạo chỉ huy cũng như phương tiện đi tiếp nhận chiến sĩ mới để đưa về các đơn vị.

Đối với lễ giao nhận quân năm nay, các địa phương tổ chức đảm bảo ngắn gọn, giảm bớt số lượng người thân, công dân tiễn chân đồng thời giảm số lượng đại biểu tham dự. Toàn bộ khu vực diễn ra lễ giao nhận quân sẽ được khử trùng; tổ chức khu vực đo thân nhiệt, sát khuẩn và duy trì nghiêm quy định đeo khẩu trang, đảm bảo giãn cách xã hội. Buổi lễ giao nhận sẽ vẫn diễn ra trong không khí trang trọng, nô nức, vui tươi song phải đảm bảo các biện pháp PCD theo quy định.

Năm 2021, tỉnh Quảng Ninh được giao chỉ tiêu gọi thanh niên nhập ngũ cho 10 đơn vị nhận quân thuộc Bộ Quốc phòng và Quân khu 3. Để hoàn thành chỉ tiêu, trước đó, Hội đồng NVQS các địa phương đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục truyền thống, xây dựng ý thức trách nhiệm với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, tổ chức tốt việc đăng ký, quản lý thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; từ đó nắm chắc về sơ yếu lý lịch, chính trị, đạo đức, trình độ học vấn, tâm tư, nguyện vọng của từng thanh niên và gia đình. Nhờ đó, các bước trong quy trình tuyển quân cơ bản được tổ chức thực hiện tốt, đảm bảo công bằng, công khai, dân chủ.

Sẵn sàng lên đường bảo vệ Tổ quốc

Mùa tuyển quân năm nay, Hội đồng NVQS các địa phương đã phát lệnh gọi khám tuyển hơn 7.000 nam công dân trong độ tuổi nhập ngũ ở các xã, phường, thị trấn, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 100% công dân trong độ tuổi đã được khám sàng lọc các bước đúng theo quy trình, đúng Luật NVQS. Kết quả, có hơn 2.700 thanh niên có sức khỏe đạt loại 1, 2, 3.

Theo đánh giá của Hội đồng NVQS tỉnh, tuy gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển chọn công dân do ảnh hưởng của dịch bệnh, song chất lượng tuyển quân năm nay khá tốt. Công dân có sức khỏe tốt, có trình độ học vấn đạt tỷ lệ cao. Công dân tự nguyện xung phong nhập ngũ cũng khá lớn. Hiện số thanh niên nhập ngũ năm nay đều đang rất tự tin, phấn khởi và háo hức chờ ngày lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Quảng Ninh làm tốt công tác tuyển quân trong mùa Covid-19
Lãnh đạo Ban CHQS TX Đông Triều, phường Đức Chính, đến thăm hỏi động viên hai anh em
Bùi Đình Tưởng, Bùi Đình Tú đã viết đơn lên đường nhập ngũ.

Anh Bùi Hồng Thái, ở khu Tre Mai, phường Nam Khê, TP Uông Bí cho biết: “Là một thanh niên, tôi nhận thức rõ việc thực hiện NVQS là trách nhiệm thiêng liêng của mỗi công dân với Tổ quốc. Vì vậy, dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, tôi vẫn tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Tôi tin rằng quân ngũ sẽ là trường học lý tưởng để tôi tiếp tục học tập, tu dưỡng, phấn đấu và trưởng thành”.

Cùng chung tâm trạng như Thái, hai anh em sinh đôi Bùi Đình Tưởng, Bùi Đình Tú, sinh ngày 29-6-2002 ở khu Yên Lâm 3, phường Đức Chính, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh cũng viết đơn tình nguyện nhập ngũ đợt này, hai anh em tỏ ra hăng hái, háo hức được nhập ngũ. “Tôi được chứng kiến các anh trong xóm đi bộ đội về ai cũng thay đổi rất nhiều. Họ rắn rỏi, chín chắn, trưởng thành hơn trong suy nghĩ và hành động. Không những thế, khi xuất ngũ, các anh còn được các chú ở Ban CHQS huyện tư vấn, hướng dẫn đi học nghề nên hầu hết đều có việc làm ổn định”.

Ngày 3-3 sẽ là ngày hội tòng quân, ngày hội của thanh niên cả nước lên đường thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Với sự quyết tâm của các cấp, các ngành và những thanh niên Quảng Ninh nói riêng, thanh niên cả nước nói chung, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng ở họ - những thanh niên tràn đầy sức trẻ, sự nhiệt huyết, tinh thần quyết tâm và trách nhiệm với quê hương, đất nước sẽ nỗ lực hết mình để làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, xứng danh “con Lạc cháu Hồng”.


Bài, ảnh: VĂN ĐẢM/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/quang-ninh-lam-tot-cong-tac-tuyen-quan-trong-mua-covid-19-652384

  • Từ khóa