Chuẩn bị chu đáo, tạo đà huấn luyện giỏi

Thứ 7, 27.02.2021 | 00:00:00
1,121 lượt xem

Sư đoàn 324 là đơn vị chủ lực, thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ khác của Quân khu 4. Theo kế hoạch, năm 2021 nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập của sư đoàn hết sức nặng nề. Cùng với đó, toàn sư đoàn tiếp nhận quản lý và huấn luyện chiến sĩ mới (CSM).

Do vậy, để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn xác định phải tập trung chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, cụ thể, tạo khí thế sôi nổi ngay từ ngày đầu năm huấn luyện.

Chuẩn bị cơ bản từ chi tiết nhỏ nhất

Cùng Đại tá Hoàng Duy Chiến, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 324 đi kiểm tra công tác chuẩn bị huấn luyện của Trung đoàn 1, anh cho chúng tôi biết: “Xác định công tác chuẩn bị chính là tiền đề để thực hiện và hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ huấn luyện năm 2021. Do đó, ngay từ những tháng cuối năm 2020, Đảng ủy, chỉ huy sư đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tập trung làm tốt công tác chuẩn bị về cả con người và vật chất, mô hình phục vụ huấn luyện”.

Chuẩn bị chu đáo, tạo đà huấn luyện giỏi
Tổ chức chấm mô hình học cụ, sáng kiến cải tiến kỹ thuật.  

Từ sự chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn ngay từ công tác bồi dưỡng, tập huấn cán bộ, các đơn vị đều chú trọng từ những động tác cơ bản, chi tiết nhỏ nhất. Theo Đại tá Hoàng Duy Chiến, để khắc phục tình trạng tư tưởng đơn giản, chủ quan, cá biệt có đồng chí “đốt cháy” giai đoạn trong huấn luyện thì phải rèn luyện cho đội ngũ cán bộ có ý thức nghiêm túc, chấm dứt triệt để tính chủ quan, đơn giản trong huấn luyện. Do vậy, tất cả các lớp tập huấn cán bộ ở Sư đoàn 324 được tổ chức và duy trì không khác gì đơn vị huấn luyện CSM. Ngay từ việc thực hiện các chế độ trong ngày, việc kiểm tra nội dung bài cũ trước khi huấn luyện đến nội dung bài giảng của các đồng chí giáo viên tại lớp tập huấn cũng được duy trì một cách chặt chẽ và tập trung thời gian để thống nhất, bồi dưỡng phương pháp huấn luyện. 

Đối với công tác chuẩn bị thao trường, bãi tập, mô hình, vật chất phục vụ huấn luyện năm 2021 cũng được các đơn vị ở Sư đoàn 324 chuẩn bị hết sức cơ bản và đầy đủ. Ngay từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, từ những vật chất như: Móc hàng rào bùng nhùng, dây gói buộc lượng nổ... đến việc hiệp đồng, liên hệ với các hộ dân, các địa phương mượn đất làm thao trường huấn luyện đều hoàn tất. Kết quả chuẩn bị năm huấn luyện 2021, toàn Sư đoàn đã đầu tư hơn 22.000 ngày công, với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng tiến hành làm mới, củng cố hơn 350 thao trường, bãi tập và gần 70.000 vật chất, mô hình học cụ các loại. Nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, năm nay các đơn vị trong toàn Sư đoàn đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật phục vụ công tác huấn luyện.

Chuẩn bị chu đáo, tạo đà huấn luyện giỏi
Trung đoàn 335 tích cực chuẩn bị mô hình, học cụ cho năm huấn luyện mới.

Được biết, các đơn vị đều đã hoàn thành chỉ tiêu theo quy định là mỗi đại đội có từ 2-3 mô hình sáng kiến, mỗi tiểu đoàn từ 5-7 mô hình sáng kiến và toàn Sư đoàn có hơn 400 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Nhiều mô hình sáng kiến cải tiến kỹ thuật thiết thực đối với công tác huấn luyện như: Sáng kiến “Thiết bị báo điểm chạm từ xa” của Đại úy Nguyễn Quang Thật, Phó đại đội trưởng Đại đội 6, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 335; sáng kiến “Thiết bị bố trí bắn ban đêm”, của Trung úy Trần Trọng Nguyên, Đại đội trưởng Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 1; sáng kiến “Giải pháp củng cố tư tưởng cho hạ sĩ quan, chiến sĩ yên tâm công tác, xác định tốt nhiệm vụ chống đào, bỏ ngũ” của Thiếu tá Nguyễn Trọng Phú, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 3...

Trung tá Phạm Lê Tuấn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 3, đơn vị nhiều năm đạt danh hiệu Đơn vị huấn luyện giỏi, năm 2020 được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng Cờ đơn vị dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng, nêu kinh nghiệm: “Muốn nâng cao chất lượng huấn luyện, trước hết phải làm tốt mọi công tác chuẩn bị. Trong đó, bên cạnh chuẩn bị về vật chất, học cụ thì chuẩn bị con người là yếu tố hết sức quan trọng và phải chuẩn bị cơ bản từ những động tác, chi tiết nhỏ nhất”.

Chất lượng huấn luyện chiến sĩ mới, yếu tố thành công

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Thắng, Phó sư đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Sư đoàn 324 thì chất lượng huấn luyện CSM có tác động quan trọng đến kết quả huấn luyện, công tác của đơn vị. Bởi năm 2021, Sư đoàn tiếp nhận, quản lý, huấn luyện một số lượng lớn CSM. Và lực lượng này sẽ là lực lượng chủ công trong thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ cứu nạn… của đơn vị. Do vậy, để nâng cao chất lượng huấn luyện CSM, vấn đề tiên quyết là phải làm tốt công tác chuẩn bị.  

Chuẩn bị chu đáo, tạo đà huấn luyện giỏi
Bộ đội Tiểu đoàn 2,Trung  đoàn 1 củng cố cảnh quan môi trường chuẩn bị đón chiến sĩ mới.

Đúng như lời Thượng tá Nguyễn Xuân Thắng, đi đến các đơn vị huấn luyện CSM ở Sư đoàn 324, những ngày này doanh trại đều bừng sáng trong màu vôi mới, hệ thống biển bảng, pa nô áp phích được sơn sửa mới, mọi công tác chuẩn bị đón tân binh đã sẵn sàng. Ngoài việc chuẩn bị một lượng lớn vật chất, mô hình học cụ, củng cố doanh trại… các đơn vị đã kiện toàn, thành lập đầy đủ các khung cán bộ huấn luyện có trình độ, năng lực, kinh nghiệm, nhiệt huyết trong quản lý, huấn luyện CSM. Đặc biệt, trong điều kiện dịch Covid-19 đang bùng phát trở lại, trước những ngày CSM nhập ngũ, bên cạnh tổ chức làm tốt công tác chuẩn bị đón tiếp thì yếu tố phòng dịch được các đơn vị ở Sư đoàn 324 hết sức coi trọng. Theo đó, cùng với việc bố trí các bàn để dung dịch sát khuẩn, nước súc họng, đơn vị đã lên phương án phối hợp với các trung tâm y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh dịch Covid-19 đối với 100% CSM.

Chuẩn bị chu đáo, tạo đà huấn luyện giỏi
Trung đoàn 1 tập huấn điều lệnh đội ngũ cho đội ngũ cán bộ.

Đến Đại đội 6, Tiểu đoàn 5, Trung đoàn 335 mặc dù là ngày thứ 7 nhưng đơn vị vẫn tập trung làm công tác chuẩn bị và tổ chức bồi dưỡng thêm công tác đón tiếp, hướng dẫn CSM cho đội ngũ cán bộ. Ở các dãy phòng nghỉ của bộ đội mọi vật chất phục vụ sinh hoạt đều đã sẵn sàng. Trên sân chào cờ Tiểu đoàn, Đại úy Trần Trung Giáp, Đại đội trưởng  Đại đội 6, trong vai Tiểu đội trưởng làm mẫu động tác hướng dẫn cách sắp xếp nội vụ vệ sinh cho các tiểu đội trưởng quan sát. Trò chuyện với chúng tôi, Đại úy Trần Trung Giáp bộc bạch: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện CSM, ngoài việc tập trung làm tốt mọi công tác chuẩn bị về mô hình, vật chất, doanh trại, đơn vị xác định công tác hướng dẫn, đón tiếp, nắm tâm tư, tình cảm của đội ngũ cán bộ đối với chiến sĩ là một trong những vấn đề hết sức quan trọng. Vì thế, chúng tôi đã bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ từ những vấn đề nhỏ nhất như, cách xưng hô chào hỏi đến việc sinh hoạt cá nhân... và ra một số tình huống thường gặp trong quá trình huấn luyện CSM để đội ngũ cán bộ xử lý”.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt cùng với khí thế từ thành tích năm 2020, Sư đoàn được Bộ Quốc phòng tặng Cờ đơn vị dẫn đầu Phong trào Thi đua Quyết thắng, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 324 quyết tâm phấn đấu giành kết quả cao nhất trong năm huấn luyện 2021.


Bài, ảnh: NGỌC THĂNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/chuan-bi-chu-dao-tao-da-huan-luyen-gioi-652591

  • Từ khóa