Thổi niềm đam mê, tạo sức bật

Thứ 5, 04.03.2021 | 00:00:00
554 lượt xem

Hải đội 4, Vùng 1 Hải quân thường xuyên có các tàu làm nhiệm vụ trên biển dài ngày cũng như các nhiệm vụ đột xuất cấp trên giao. Trong bất cứ công việc nào, cán bộ, chiến sĩ đều toàn tâm, toàn ý, hoàn thành tốt.

Trong dịp Tết vừa qua, Tàu 797 làm nhiệm vụ trực Tết trên biển trong điều kiện sóng gió to, nơi ăn ở của thủy thủ gặp nhiều khó khăn nhưng tàu vẫn bám biển, tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực được phân công. Tàu vừa tổ chức đón Xuân, vừa cơ động trên biển. Trung tá Phạm Văn Nam, Chính trị viên Hải đội 4 cho biết: Với mỗi con tàu đi làm nhiệm vụ, lãnh đạo, chỉ huy hải đội đều kiểm tra cụ thể, tỉ mỉ. Trong suốt quá trình trên biển, cấp ủy, chỉ huy các cấp thông qua điện tín hay trực tiếp thường xuyên động viên để bộ đội an tâm công tác.

Một trong biện pháp mà Hải đội 4 phát huy hiệu quả thời gian qua là cán bộ các cấp tăng cường công tác giáo dục, quán triệt gắn với chức trách của từng cán bộ, chiến sĩ. Những nhiệm vụ trọng tâm trong tháng, trong quý được cô đọng ngắn gọn để cán bộ, chiến sĩ dễ nhớ, dễ làm. Phương pháp giáo dục ở mỗi tàu được vận dụng linh hoạt, sáng tạo, bảo đảm không bỏ sót nội dung, coi trọng chất lượng và kế hoạch chương trình. Mỗi lần tàu rời cảng bám biển dài ngày, các nội dung học tập được chuẩn bị chu đáo, hoàn chỉnh trong bờ; tổ chức quán triệt, học tập theo phân cấp, từ hải đội đến tàu và ngành.

Thổi niềm đam mê, tạo sức bật
Buổi sinh hoạt quán triệt nhiệm vụ trên Tàu 951, Hải đội 4, Vùng 1 Hải quân.  

Các buổi thông báo chính trị, thời sự tuần được chính trị viên tàu chuẩn bị thông báo đến mọi cán bộ, chiến sĩ, cùng với đó lồng ghép phổ biến, quán triệt nhiệm vụ trọng tâm trong tuần của tàu. Hải đội còn đẩy mạnh giáo dục truyền thống của Quân chủng Hải quân và Vùng 1 Hải quân cũng như tấm gương các thế hệ đi trước trong đơn vị để qua đó, tạo nên niềm tin, niềm tự hào và ý chí quyết tâm cho từng người. Cách làm này đã khơi dậy tính tích cực của cá nhân, phát huy ưu điểm của tập thể trong tổ chức, triển khai công việc.

Thời gian qua, triển khai thực hiện chủ trương “lấy mỗi sai phạm là một chủ đề sinh hoạt tư tưởng” được Đảng ủy, chi huy Hải đội 4 chỉ đạo. Nội dung này tiến hành vào thời điểm các tàu kết thúc mỗi chuyến đi biển. Từ những vụ việc cụ thể của chính đơn vị hay các đơn vị bạn, hải đội đều chỉ đạo hướng dẫn các tàu chuẩn bị nội dung thông qua và lấy đó làm một chủ đề sinh hoạt rút kinh nghiệm.

Ngoài các tàu làm nhiệm vụ trên biển, kíp xuồng phục vụ công tác huấn luyện, diễn tập và trực tìm kiếm cứu nạn ở tại đơn vị cũng được phổ biến, giáo dục nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. Toàn hải đội luôn xác định cứu nạn là một nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình. Do đó, trong bất kỳ hoàn cảnh nào xảy ra tình huống cứu nạn, kíp xuồng đều hoàn thành xuất sắc. Trung tuần tháng 2, khi nhận được lệnh tìm kiếm một nạn nhân tử nạn, kíp xuồng đã tích cực tìm kiếm và phối hợp với tàu ngư dân nhanh chóng tìm được nạn nhân, bàn giao cho cơ quan chức năng. Từ đầu năm đến nay các kíp xuồng của Hải đội 4 đã tìm kiếm được 5 nạn nhân đuối nước tại khu vực trực cứu hộ, cứu nạn.

Là người có kinh nghiệm tham gia cứu nạn và mang lại sự sống cho nhiều người, Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Vỹ, Nhân viên Lái xuồng Hải đội 4 chia sẻ: “Suốt gần 30 năm gắn bó ở đơn vị, điều mà tôi cảm nhận được chính là lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã gắn giáo dục nhiệm vụ với thổi niềm đam mê, tạo sức bật để từng quân nhân vượt khó, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt chức trách đảm nhiệm”.


Bài và ảnh: VŨ HƯỞNG - PHẠM NAM/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/thoi-niem-dam-me-tao-suc-bat-653168

  • Từ khóa