Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

Thứ 2, 19.04.2021 | 15:27:52
1,661 lượt xem

Sáng 19-4, tại Hà Nội, Bệnh viện Trung ương Quân đội (TƯQĐ) 108 tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống (1-4-1951 / 1-4-2021) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, danh hiệu cao quý được Nhà nước trao tặng cho đơn vị lập được thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động và công tác.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị:  Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư; Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương; Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh-Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao...

 Tới dự có các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị: Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Đại tướng Phùng Quang Thanh, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Đại tướng Ngô Xuân Lịch, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị.

Tham dự lễ kỷ niệm còn có các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và một số địa phương, cùng và cán bộ, nhân viên của bệnh viện qua các thời kỳ.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội đã gửi lẵng hoa chúc mừng các thế hệ cán bộ, nhân viên Bệnh viện TƯQĐ 108.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương duyệt đội danh dự QĐND Việt Nam. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương trồng cây lưu niệm. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
Các đại biểu tham dự buổi lễ. 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
Trung tướng GS, TS, TTND Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108  phát biểu tại buổi lễ.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, Trung tướng GS, TS, TTND Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện TƯQĐ 108 cho biết, trải qua 70 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước mà trực tiếp là Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân các địa phương, sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài quân đội, Bệnh viện TƯQĐ 108 đã phát huy bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang của QĐND Việt Nam anh hùng, luôn đoàn kết, chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc, điều trị cho cán bộ, chiến sĩ trong quân đội và nhân dân. Đặc biệt luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho các đồng chí cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và quân đội; hoàn thành tốt nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo quân y tại đảo Song Tử Tây (Quần đảo Trường Sa) và nhiệm vụ Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại Nam Sudan; đồng thời còn là điểm sáng trong công tác dân vận và thực hiện chương trình kết hợp quân dân y, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Theo Trung tướng Mai Hồng Bàng, những năm gần đây, bệnh viện liên tục đổi mới và cải cách thủ tục hành chính trong khám bệnh, thu dung điều trị, tạo những điều kiện thuận lợi cho người bệnh đến khám chữa bệnh tại bệnh viện. Những năm qua, bệnh viện thực hiện đa dạng hóa các loại hình khám chữa bệnh, nâng cao toàn diện chất lượng khám bệnh, đặc biệt là khu khám bệnh cán bộ cao cấp và cán bộ cấp tướng tại khoa khám bệnh cán bộ cao cấp được cải tiến và tạo những điều kiện thuận lợi tối đa cho các tướng lĩnh, cán bộ cao cấp, lão thành cách mạng đến khám và điều trị tại bệnh viện…

Bên cạnh đó, bệnh viện đã thay đổi phong cách phục vụ với phương châm phục vụ “lấy người bệnh là trung tâm”, thay đổi thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên từ “ban ơn” sang “cảm ơn", đem lại sự hài lòng cho người bệnh trong quá trình khám và điều trị. “Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là bệnh viện đầu tiên trong Quân đội triển khai mô hình hoạt động của Ban Quản lý chất lượng, Ban Công tác xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng chăm sóc phục vụ, mang lại những giá trị lợi ích to lớn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân. Nhờ vậy, bệnh viện ngày càng được đông đảo cán bộ, bộ đội và nhân dân yêu mến, tin tưởng lựa chọn làm địa chỉ tin cậy cho việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe. Số lượng bệnh nhân đến khám liên tục tăng cao, trung bình từ 1.500 đến 1.800 người/ngày (vào năm 2014) lên mức 4.500 đến 5.500 người/ngày (năm 2020). 

Đặc biệt những năm gần đây, bệnh viện triển khai nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, chuyên sâu trong chẩn đoán, điều trị người bệnh; trong đó có những kỹ thuật mũi nhọn đạt tầm khu vực và quốc tế. Tiêu biểu nhất là các kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người, ghi những mốc son mới trong lịch sử y học nước nhà. Đặc biệt, ngày 26-2-2018, Bệnh viện TƯQĐ 108 thực hiện thành công ca ghép phổi từ người cho chết não lần đầu tiên tại Việt Nam; tháng 1-2020, thực hiện thành công ca ghép chi thể đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, đồng thời là ca ghép chi thể đầu tiên trên thế giới lấy từ người cho sống; tháng 11-2020, thực hiện thành công ca ghép hai cẳng tay từ người cho chết não đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, góp phần quan trọng đưa nền y học Việt Nam vươn tầm thế giới. Tính đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện TƯQĐ 108 đã thực hiện được 361 ca ghép mô tạng, trong đó ghép thận, ghép gan, ghép tủy, ghép tế bào gốc… thường quy, thực hiện thành công 3 ca ghép phổi từ người cho chết não; 2 ca ghép chi thể, góp phần nâng cao vị thế, trình độ của đội ngũ thầy thuốc bệnh viện lên ngang khu vực và thế giới. 

Bên cạnh đó, Bệnh viện TƯQĐ 108 luôn chú trọng đẩy mạnh công tác NCKH và đào tạo sau đại học tới bậc học tiến sĩ và nhiều loại hình đào tạo khác; tăng cường, mở rộng hợp tác quốc tế sâu rộng với các trường đại học, trung tâm y tế lớn trên khắp các châu lục, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kỹ thuật bền vững của bệnh viện và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành y tế nước nhà. Bên cạnh đó, bệnh viện đã triển khai nghiên cứu và nghiệm thu hàng nghìn đề tài NCKH cấp cơ sở, cấp bộ, cấp Quốc gia và nhiều đề tài hợp tác quốc tế mang giá trị khoa học và thực tiễn cao, trong đó có những công trình đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về khoa học công nghệ; giải thưởng Vifotec, giải thưởng quốc tế... Chỉ tính riêng trong 5 năm trở lại đây, bệnh viện đã triển khai 122 kỹ thuật mới đưa vào phục vụ người bệnh, trong đó có 20 kỹ thuật đạt giải nhất trong các kỳ hội thi, hội thao toàn quân, toàn quốc và đăng tải hàng trăm bài báo quốc tế có hệ số ảnh hưởng cao trong các tạp chí thuộc hệ thống ISI/Scopus. Tổ chức tốt hoạt động của trang tin điện tử và Tạp chí Y Dược lâm sàng 108, là một trong số ít các tạp chí được Hội đồng chức danh giáo sư nhà nước cho điểm cao nhất.

Với phương châm “Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng chuyên môn và chất lượng chăm sóc, phục vụ” và quan điểm “Lấy người bệnh làm trung tâm, đem đến sự hài lòng của người bệnh”, Bệnh viện TƯQĐ 108 xác định phát triển theo hướng “Chuyên sâu-Chuyên tâm-Vươn tầm quốc tế”, bảo đảm trở thành bệnh viện thông minh, hiện đại, mang đẳng cấp quốc tế, đúng như Quyết định số 68/QĐ-TTg, ngày 17-7-2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trao quyết định và gắn danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới lên Quân kỳ Quyết thắng của Bệnh viện TƯQĐ 108. 

Trong thời gian tới, Bệnh viện TƯQĐ 108 tiếp tục mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế trên nhiều chuyên ngành, trọng tâm là hợp tác với các trung tâm y tế lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức, Pháp, Mỹ, các nước châu Âu và các nước khu vực ASEAN để nghiên cứu, triển khai ứng dụng những kỹ thuật mới, kỹ thuật cao vào công tác chẩn đoán, điều trị; thực hiện thành công những kỹ thuật y học đạt trình độ khu vực và quốc tế, bảo đảm độ an toàn cao, nhất là triển khai tiếp các kỹ thuật ghép mô và bộ phận cơ thể người. Tăng cường đầu tư nghiên cứu nâng cao năng lực và thực hành diễn tập y học quân sự, chuẩn bị sẵn sàng cho thời chiến, ứng phó kịp thời với các tình huống khẩn cấp của quân đội và quốc gia. Làm tốt công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, thầy thuốc, nhân viên giỏi về chuyên môn, sáng về y đức. Không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, tiến tới quản lý bệnh viện theo các tiêu chuẩn JCI (Mỹ); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động, hướng tới cung cấp dịch vụ y tế đạt chất lượng quốc tế, từng bước xây dựng Bệnh viện TƯQĐ 108 trở thành trung tâm y tế lớn hàng đầu của Việt Nam và là trung tâm đối ngoại, hợp tác quốc tế của khu vực cũng như thế giới về y học, một bệnh viện thông minh, mang đẳng cấp quốc tế.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã trân trọng gắn danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới lên lá cờ truyền thống của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Bệnh viện Trung ương Quân đội 108
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã chúc mừng và biểu dương những thành tích rất đáng tự hào của Bệnh viện TƯQĐ 108, đồng thời trân trọng gửi tới những người thầy thuốc chiến sĩ của bệnh viện qua các thời kỳ lời chúc mừng tốt đẹp cùng lòng biết ơn chân thành nhất; đồng thời nhấn mạnh: Đội ngũ thầy thuốc, các nhà khoa học của bệnh viện đã có bước phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng. Không chỉ làm chủ được các trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại bậc nhất; các kỹ thuật mới, khó, phức tạp bậc nhất trong điều trị, cứu sống nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, Bệnh viện còn thực hiện rất tốt nhiệm vụ đào tạo chuyên sâu, hướng dẫn cho các bệnh viện tuyến dưới. Từ nơi đây, hàng trăm kỹ thuật y khoa mới được lan xuống; hàng ngàn bác sĩ chuyên khoa, tiến sĩ y khoa đã tỏa đi khắp mọi miền góp phần quan trọng phát triển mạng lưới các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn quân.

Trong nhiều minh chứng sống động cho sự trưởng thành vượt bậc về trình độ kỹ thuật và năng lực chuyên môn của các thầy thuốc của Bệnh viện có thể nhắc tới những ca ghép phổi từ người cho chết não đầu tiên ở Việt Nam và cũng là ca ghép đa phủ tạng xuyên Việt lịch sử, ca ghép 2 cẳng tay từ người cho chết não đầu tiên tại Đông Nam Á… ca ghép cẳng bàn tay từ người cho sống đầu tiên trên thế giới ... Đó cũng là những sự kiện đã lưu những dấu son trong lịch sử y học nước nhà.

Để tiếp tục xây dựng bệnh viện vững mạnh toàn diện, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bệnh viện TƯQĐ 108 tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ vững vàng về chính trị, gương mẫu về đạo đức, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ xứng đáng với truyền thống Bộ đội Cụ Hồ; tăng cường hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học và đào tạo chuyên sâu kết hợp với công tác điều trị theo mô hình viện - trường; mở rộng hợp tác với các cơ sở điều trị, nghiên cứu, đào tạo có uy tín trong nước và quốc tế; tăng cường triển khai khoa học công nghệ, kỹ thuật mới trên thế giới... Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu bệnh viện cần tiếp tục thực hiện thật tốt các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan lơ là, sẵn sàng kịch bản ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh.

 

VƯƠNG THÚY/QDND.VN

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-du-le-ky-niem-70-nam-ngay-truyen-thong-benh-vien-trung-uong-quan-doi-108-657206


  • Từ khóa