Chớ nên học lệch...

Thứ 3, 03.05.2022 | 09:43:15
547 lượt xem

Nhớ hồi còn là học viên Trường Sĩ quan Chính trị, đại đội tôi có một đồng chí tên Chiến rất giỏi các môn về công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT).

Ấy thế nhưng, Chiến lại có quan niệm, chỉ chuyên tâm dùi mài "kinh viện" các môn chuyên ngành mà lơ là đối với các môn quân sự. Bởi theo Chiến, đã là cán bộ chính trị thì chỉ cần nắm chắc các vấn đề nguyên tắc, kiến thức về hoạt động CTĐ,CTCT, còn các mặt công tác khác thì đã có cán bộ quân sự phụ trách. Cho dù đồng đội có khuyên nhủ, giải thích ra sao, Chiến cũng chẳng chịu nghe lời mà một mực bảo thủ.

Chớ nên học lệch...
Học viên sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Chính trị có cơ hội phát triển ở rất nhiều vị trí. Ảnh: Daihocchinhtri.edu.vn  

Nghe báo cáo từ chúng tôi, Chính trị viên Đại đội Nguyễn Thế Nam quyết định sẽ chỉnh sửa những suy nghĩ lệch chuẩn của Chiến. Nói là làm, một hôm, trong giờ tự ôn của đơn vị, Chính trị viên Nam tổ chức Hội thao toàn đại đội về kiến thức CTĐ, CTCT. Nghe tin ấy, Chiến mừng thầm vì chắc mẩm bản thân sẽ giành giải nhất.

Quả như vậy, từ phần lý luận cho đến thực hành, Chiến đều nắm chắc và giải quyết một cách trôi chảy, được chính trị viên khen ngợi. Tưởng chừng phần thắng ở ngay trước mắt thì Chính trị viên Nam bất chợt ra tình huống cho Chiến: Hiện nay, đơn vị tổ chức hành quân huấn luyện, đại đội trưởng đang thực hiện nhiệm vụ trên trung đoàn, Chiến trên cương vị Chính trị viên tổ chức ra mệnh lệnh hành quân và chỉ huy đại đội tổ chức hành quân huấn luyện.

Đến lúc này, nụ cười trên môi Chiến tắt dần. Chiến lúng túng: “Báo cáo đồng chí, phần này thuộc nhiệm vụ của cán bộ quân sự nên tôi chưa chuẩn bị.” Trước lý do vụng về của Chiến, cả đại đội bật cười, chỉ riêng Chính trị viên Nam nghiêm giọng: “Đồng chí nói như vậy là không đúng. Làm người chỉ huy, đối với công tác huấn luyện trong thời bình cũng như trong chiến đấu, đồng chí phải chuẩn bị cho tất cả những tình huống có thể xảy ra. Nếu không ai sẽ là người chỉ huy bộ đội?”.

Chính trị viên Nam tiếp tục: “Tôi biết kiến thức các môn CTĐ, CTCT là rất quan trọng, nhưng không có nghĩa đồng chí tự xem nhẹ việc học tập kiến thức các môn quân sự. Đặc biệt, hoạt động của Quân đội nhân dân Việt Nam vận hành theo cơ chế Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt.

Trên mọi nhiệm vụ: Chiến đấu, huấn luyện, SSCĐ, lao động sản xuất; trên các mặt công tác: Quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật, chuyên môn, nghiệp vụ... đều phải chịu sự lãnh đạo của tổ chức đảng. Có nghĩa là hoạt động CTĐ, CTCT là linh hồn, mạch sống, vừa bao trùm, vừa len lỏi, thấm vào tất cả các mặt, lĩnh vực hoạt động quân sự. Thử hỏi, nếu người chính trị viên, bí thư chi bộ lại không có kiến thức, không hiểu biết về các lĩnh vực ấy thì làm sao có thể đưa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng vào thực tiễn, bảo đảm cho đơn vị hoàn thành nhiệm vụ?”.

Thấy Chiến cúi mặt, đứng bần thần, Chính trị viên Nam kết luận: “Hội thao đến đây kết thúc, đáng lẽ đồng chí Chiến giành được giải nhất nhưng do còn một số hạn chế, thiếu sót nên tạm hoãn chưa trao phần thưởng. Tôi mong đồng chí Chiến cũng như toàn thể học viên trong đại đội sẽ tích cực phấn đấu nhiều hơn nữa để học tập, bổ sung, hoàn thiện bản thân, xứng đáng làm người cán bộ chính trị, người sĩ quan "vừa hồng, vừa chuyên". Các đồng chí có quyết tâm không?”.

Chính trị viên vừa dứt lời, tiếng hô “quyết tâm!” đồng thanh vang lên từ cả đại đội. Dường như, Chiến là người hô to và rõ nhất. Và chắc chắn, đây sẽ là bài học quý mà Chiến và mỗi chúng tôi luôn ghi nhớ, mang theo trong suốt đời quân ngũ.


Trần Anh Minh/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/cho-nen-hoc-lech-693348

  • Từ khóa