Ban Công đoàn Quốc phòng hành quân về nguồn​

Thứ 6, 03.03.2023 | 15:14:02
706 lượt xem

Ngày 3-3, Ban Công đoàn Quốc phòng tổ chức hành quân về nguồn tại thôn Pắc San 2, xã Yên Đĩnh, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, nơi đặt Bia di tích lịch sử ra đời công đoàn sản xuất vũ khí Việt Nam, tổ chức công đoàn đầu tiên trong quân đội (6-3-1949).

Ban Công đoàn Quốc phòng hành quân về nguồn​
 Đại tá Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Công đoàn Quốc phòng trao quà tặng 2 gia đình đã hiến đất xây dựng và trông coi nhà bia. 

Tại lễ dâng hương, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang của Công đoàn Quốc phòng. Đại tá Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Công đoàn Quốc phòng cho biết: Cách đây 74 năm, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới, theo quyết định của Ban Công vận Trung ương và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ngày 6-3-1949, tại bản Bắc San, xã Yên Đĩnh, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn, Công đoàn sản xuất vũ khí Việt Nam được thành lập. Đoàn viên công đoàn trong quân đội đã trở thành lực lượng quan trọng xây dựng quân đội chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Hoạt động của tổ chức công đoàn trong quân đội ngày càng được đổi mới cả về nội dung và phương pháp, đạt hiệu quả thiết thực.

Có mặt từ sớm cùng đoàn hành quân về nơi đặt bia lưu niệm, Đại tá Lê Thị Nguyên, nguyên Phó trưởng ban Công đoàn Quốc phòng bồi hồi xúc động chia sẻ: Là người gắn bó nhiều năm với Công đoàn Quốc phòng và cũng nhiều lần về nơi ra đời công đoàn sản xuất vũ khí Việt Nam, tổ chức công đoàn đầu tiên trong quân đội, trong tôi thật nhiều cảm xúc. Nhìn khuôn viên bia lưu niệm trang nghiêm, rộng đẹp, tôi lại nhớ lại những ngày bắt đầu khởi công tôn tạo và xây dựng lại khu đặt bia lưu niệm. Thời gian nhanh quá, mới đó mà 9 năm rồi, tôi nghỉ hưu cũng đã tròn 4 năm rồi. Còn Đại tá Nguyễn Xuân Hải, nguyên Trưởng ban Công đoàn chia sẻ: Được về với cội nguồn của Công đoàn quốc phòng, tôi như trẻ lại. Công đoàn Quốc phòng mãi là một phần máu thịt trong cuộc đời quân ngũ của tôi.

Ban Công đoàn Quốc phòng hành quân về nguồn​
Các đại biểu trong đoàn công tác ôn lại những ngày đầu thành lập Ban Công đoàn Quốc phòng.

Có thể nói, trong suốt 74 năm qua, đội ngũ đoàn viên công đoàn, người lao động và tổ chức công đoàn trong Quân đội luôn gắn bó máu thịt với sự trưởng thành và phát triển của Quân đội nhân dân, là lực lượng tiêu biểu của giai cấp công nhân Việt Nam; nhiều tập thể công đoàn cơ sở, cá nhân đoàn viên công đoàn được Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

Ban Công đoàn Quốc phòng hành quân về nguồn​
 Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm tại Bia lưu niệm.

Riêng Ban Công đoàn quốc phòng được tặng thưởng: 2 Huân chương Quân công hạng Ba, 2 Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, hạng Nhì; năm 2019, Ban Công đoàn Quốc phòng được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua; Tổng cục Chính trị tặng Cờ thi đua và bằng khen nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22-12, Cờ thi đua vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2020.

Cũng trong dịp này, đoàn đã thăm hỏi, tặng quà 2 gia đình đã hiến đất xây dựng và trông coi nhà bia.


KIM ANH

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/ban-cong-doan-quoc-phong-hanh-quan-ve-nguon-720577

  • Từ khóa