Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng: Để đối thoại thực sự tạo niềm tin cho người lao động

Thứ 7, 04.03.2023 | 09:13:28
805 lượt xem

Đối thoại với người lao động (NLĐ) không phải là vấn đề mới diễn ra tại các nhà máy, xí nghiệp trong Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng (CNQP). Song, năm 2023, hoạt động này có sự đổi mới cả về nội dung và hình thức với tiêu chí dân chủ, thẳng thắn, công khai, góp phần tạo niềm tin, động lực cho NLĐ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Thẳng thắn, dân chủ, công khai

Tại Hội nghị đại biểu NLĐ và đối thoại dân chủ năm 2023 của Nhà máy Z117 diễn ra mới đây, mọi người dành nhiều sự quan tâm cho phần đối thoại dân chủ. Trái ngược với suy nghĩ ban đầu của nhiều người rằng, sự có mặt của đồng chí Phó chính ủy Tổng cục CNQP sẽ khiến phần đối thoại dân chủ trầm xuống, mà ngược lại, không khí tại hội nghị đã “nóng” lên ngay từ ý kiến đầu tiên. Chị Trần Minh Hằng, công nhân lao động hợp đồng Tổ Đo lường, Phòng Kiểm tra chất lượng sản phẩm thắc mắc: Chế độ thâm niên vượt khung đối với đối tượng hợp đồng lao động của Nhà máy được tính như thế nào? Với trường hợp của tôi, có thời gian hơn 30 năm công tác có được xem xét áp dụng không? Còn anh Đinh Văn Hoàng, Xí nghiệp Cơ khí 2-17, kiến nghị: Xí nghiệp 2-17 được đầu tư dây chuyền hàn robot rất hiện đại. Vậy Ban giám đốc có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ vận hành, bảo dưỡng như thế nào để mang lại hiệu quả cao hơn?...

Chăm chú lắng nghe, mỗi kiến nghị đưa ra tại cuộc đối thoại đều được Đại tá Đặng Hồng Sơn, Giám đốc Nhà máy Z117 ghi chép cẩn thận, giải thích cặn kẽ, thấu tình đạt lý. Vấn đề nào giải quyết được ngay, vấn đề nào cần thời gian, theo lộ trình đều được Đại tá Đặng Hồng Sơn nói rõ, được những người có mặt hết sức đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao.

Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng: Để đối thoại thực sự tạo niềm tin cho người lao động

Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng, Phó chính ủy Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng trò chuyện với công nhân Nhà máy Z115 sau ca làm việc. 

Tương tự, tại các Nhà máy Z181, Z115, Công ty TNHH Một thành viên T608 (Tổng công ty Gaet)... chúng tôi nhận thấy, tại các cuộc đối thoại, NLĐ phát biểu thẳng thắn về những vấn đề đang băn khoăn, lo lắng, liên quan đến lợi ích chính đáng của mình như chế độ, chính sách, môi trường, điều kiện làm việc... Với tinh thần trách nhiệm cao, các đồng chí chủ trì đơn vị đã lắng nghe, tiếp thu toàn bộ các ý kiến, kiến nghị của NLĐ, đồng thời, làm rõ, trả lời cụ thể, xác đáng ngay tại buổi đối thoại nhiều vấn đề được NLĐ quan tâm, qua đó kịp thời tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho NLĐ.

Là người được Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng phân công đi dự chỉ đạo để trực tiếp lắng nghe, tiếp thu toàn bộ ý kiến, kiến nghị của NLĐ; đồng thời làm rõ, trả lời cụ thể, xác đáng ngay tại buổi đối thoại nhiều vấn đề được NLĐ quan tâm thuộc thẩm quyền, Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng, Phó chính ủy Tổng cục CNQP khẳng định, điều này thể hiện sự quan tâm và thực hiện dân chủ cơ sở trong các doanh nghiệp, đơn vị thuộc Tổng cục. Việc tổ chức đối thoại với NLĐ là rất cần thiết. Một mặt, chúng tôi nắm được những suy nghĩ, nhận thức của NLĐ đối với các quyết sách của đơn vị cơ sở, của Tổng cục, qua đó kịp thời giải quyết những vướng mắc, bức xúc, giúp định hướng đúng, tạo sự đồng thuận cao đối với NLĐ trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Mặt khác, thông qua những kiến nghị, đề xuất, giải pháp của NLĐ đưa ra tại các cuộc đối thoại, lãnh đạo, chỉ huy Tổng cục có cơ sở để tổng hợp, xây dựng những cơ chế đặc thù cho NLĐ một cách phù hợp và hiệu quả.

Đổi mới hình thức, nội dung đối thoại

Đối thoại dân chủ ở các xí nghiệp, nhà máy của Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng năm 2023 được ghi nhận có sự đổi mới cả về hình thức và nội dung. Nếu như những năm trước, các cuộc đối thoại với NLĐ luôn được tách riêng với đại hội NLĐ thì năm nay, Đảng ủy Tổng cục CNQP chỉ đạo tổ chức song song với đại hội NLĐ. Cùng với đó, tại các cuộc đối thoại luôn có sự tham dự của đại biểu cấp trên mà trực tiếp là đồng chí Phó chính ủy Tổng cục và đại biểu là chỉ huy các cơ quan chức năng của Tổng cục. Với cách làm này, NLĐ thấy được quan tâm, tôn trọng và càng có trách nhiệm với các kiến nghị, đề xuất của mình tại cuộc đối thoại.

Tâm đắc với sự đổi mới cả về nội dung cũng như hình thức trong cuộc đối thoại với NLĐ của đơn vị, Thiếu tá Trần Quang Hùng, Tổ trưởng sản xuất Tổ mạ 1, Xí nghiệp 3-17, Nhà máy Z117 bày tỏ: Chúng tôi phấn khởi khi những tâm tư, tình cảm, kiến nghị, đề xuất của mình được thủ trưởng Tổng cục CNQP trực tiếp lắng nghe, chia sẻ và giải đáp. Điều này thêm một lần nữa khẳng định, lãnh đạo, chỉ huy các cấp ngày một quan tâm và có những chính sách thu hút để lôi cuốn, giữ chân NLĐ. 

Theo Đại tá Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Công đoàn Quốc phòng, điểm nhấn trong năm 2023 là ngoài việc tổ chức hội nghị NLĐ theo đúng quy trình, hướng dẫn của Ban Công đoàn Quốc phòng thì Tổng cục CNQP đã triển khai thêm nội dung mới là tổ chức đối thoại dân chủ tại hội nghị NLĐ. Cách làm này tạo tính cởi mở giữa người sử dụng lao động và NLĐ. Lãnh đạo Tổng cục CNQP và các cơ quan chức năng trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của NLĐ ở doanh nghiệp về thực hiện chế độ, chính sách, lao động, việc làm và các yếu tố bảo đảm cho sản xuất để có những chủ trương trong tham mưu, hoạch định cơ chế, chính sách đối với doanh nghiệp và NLĐ cho phù hợp. Thông qua đối thoại cởi mở đã tạo niềm tin cho NLĐ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ.

Mặt được thì đã rõ, tuy nhiên, trực tiếp theo dõi các hội nghị và đối thoại với NLĐ ở các doanh nghiệp, nhà máy trong Tổng cục CNQP, chúng tôi nhận thấy, ở các nhà máy, xí nghiệp, nhiều cuộc đối thoại vẫn chưa thực sự bài bản; NLĐ và người sử dụng lao động chưa quan tâm nhiều. Việc tham gia đóng góp ý kiến của NLĐ hầu hết tập trung ở một số cá nhân mà chưa lan tỏa tới toàn thể NLĐ. Nguyên nhân do một số NLĐ còn ngại, e dè, chưa mạnh dạn tham gia phát biểu ý kiến. Chất lượng các ý kiến phát biểu chưa có chất lượng cao, hầu hết các ý kiến đều tập trung về bảo đảm chế độ, chính sách của NLĐ, chưa có nhiều ý kiến về các giải pháp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, năng suất lao động hoặc tháo gỡ những khó khăn trong sản xuất của các đơn vị.

Để quá trình triển khai thực hiện chủ trương của Đảng ủy Tổng cục CNQP đạt hiệu quả trong công tác đối thoại, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất của NLĐ ngay từ cơ sở, thời gian tới, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị, xí nghiệp, nhà máy trong Tổng cục cần tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu với NLĐ. Xây dựng quy chế đối thoại chặt chẽ từ cấp phòng, ban, phân xưởng, cấp nhà máy theo định kỳ hằng tháng, quý. Bên cạnh đó, phát huy vai trò, sự chủ động, tích cực của tổ chức công đoàn trong công tác đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu với NLĐ. Chú trọng đổi mới, đa dạng hóa các hình thức, cách thức tổ chức đối thoại trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng và cầu thị. Trong đối thoại cần tạo bầu không khí dân chủ, cởi mở ở tất cả các cấp; tập trung giải quyết những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của NLĐ. Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn theo hướng sâu sát cơ sở, qua đó thực hiện tốt vai trò vận động, tham gia đối thoại đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị.


KIM ANH

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tong-cuc-cong-nghiep-quoc-phong-de-doi-thoai-thuc-su-tao-niem-tin-cho-nguoi-lao-dong-720658

  • Từ khóa