Giúp chiến sĩ vượt lên chính mình

Chủ nhật, 12.03.2023 | 15:05:03
707 lượt xem

Có mặt trong giờ giải lao buổi huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh của Đại đội 10, Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 (Quân khu 4), chúng tôi thấy một không khí sôi nổi, chan hòa, ấm áp của cán bộ, chiến sĩ đơn vị thông qua các trò chơi quân sự.

Dưới sự chủ trì của Trung úy Nguyễn Lê Huy Công, Chính trị viên Đại đội, tất cả cán bộ, chiến sĩ tham gia trò chơi vòng tròn đồng đội. Sự hòa đồng giữa cán bộ và chiến sĩ đơn vị tạo cho tôi cảm giác hết sức thân thiện, gần gũi. Hơn một tháng trước đây, hầu hết họ là những thanh niên lần đầu tiên xa gia đình vào quân đội với bao điều bỡ ngỡ. Không ít đồng chí tỏ ra lo lắng và sợ mình không vượt qua được thử thách. Thế nhưng, với chủ trương “Giúp chiến sĩ vượt lên chính mình”, cán bộ các cấp ở Trung đoàn 19 đã tạo cho các chiến sĩ mới sự tự tin trong công tác.

Giúp chiến sĩ vượt lên chính mình
 Tiểu đoàn 6 tổ chức Tọa đàm "Chúng tôi là chiến sĩ" giúp chiến sĩ mới hòa nhập, tự tin với môi trường mới.

Trung tá Lê Khắc Ngọc Anh, Chính ủy Trung đoàn 19 cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn chỉ đạo đội ngũ cán bộ huấn luyện chiến sĩ mới phải đặt mình là chiến sĩ để giúp chiến sĩ vượt lên chính mình. Theo đó, trong mọi hoạt động của chiến sĩ luôn có sự tham gia của đội ngũ cán bộ các cấp. Ngoài việc lựa chọn cán bộ có kinh nghiệm, năng lực để huấn luyện chiến sĩ mới, Trung đoàn còn mở các đợt bồi dưỡng về phương pháp nắm, quản lý tư tưởng bộ đội và kỹ năng tổ chức các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị. Do đó, một số đồng chí những ngày đầu vào đơn vị có biểu hiện tư tưởng không ổn định đều được đội ngũ cán bộ các cấp nắm và giải quyết kịp thời”.

Giúp chiến sĩ vượt lên chính mình
Lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn 19 tham gia hoạt động trong giờ nghỉ, ngày nghỉ với bộ đội. 

Trò chuyện với chúng tôi, chiến sĩ Hồ Thức, Trung đội 4, Đại đội 9, Tiểu đoàn 6 nói: “Nhờ sự động viên, giúp đỡ của đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là Thiếu úy Lê Văn Thống, Chính trị viên Đại đội đã giúp tôi tự tin vượt qua mọi khó khăn”. Được biết chiến sĩ Hồ Thức người dân tộc Vân Kiều ở huyện Hướng Hóa, Quảng Trị. Đây là lần đầu tiên Thức xa gia đình, xa bản làng vào sống trong môi trường quân ngũ nên em có biểu hiện tư tưởng, nhớ nhà. Sau những giờ huấn luyện, công tác, Thức thường ngồi một mình và có những hành động không bình thường. Qua tham gia sinh hoạt và tìm hiểu biết được hoàn cảnh của Thức, Thiếu úy Lê Văn Thống luôn gần gũi, chia sẻ, động viên giúp em hòa nhập với môi trường mới.

Giúp chiến sĩ vượt lên chính mình

Giáo dục truyền thống cho chiến sĩ mới. 

Với chiến sĩ Trần Quang Khải, ở Trung đội 16, Đại đội 4, Tiểu đoàn 4 đến bây giờ vẫn không ngờ mình đã vượt qua những khó khăn ngày đầu quân ngũ. Hoàn cảnh của Khải hết sức khó khăn, bố mất sớm, mẹ đi làm ăn xa, Khải ở với bà ngoại đã già yếu. Những ngày đầu vào đơn vị, Khải có biểu hiện lo lắng, tư tưởng không an tâm. Trước tình hình đó, đại đội vừa tổ chức sinh hoạt để giáo dục, vừa gặp riêng và phân tích cho Khải hiểu về vinh dự, trách nhiệm người quân nhân. Kết quả, đến nay sau một tháng nhập ngũ, Khải đã yên tâm công tác và là cá nhân tiêu biểu trong huấn luyện, rèn luyện.

Được biết, cùng với việc làm tốt công tác tư tưởng, lãnh đạo, chỉ huy Trung đoàn 19 còn chú trọng việc nêu gương. Những tấm gương tiêu biểu tình nguyện viết đơn nhập ngũ và phấn đấu, rèn luyện tốt được trung đoàn tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn đơn vị. Tiêu biểu như đồng chí Nguyễn Minh Nhẫn, chiến sĩ Đại đội 12, Tiểu đoàn 6 tốt nghiệp Trường Đại học Nông lâm Huế nhưng Nhẫn đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Vào đơn vị, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, Nhẫn còn hướng dẫn những đồng chí có nguyện vọng sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tiếp tục thi vào đại học cùng ôn bài. Hay chiến sĩ Lê Quang Huy, Trung đội 6, Đại đội 2, Tiểu đoàn 4, tốt nghiệp Trường Du lịch-Đại học Huế đã có việc làm cho thu nhập ổn định. Vào đơn vị, Huy trở thành hạt nhân nòng cốt trong các hoạt động phong trào của đơn vị. Khi được đơn vị tuyên truyền về tấm gương của Nhẫn và Huy, nhiều chiến sĩ trong đơn vị luôn phấn đấu vươn lên trong rèn luyện, thực hiện nhiệm vụ.

Giúp chiến sĩ vượt lên chính mình
Hội Phụ nữ đơn vị tổ chức hoạt động thao trường động viên chiến sĩ mới. 

Theo Trung tá Hồ Xuân Lợi, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn 19 thì ngoài việc sâu sát, sẻ chia với chiến sĩ, đơn vị còn tổ chức các hoạt động, tọa đàm, diễn đàn thanh niên, sinh nhật đồng đội… giúp chiến sĩ hòa nhập với môi trường mới, góp phần vào nâng cao chất lượng huấn luyện. Bằng sự giúp đỡ, sẻ chia, yêu thương của cấp trên, đồng chí, đồng đội, sau hơn một tháng nhập ngũ các chiến sĩ mới của Trung đoàn 19 đều yên tâm thực hiện nhiệm vụ, yêu mến, gắn bó với đơn vị.


Ngọc Thăng/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/giup-chien-si-vuot-len-chinh-minh-721499

  • Từ khóa