Hiệu quả từ mô hình hợp sức toàn dân tấn công tội phạm

Thứ 5, 18.05.2023 | 14:47:50
1,182 lượt xem

Những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh triển khai sâu rộng mô hình “Hợp sức toàn dân tấn công tội phạm”, mô hình đã thực sự phát huy hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trên tuyến biên giới, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho người dân.

Nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động các cấp, ngành, lực lượng chức năng và đông đảo người dân ở khu vực biên giới vào công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), Đảng ủy BĐBP tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 1493 ngày 8/10/2018 về triển khai một số mô hình “Hợp sức toàn dân tấn công tội phạm”. Để triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình, BĐBP tỉnh đã thành lập 21 tổ thông tin truyền thông của các đồn biên phòng và các xã, thị trấn biên giới; các đồn biên phòng xây dựng kế hoạch phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội, các nhà trường trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân và học sinh tham gia phòng, chống tội phạm trở thành phong trào rộng khắp.

Cán bộ Bộ đội Biên phòng tỉnh lấy lời khai đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Thiếu tá Doãn Đức Giang, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Na Hình cho biết: Đồn Biên phòng Na Hình có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ gần 23 km đường biên giới và phụ trách địa bàn 3 xã: Thanh Long, Thụy Hùng, Trùng Khánh (huyện Văn Lãng). Thực hiện mô hình, đơn vị đã phối hợp với chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội của 3 xã thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con tích cực tham gia đấu tranh tố giác các loại tội phạm; cảnh giác, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động vi phạm chủ quyền biên giới quốc gia. Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, người dân đã cung cấp cho BĐBP 21 tin có giá trị về công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ biên giới, đơn vị đã bắt giữ và xử lý hình sự 2 vụ, với 2 đối tượng phạm tội về ma túy.

Thực hiện mô hình, từ năm 2018 đến nay, các đồn biên phòng đã phối hợp tuyên truyền tập trung được trên 2.000 lần đến hơn 136.000 lượt người; tuyên truyền cá biệt cho gần 70.000 lượt người; phát hơn 40.000 tờ rơi, tờ gấp phổ biến pháp luật và tổ chức cho 33.350 hộ dân ký cam kết phòng, chống tội phạm và dịch COIVD-19. Các đồn biên phòng còn phối hợp với các tổ chức chính trị – xã hội, các xã, thị trấn biên giới tổ chức tọa đàm với chủ đề “Cán bộ, hội viên phụ nữ xã biên giới đấu tranh phòng, chống tội phạm, xây dựng gia đình hạnh phúc” và diễn đàn thanh niên “Cán bộ, đoàn viên, thanh niên xã biên giới nói không với ma túy” thu hút hàng nghìn lượt cán bộ, hội viên, đoàn viên, học sinh và người dân tham dự.

Đặc biệt, các đồn biên phòng đã phối hợp với chính quyền cơ sở tổ chức họp thôn, bản, khu dân cư để nắm bắt tình hình. Nổi bật, các đồn biên phòng đã phối hợp lắp đặt 84 hòm thư tố giác tội phạm, cung cấp số điện thoại của chỉ huy, các đội công tác địa bàn tới bí thư chi bộ, trưởng các thôn, bản ở khu vực biên giới và thực hiện tốt phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Đến nay, đã có 24 tập thể, 885 hộ dân ở khu vực biên giới đăng ký tham gia tự quản đường biên, cột mốc.

Anh Hà Lộc Danh, thôn Pò Mã, xã Xuất Lễ, huyện Cao Lộc cho biết: Gia đình tôi đã ký kết với BĐBP tham gia tự quản trên 500 m đường biên và 2 cột mốc. Do đó, mỗi khi đi chăm sóc rừng, nếu phát hiện người lạ hay dấu hiệu vi phạm chủ quyền tôi lập tức thông tin cho BĐBP và chính quyền xã để xử lý kịp thời.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, từ năm 2018 đến nay, BĐBP tỉnh đã nhận được trên 700 nguồn tin liên quan đến ANTT do người dân cung cấp. Trong đó có nhiều tin quan trọng giúp BĐBP phá thành công các chuyên án lớn và xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm. Cụ thể, hơn 5 năm qua, BĐBP tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 199 vụ, 303 đối tượng phạm tội hình sự.

Thượng tá Trịnh Nguyên Sáng, Trưởng Phòng Phòng chống tội phạm và ma túy, BĐBP tỉnh khẳng định: Qua theo dõi cho thấy, việc triển khai mô hình “Hợp sức toàn dân tấn công tội phạm” là cách làm sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn. Đến nay mô hình đã được triển khai và thực hiện rộng khắp trên toàn tuyến biên giới của tỉnh.


ĐÌNH QUANG

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/582798-hieu-qua-tu-mo-hinh-hop-suc-toan-dan-tan-cong-toi-pham.html

  • Từ khóa