Chiến sĩ sao xanh hăng say huấn luyện

Thứ 4, 24.05.2023 | 14:43:21
1,367 lượt xem

Có mặt tại Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh vào một ngày giữa tháng 5/2023, chúng tôi tận mắt chứng kiến không khí hăng say luyện tập ngoài thao trường của cán bộ, chiến sĩ nơi đây, mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt.

Trên thao trường với những khẩu hiệu, cờ, pa nô, bảng cổ động “Bình tĩnh tự tin, quyết tâm bắn giỏi”; “vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”; “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”… như tiếp thêm sức mạnh để cổ vũ, động viên tinh thần cán bộ, chiến sĩ nỗ lực thi đua luyện tập trong từng khoa mục. Tại khu vực huấn luyện bắn súng, binh nhì Hoàng Quốc Việt, thuộc Tiểu đội 8, Đại đội huấn luyện vừa cùng các chiến sĩ trải qua luyện tập các động tác bắn súng ở 3 tư thế chia sẻ: Trong quá trình luyện tập, tôi luôn cố gắng nắm vững lý thuyết và thực hiện tốt các động tác. Để bắn trúng mục tiêu, ở các tư thế bắn phải đảm bảo súng được giữ chắc, mặt súng không nghiêng, khi lấy được đường ngắm chú ý động tác nín thở, bóp cò, tăng cò dần đều và kết thúc lần bắn.

Cán bộ Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động Bộ đội Biên phòng tỉnh huấn luyện chiến sĩ ném lựu đạn xa trúng mục tiêu

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, sau hơn 3 tháng miệt mài huấn luyện, các chiến sĩ đã được học tập, tìm hiểu những kiến thức về quân sự, chính trị, pháp luật. Đồng thời, trải qua không ít những khó khăn, thử thách, các chiến sĩ đã luyện tập, nắm chắc các nội dung về điều lệnh đội ngũ, chiến thuật, thể lực và quan trọng là “3 tiếng nổ”. Nhất là ngày kiểm tra “3 tiếng nổ” đã đến gần, đây là dấu mốc quan trọng đối với chiến sĩ mới trong huấn luyện. Nội dung kiểm tra “3 tiếng nổ” gồm: bắn súng tiểu liên AK bài 1 ở 3 tư thế (nằm, quỳ, đứng), đánh thuốc nổ và ném lựu đạn xa trúng mục tiêu. Chính vì vậy, thời gian này, đơn vị đang tập trung đẩy mạnh công tác huấn luyện, bảo đảm từng chiến sĩ thực hành thuần thục động tác bắn súng, đánh thuốc nổ và ném lựu đạn xa trúng mục tiêu.

Là người đã trực tiếp tham gia nhiều khóa huấn luyện chiến sĩ mới về nội dung ném lựu đạn xa trúng mục tiêu, Thiếu tá Đặng Thanh Tùng, Phó Đại đội trưởng Đại đội huấn luyện, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động cho biết: Kinh nghiệm mà tôi muốn truyền đạt cho các chiến sĩ là bản lĩnh và động tác. Mỗi buổi luyện tập, tôi giới thiệu kỹ quy tắc an toàn, tính năng của lựu đạn, tư thế, kỹ thuật ném. Tuy nhiên, yếu tố thể lực của bộ đội có ảnh hưởng quan trọng đến chất lượng huấn luyện “3 tiếng nổ”, trong đó có nội dung ném lựu đạn, nếu chiến sĩ mới có thể lực tốt thì hành động sẽ linh hoạt, nhanh chóng, chính xác, phát huy được sức mạnh, ý chí. Vì vậy, chúng tôi tuyên truyền, giáo dục để bộ đội hiểu rõ rèn luyện thể lực là nội dung bắt buộc, có ý nghĩa quan trọng. Do đó, chúng tôi chú trọng kết hợp huấn luyện với rèn luyện thể lực có nền nếp, nhằm tăng cường sức khỏe, sự dẻo dai cho bộ đội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện.

Năm 2023, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động có nhiệm vụ huấn luyện 85 chiến sĩ mới đến từ các huyện biên giới của tỉnh gồm: Lộc Bình, Đình Lập, Văn Lãng, Tràng Định, Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn. Để thực hiện tốt công tác huấn luyện chiến sĩ mới, Đảng ủy, Ban chỉ huy tiểu đoàn đã ban hành nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch công tác huấn luyện chiến sĩ mới chặt chẽ, bảo đảm hiệu quả, chất lượng. Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng, năng lực chỉ huy, quản lý bộ đội cho cán bộ khung huấn luyện các cấp; chuẩn bị cơ sở vật chất, nơi ăn, chỗ nghỉ phục vụ sinh hoạt và huấn luyện chiến sĩ mới chu đáo.

Trung tá Phan Trung Kiên, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn Huấn luyện – Cơ động cho biết: Kết quả kiểm tra “3 tiếng nổ” sẽ là cơ sở để đơn vị đánh giá chính xác chất lượng công tác huấn luyện. Do đó, để kết quả kiểm tra “3 tiếng nổ” đạt tốt nhất, chỉ huy đơn vị đã thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức, xác định ý chí, quyết tâm cao cho cán bộ, chiến sĩ; kết hợp tốt giữa việc huấn luyện với rèn luyện thể lực, xây dựng bản lĩnh, tâm lý vững vàng cho bộ đội. Tin tưởng rằng, với sự hăng say rèn luyện của cán bộ, chiến sĩ sẽ góp phần thực hiện thắng lợi phong trào thi đua “huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao”; “đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, quyết thắng” của đơn vị trong năm 2023.


Đình Quang/baolangson.vn

https://baolangson.vn/an-ninh-quoc-phong/584316-chien-si-sao-xanh-hang-say-huan-luyen.html

  • Từ khóa