“Lạc trôi” trên dòng sông Gâm, nghe hát Then giữa đất trời Hà Giang, Tuyên Quang

Thứ 5, 19.05.2022 | 14:42:11
781 lượt xem

Nhiều du khách không khỏi ngất ngây, mê mẩn cảnh sắc hai bên bờ sông Gâm - nơi được ví như "Hạ Long giữa đại ngàn" - trên cung đường du lịch liên tuyến Hà Giang - Tuyên Quang.

Cột cờ Lũng Cú, đèo Mã Pì Lèng, Dốc Thẩm Mã hay cao nguyên đá Đồng Văn là những địa danh, điểm "phải đến" nổi tiếng ở Hà Giang. Di tích quốc gia đặc biệt với cây đa Tân Trào, lán Nà Nưa, đình Tân Trào cũng là những nơi không thể không đến khi tới Tuyên Quang.

Thế nhưng, Hà Giang, Tuyên Quang vẫn còn những cung đường tuyệt đẹp khác chờ du khách khám phá. Những sản phẩm du lịch vừa được đưa vào khai thác với kỳ vọng thúc đẩy du lịch vùng Đông Bắc phát triển mạnh mẽ hơn nữa, trong đó có dòng sông Gâm huyền thoại. 

Từ bao đời, sông Gâm đã gắn bó với những bản làng của người dân tộc Tày, Dao… sống cheo leo ở lưng chừng núi, dọc hai bên bờ. Con sông này dài gần 300km, là phụ lưu của sông Lô, xuất phát từ tỉnh Vân Nam - Trung Quốc chảy đến Cao Bằng rồi nới rộng ra sau khi nhận thêm nước từ sông Nho Quế - thuộc Lũng Cú, tỉnh Hà Giang.

Dòng sông như dải lụa vắt ngang qua những ngọn núi ở Bắc Mê (Hà Giang) rồi mới hợp cùng sông Năng đổ vào khu vực lòng hồ thủy điện Na Hang (Tuyên Quang) bây giờ. Kể từ khi được tích nước, hồ thủy điện Na Hang trở thành một vùng hồ rộng tới trên 8.000 ha với nhiều cảnh quan thiên nhiên làm say đắm lòng người, giữa chốn sơn cùng thủy tận.

“Lạc trôi” trên dòng sông Gâm, nghe hát Then giữa đất trời Hà Giang, Tuyên Quang - Ảnh 1.

Dòng sông Gâm với cảnh sắc tuyệt đẹp hai bên bờ, nối Hà Giang và Tuyên Quang từ khu vực huyện Bắc Mê ở Hà Giang tới huyện Lâm Bình ở Tuyên Quang

Nói về sông Gâm (lòng hồ thủy điện Tuyên Quang địa phận Bắc Mê), ông Ma Văn Tỏe, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang, cho biết đây được mệnh danh là dòng sông huyền thoại: "Thời Pháp thuộc, sông này là đường vận chuyển muối đi Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng (nay vẫn còn di tích kho muối tại bờ sông phía trên thác đổ) với 2 bên vách đá hùng vĩ, cổ thụ, rừng nguyên sinh đẹp".

Để giới thiệu tới du khách những câu chuyện chưa kể về "huyền thoại sông Gâm", Hà Giang, Tuyên Quang đã "bắt tay" liên kết cùng công ty du lịch xây dựng sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn.

Ông Nguyễn Bảo Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm Hướng dẫn viên - Công ty du lịch Vietravel, cho biết trước đây, tuyến du lịch Tuyên Quang thường biết tới là du lịch về nguồn với những địa danh lịch sử. Lần này, công ty đã kết nối sản phẩm du lịch giữa 2 vùng Hà Giang - Tuyên Quang là "Huyền thoại sông Gâm" nhằm tạo sức bật mới, đánh thức mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng du lịch nơi đây, nhất là Tuyên Quang.

Du khách sẽ được trải nghiệm, ngắm những núi non trùng điệp 2 bên bờ, những quang cảnh vừa hùng vĩ vừa nên thơ, sơn thủy hữu tình, những dòng nước sông xanh biếc đổi màu theo mùa, ngắm 99 ngọn núi kỳ vĩ được ví như "Hạ Long cạn giữa đại ngàn"…

Đặc biệt hơn khi ngồi trên thuyền xuôi dòng sông Gâm, khách được nghe di sản hát Then, một loại hình nghệ thuật đặc sắc của người dân vùng Đông Bắc, sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời trên hành trình khám phá cảnh sắc quê hương.

Một số hình ảnh về tuyến thủy lộ độc đáo này vừa được đưa vào khai thác tour du lịch liên tuyến giữa Hà Giang - Tuyên Quang:



“Lạc trôi” trên dòng sông Gâm, nghe hát Then giữa đất trời Hà Giang, Tuyên Quang - Ảnh 2.

Du lịch Tuyên Quang không chỉ là du lịch về nguồn mà còn những điểm đến khác như lòng hồ Na Hang (sông Gâm), các thác, hang động... sẽ thu hút giới trẻ và người đam mê du lịch, thích tìm hiểu văn hóa du lịch cộng đồng

“Lạc trôi” trên dòng sông Gâm, nghe hát Then giữa đất trời Hà Giang, Tuyên Quang - Ảnh 3.

Nhiều bạn trẻ lần đầu tiên được đi thuyền xuôi dòng sông Gâm không khỏi trầm trồ trước vẻ đẹp hùng vĩ, cảnh sắc nên thơ nơi đây

“Lạc trôi” trên dòng sông Gâm, nghe hát Then giữa đất trời Hà Giang, Tuyên Quang - Ảnh 4.

Chị Đinh Trà My (bên trái) cán bộ Ban quản lý các khu du lịch Tuyên Quang, giới thiệu cho du khách về những điểm nổi bật trên lộ trình khám phá sông Gâm như khu vực này gồm 99 ngọn núi nằm gần nhau được ví như "Hạ Long cạn giữa đại ngàn"; xung quanh khu vực này còn nhiều cảnh quan, thiên nhiên kỳ thú như thác Khuổi Nhi, Cọc Vài Phạ...


“Lạc trôi” trên dòng sông Gâm, nghe hát Then giữa đất trời Hà Giang, Tuyên Quang - Ảnh 6.
“Lạc trôi” trên dòng sông Gâm, nghe hát Then giữa đất trời Hà Giang, Tuyên Quang - Ảnh 7.
“Lạc trôi” trên dòng sông Gâm, nghe hát Then giữa đất trời Hà Giang, Tuyên Quang - Ảnh 8.

Bến thuyền gần phía huyện Lâm Bình (Tuyên Quang), khách sẽ được lên tham quan thác Khuổi Nhi, một trong những thác nước rất đẹp ở khu vực này.

“Lạc trôi” trên dòng sông Gâm, nghe hát Then giữa đất trời Hà Giang, Tuyên Quang - Ảnh 9.

Theo đường mòn từ bến thuyền, du khách sẽ chinh phục 3 tầng tháp với làn nước trong xanh mát rượi, cùng trải nghiệm massage cá tự nhiên khi thả chân xuống dòng suối…

“Lạc trôi” trên dòng sông Gâm, nghe hát Then giữa đất trời Hà Giang, Tuyên Quang - Ảnh 10.

Du khách chụp hình dưới dòng thác tung bọt trắng xóa, mát lành. Tour "Huyền thoại sông Gâm" đang được Vietravel mở bán với giá 9,79 triệu đồng/khách cho hành trình 6 ngày 5 đêm.


Thái Phương – Bình An/nld.com.vn

https://nld.com.vn/du-lich-xanh/lac-troi-tren-dong-song-gam-nghe-hat-then-giua-dat-troi-ha-giang-tuyen-quang-20220518153403471.htm 

  • Từ khóa