Đón khách Trung Quốc trở lại cần loại bỏ lùm xùm tour 0 đồng

Thứ 4, 11.01.2023 | 09:28:36
899 lượt xem

Đại diện các đơn vị cho rằng, để thu hút khách Trung Quốc, việc quan trọng cần làm là phải khắc phục được những tai tiếng của tour du lịch 0 đồng và đảm bảo đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu.

Trung Quốc là thị trường du lịch lớn nhất của Việt Nam

Phát biểu tại hội nghị "Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc" diễn ra 9/1 tại Quảng Ninh, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, Trung Quốc là một trong những thị trường gửi khách lớn nhất đối với Việt Nam.

Năm 2019, cả nước đón được 5,8 triệu lượt khách du lịch Trung Quốc trên tổng số 18 triệu lượt khách, chiếm 32% tổng khách quốc tế đến Việt Nam.

Ngoài ra, lượng khách Việt đi du lịch Trung Quốc đạt khoảng 4,5 triệu lượt, chiếm ưu thế trong thị trường outbound của Việt Nam.

Song dưới tác động của đại dịch COVID-19, Trung Quốc đã áp dụng chính sách Zero-COVID - đóng cửa gần như hoàn toàn với thế giới. Điều này đã tác động không nhỏ đến thị trường khách quốc tế của Việt Nam.

Bởi vậy, việc Trung Quốc điều chỉnh chính sách phòng chống dịch và xuất nhập cảnh từ ngày 8/1/2023 được xem là tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch Việt Nam trong năm 2023.

Đón khách Trung Quốc trở lại cần loại bỏ lùm xùm tour 0 đồng - 1

Đại diện ngành du lịch Lào Cai và các đơn vị làm nhiệm vụ ở cửa khẩu quốc tế Lào Cai tặng hoa cho đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên sang thăm Việt Nam trưa ngày 8/1 (Ảnh: Phạm Ngọc Triển).

Cơ hội mở ra

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam, cho rằng Việt Nam có vị trí thuận lợi trong đi lại cả về đường bộ và hàng không để thu hút khách Trung Quốc.

Lợi thế nữa là tài nguyên du lịch tự nhiên, biển, sinh thái, văn hóa, ẩm thực của Việt Nam phù hợp với du khách của quốc gia này.

Đồng quan điểm trên, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh chỉ ra, Việt Nam và Trung Quốc có chung đường biên giới đường bộ, đường biển.

Quan hệ hai nước về chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa... được chú trọng, củng cố; kết nối hàng không, đường bộ, đường biển thuận lợi là những điều kiện cho hợp tác phát triển du lịch trao đổi khách giữa hai nước.

Khi các cửa khẩu đường bộ, đường biển được mở, đường bay thương mại giữa hai nước được nối lại, sẽ được kỳ vọng mang lại cơ hội lớn cho các hoạt động du lịch quốc tế của toàn ngành, cũng như các địa phương, các doanh nghiệp đã và sẽ tham gia vào quá trình cung cấp dịch vụ du lịch cho thị trường này.

Thách thức trong việc đón tiếp và khai thác hiệu quả khách Trung Quốc

Ông Vũ Thế Bình - chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng cần sớm có sự chuẩn bị để đón tiếp và khai thác hiệu quả khách Trung Quốc, đồng thời đảm bảo thực hiện các quy định nghiêm chỉnh về phòng chống COVID-19 trong bối cảnh có thể có nhiều biến chủng COVID mới.

Tuy nhiên, theo ông Bình, quá trình đón và phục vụ khách Trung Quốc vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại và trở thành rào cản, thách thức cho các đơn vị, ban ngành liên quan.

Đó là tình trạng xuất hiện tour giá rẻ (là tour 0 đồng), tình trạng kinh doanh núp bóng, hướng dẫn viên là người nước ngoài, lừa đảo trong mua bán hàng hóa...

Chưa kể các cửa hàng, khách sạn, công ty lữ hành chui đã làm cho việc đón và phục vụ khách Trung Quốc ở nhiều nơi lộn xộn, không quản lý được khiến nhiều khách Trung Quốc không hài lòng và làm hình ảnh đất nước, con người Việt Nam bị hiểu sai.

Đón khách Trung Quốc trở lại cần loại bỏ lùm xùm tour 0 đồng - 2

Cần thay đổi quan điểm đi du lịch giá rẻ là tới Việt Nam của khách Trung Quốc (Ảnh minh họa: AP).

Ông Bình nhấn mạnh, để tránh tai tiếng những tour du lịch 0 đồng như thời gian trước cần có sự vào cuộc quyết liệt của doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.

Bàn về giải pháp "đón đầu" và góp phần tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh, đi du lịch Việt Nam bằng đường bộ, đường không và đường thủy một cách thuận tiện nhất có thể.

Đặc biệt là các địa phương có biên giới tiếp giáp Trung Quốc và giàu tiềm năng du lịch như tỉnh Quảng Ninh.

Ông Khánh nhấn mạnh, sau đại dịch COVID-19, thói quen và nhu cầu đi du lịch của du khách đã có nhiều thay đổi và khách Trung Quốc cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng này. Vì vậy, các địa phương, công ty du lịch chủ động xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu và tính chất đặc thù riêng của du khách Trung Quốc sau dịch.

Bên cạnh đó, cần ứng dụng công nghệ thông tin chủ động tiếp cận thị trường Trung Quốc trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc như weibo, douyin, xigua... Phát triển trang web giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ của địa phương, doanh nghiệp với phiên bản tiếng Trung để tiếp thị tới thị trường này.


Khải Anh/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/don-khach-trung-quoc-tro-lai-can-loai-bo-lum-xum-tour-0-dong-20230110100455011.htm

  • Từ khóa