Sương mù phủ trắng ngôi chùa có tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam

Thứ 3, 17.01.2023 | 14:42:55
1,128 lượt xem

Những ngày qua, sương mù phủ trắng khắp các miền Tây, riêng tại chùa Somrong (Sóc Trăng) nơi có tượng Phật nằm khổng lồ mờ ảo trong làn sương sớm, mang lại vẻ đẹp khác lạ, níu chân du khách.

Sương mù phủ trắng ngôi chùa có tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam - 1

Những ngày giáp Tết, sương mù phủ trắng khắp các tỉnh miền Tây, riêng tại chùa Somrong (đường Tôn Đức Thắng, phường 5, TP Sóc Trăng) làn sương mờ ảo, mang lại vẻ đẹp khác lạ, níu chân du khách.

Đây là điểm đến du lịch tâm linh nổi tiếng của tỉnh Sóc Trăng, với kiến trúc Khmer độc đáo được xây dựng từ năm 1785. Sau đó, chùa được trùng tu nhiều lần và có kiến trúc như hiện nay, gồm chánh điện, tượng Phật nằm, sala (trái), tăng xá và bảo tháp phía xa.

Sương mù phủ trắng ngôi chùa có tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam - 2

Quan sát từ phía xa chúng ta có thể thấy được bức tượng Phật nằm và kiến trúc sala độc đáo - kiểu nhà hội Phật tử, nơi tiếp khách của các nhà sư vào những ngày lễ quan trọng.

Sương mù phủ trắng ngôi chùa có tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam - 3

Sương mù mờ ảo lối vào chùa Somrong lúc trời hừng sáng, những người đi xe máy phải bật đèn để quan sát được tầm nhìn.

Sương mù phủ trắng ngôi chùa có tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam - 4

Cảnh vật yên bình tại chùa Somrong khi sương sớm bao trùm tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn có kích thước dài 63m, cao 22,5m và nặng 490 tấn. Đây là công trình điểm nhấn của ngôi chùa, là một trong những tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam hiện nay. Tượng được khởi công xây dựng từ tháng 10/2017 đến nay đã hoàn thiện phần sơn, còn phần tầng hầm nâng đỡ tượng đã xây xong phần thô, tô trát, lắp ráp các hoa văn Khmer.

Sương mù phủ trắng ngôi chùa có tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam - 5

Ngày nào cũng có nhiều du khách đến chùa tham quan, chụp ảnh, trong đó tượng Phật nằm là nơi du khách check-in nhiều nhất, công trình tạo hình khối hài hòa, đẹp mắt với ngôi chùa.

Sương mù phủ trắng ngôi chùa có tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam - 6

Cũng giống như những ngôi chùa Khmer trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, chùa Somrong gắn liền với đời sống văn hóa, sinh hoạt của người dân, tâm linh tín ngưỡng của cộng đồng. Khu vực lối đi và xung quanh tượng Phật nằm lúc nào cũng sạch sẽ, thoáng mát.

Sương mù phủ trắng ngôi chùa có tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam - 7

Nhịp sống lao động hàng ngày tại chùa với các hoạt động của nhà sư như quét sân, cắt tỉa và chăm sóc cây xanh.

"Những ngày giáp Tết, không khí lao động diễn ra nhộn nhịp hơn. Ngoài trang trí các chậu kiểng, các phật tử còn mua các chậu hoa vạn thọ để trang trí tại các vị trí khác nhau trong khuôn viên chùa. Công việc tổng vệ sinh chùa đều do chính các sư thực hiện, đây là một nếp sinh hoạt đặc trưng tại chùa Khmer", đại đức Lâm Bình Thanh, Phó Trụ trì chùa Somrong cho biết.

Sương mù phủ trắng ngôi chùa có tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam - 8

Bên cạnh tượng Phật nằm tại chùa còn có bảo tháp. Bảo tháp có bốn hướng và bốn lối đi đại diện của từ, bi, hỷ, xả. Dọc hai bên lối dẫn lên bảo tháp được trang trí hình tượng rắn thần Naga, trên tháp là tượng Phật Thích Ca đang ngồi thiền.

Sương mù phủ trắng ngôi chùa có tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam - 9

Mô típ các hoa văn Khmer đặc trưng ở phần trên của bảo tháp.

Sương mù phủ trắng ngôi chùa có tượng Phật nằm lớn nhất Việt Nam - 10

Những ngày giáp Tết, tiết trời tại TP Sóc Trăng se lạnh, sương mù bao phủ nhiều nơi vào sáng sớm. Tại chùa Somrong, sương mù xuất hiện từ trên cao và len lỏi đến từng ngóc ngách trong khuôn viên chùa.


Huỳnh Phương/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/du-lich/suong-mu-phu-trang-ngoi-chua-co-tuong-phat-nam-lon-nhat-viet-nam-20230117075719824.htm

  • Từ khóa