Ukraine tuyên bố "giáng đòn mạnh" vào đảo Rắn, Nga chịu tổn thất lớn

Thứ 4, 22.06.2022 | 14:33:40
397 lượt xem

Quân đội Ukraine tuyên bố đã không kích đảo Rắn, gây tổn thất đáng kể cho lực lượng Nga trên Biển Đen.

Ukraine tuyên bố giáng đòn mạnh vào đảo Rắn, Nga chịu tổn thất lớn - 1

Đảo Rắn trở thành điểm nóng giao tranh giữa Nga và Ukraine trong nhiều tuần (Ảnh: AP).

Trong bài viết đăng trên Facebook hôm 21/6, chỉ huy lực lượng phía nam của quân đội Ukraine tuyên bố, lực lượng này đã tấn công các mục tiêu trên đảo Zmiinyi, hay còn gọi là đảo Rắn.

"Đảo Zmiinyi đã bị giáng một đòn mạnh khi Ukraine triển khai nhiều lực lượng và phương pháp tấn công khác nhau", chỉ huy Ukraine cho biết.

Phía Ukraine khẳng định lực lượng Nga đồn trú trên đảo Rắn bị "tổn thất đáng kể".

Trong khi đó, Nga tuyên bố đã đẩy lùi cuộc tấn công dữ dội của Ukraine tại đảo Rắn. Phía Nga cho biết Ukraine có kế hoạch "tiến hành một trận không kích và pháo kích quy mô lớn trước khi đổ bộ và chiếm hòn đảo".

"Vào lúc 5 giờ ngày 20/6, chính quyền Kiev đã thực hiện một nỗ lực điên cuồng khác nhằm giành quyền kiểm soát đảo Rắn. Đây lại là một "chiến thắng" giả của quân đội Ukraine", Bộ Quốc phòng Nga thông báo trên Telegram.

Ukraine tuyên bố giáng đòn mạnh vào đảo Rắn, Nga chịu tổn thất lớn - 2

Ảnh vệ tinh hôm 21/6 cho thấy tòa tháp bị phá hủy trên đảo Rắn (Ảnh: Maxar).

Theo Bộ Quốc phòng Nga, 15 máy bay không người lái tấn công và trinh sát của Ukraine đã tham gia vào cuộc không kích, trong khi các hệ thống tên lửa phóng loạt và lựu pháo cũng bắn vào hòn đảo. 13 máy bay không người lái được cho là đã bị bắn hạ.

Những hình ảnh vệ tinh do công ty công nghệ Maxar Technologies công bố hôm 21/6 cho thấy các cơ sở bị phá hủy trên đảo Rắn. Các hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy một tòa tháp bị phá hủy ở phần phía nam của hòn đảo và các khu vực bị thiêu rụi ở phần phía bắc.

Đảo Rắn cách mũi cực Nam của Ukraine khoảng 48 km và cách bán đảo Crimea khoảng 300 km. Mặc dù chỉ rộng khoảng 18ha, chỉ có đất, đá, cỏ và không có nước ngọt, nhưng đảo Rắn ở Biển Đen có vai trò rất quan trọng trong xung đột giữa Nga và Ukraine.

Đảo Rắn nằm gần đường biển dẫn tới eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ - tuyến đường độc đạo dẫn từ Biển Đen ra Địa Trung Hải.

Ukraine tuyên bố giáng đòn mạnh vào đảo Rắn, Nga chịu tổn thất lớn - 3

Vị trí đảo Rắn (Ảnh: Dailymail).

Nga đã giành quyền kiểm soát đảo Rắn cách đây hơn 3 tháng. Đây cũng là nơi ghi nhận những trận chiến căng thẳng giữa 2 bên.

Việc bị mất hòn đảo chiến lược vào tay Nga khiến Ukraine mất kiểm soát đường di chuyển của tàu biển từ cảng Odessa ở phía Nam với thế giới. Trước đó, từ Odessa, phần lớn nông sản của Ukraine được xuất ra thị trường toàn cầu.

Giám đốc cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine Kyrylo Budanov, nhận định bất cứ ai kiểm soát đảo Rắn sẽ kiểm soát "một phần của miền Nam Ukraine". Do vậy, Ukraine đã thể hiện quyết tâm trong việc giành lại quyền kiểm soát đảo Rắn.

Quân đội Ukraine tuyên bố đã thực hiện các đợt tấn công nhằm vào lực lượng của Nga ở đảo Rắn. Ukraine hồi tháng 5 công bố đoạn video cho thấy máy bay không người lái của nước này đã tấn công phá hủy tàu đổ bộ lớp Serna của Nga khi tàu này làm nhiệm vụ tiếp tế tên lửa cho lực lượng Nga trên đảo. 

Theo góc nhìn chiến thuật của Nga, nước này sẽ triển khai mọi nỗ lực để giữ đảo Rắn vì hòn đảo này có tiềm năng trở thành một "tàu sân bay không thể chìm" của Moscow ở Biển Đen. Nga có thể triển khai hệ thống tác chiến điện tử và khí tài chống hạm trên đảo này, tạo nên sự kiểm soát mạnh mẽ hơn với Biển Đen.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-tuyen-bo-giang-don-manh-vao-dao-ran-nga-chiu-ton-that-lon-20220622133027948.htm 

  • Từ khóa