EU muốn thiết lập cơ chế vay chung

Thứ 4, 05.10.2022 | 08:46:23
498 lượt xem

Ngày 4/10, Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) phụ trách vấn đề kinh tế Paolo Gentiloni và Ủy viên EU phụ trách vấn đề công nghiệp Thierry Breton đã kêu gọi thiết lập một khoản vay chung của 27 nước thành viên EU, nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng giá năng lượng hiện đang có nguy cơ đẩy nền kinh tế của khối vào suy thoái.

Công nhân làm việc tại nhà máy lọc dầu ở Hungary. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bài viết đăng trên báo Irish Times, hai quan chức hàng đầu của EU khẳng định khoản vay mới này có thể dựa trên mô hình nợ chung trong giai đoạn đại dịch Covid-19 nhằm hỗ trợ việc làm. Theo ông Gentiloni, các nước EU có quyền đưa ra các biện pháp ở cấp quốc gia để củng cố nền kinh tế, song cũng cần tăng cường đoàn kết và có công cụ chung ở cấp độ EU, tránh thị trường nội khối bị chia rẽ khi tạo ra cuộc đua về các gói hỗ trợ.

Trong đại dịch Covid-19, EU đã thông qua khoản vay trị giá 100 tỷ euro trong Chương trình hỗ trợ giảm nguy cơ thất nghiệp khẩn cấp (SURE) nhằm bảo vệ việc làm cho công dân các quốc gia thành viên. Các khoản vay nêu trên dựa trên hệ thống bảo lãnh tự nguyện của các quốc gia thành viên EU và đến nay, EU đã giải ngân 91,8 tỷ euro cho 19 quốc gia. Hai quan chức hàng đầu trong EU nhận định một cơ chế dựa trên chương trình SURE nhằm hỗ trợ các hệ sinh thái công nghiệp và các nước thành viên có thể là giải pháp ngắn hạn cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Các đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh các bộ trưởng tài chính của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) cam kết đưa ra các biện pháp hỗ trợ tài chính tạm thời ở cấp độ quốc gia nhằm ứng phó với chi phí năng lượng tăng vọt. Các biện pháp này sẽ được thực hiện phối hợp để ngăn chặn vòng xoáy giá cả và tiền lương nhằm kiểm soát lạm phát vốn đã ở mức cao kỷ lục.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/eu-muon-thiet-lap-co-che-vay-chung-post718327.html

  • Từ khóa