Trung Quốc yêu cầu Mỹ từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh lỗi thời

Thứ 7, 15.10.2022 | 09:23:31
502 lượt xem

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden mang "tâm lý Chiến tranh Lạnh lỗi thời" thay vì theo đuổi "hợp tác cùng có lợi".

Trung Quốc yêu cầu Mỹ từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh lỗi thời - 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning (Ảnh: AP).

"Chúng tôi phản đối tư duy Chiến tranh Lạnh lỗi thời và quan điểm bên được bên mất", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning nói hôm 14/10.

Tuyên bố của bà Mao được đưa ra sau khi Mỹ công bố chiến lược an ninh quốc gia hôm 12/10, trong đó nhận định Trung Quốc là "đối thủ cạnh tranh duy nhất có mục tiêu định hình lại trật tự quốc tế và ngày càng có sức mạnh kinh tế, ngoại giao, quân sự và công nghệ để thúc đẩy mục tiêu đó".

Đáp lại tuyên bố này, bà Mao lưu ý rằng "sự phát triển của Trung Quốc về cơ bản là vì hạnh phúc của người dân và sự thịnh vượng của quốc gia". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Mỹ cần tuân thủ các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, chung sống hòa bình và "hợp tác cùng có lợi", đặc biệt trong bối cảnh hiện nay khi "thế giới đang trải qua những thay đổi chưa từng thấy trong một thế kỷ".

"Với tư cách là quốc gia đang phát triển và quốc gia phát triển lớn nhất, Trung Quốc và Mỹ có trách nhiệm bảo vệ hòa bình và ổn định thế giới, thúc đẩy sự thịnh vượng và phát triển kinh tế", bà Mao nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, đối đầu sẽ không có lợi cho cả Washington và Bắc Kinh, đồng thời thúc giục Mỹ đưa quan hệ với Trung Quốc "trở lại theo hướng phát triển vững chắc và ổn định".

Theo chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ, ngay cả sau cuộc xung đột ở Ukraine, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn nhất đối với trật tự toàn cầu và Mỹ phải giành chiến thắng trong cuộc chạy đua kinh tế với Trung Quốc nếu Washington muốn duy trì ảnh hưởng toàn cầu.

Vài tháng gần đây, căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh leo thang đáng kể, chủ yếu về vấn đề Đài Loan. Để đáp trả chuyến thăm gây tranh cãi của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan Bắc Kinh đã dừng hợp tác với Washington trong một số lĩnh vực quân sự và dân sự. Chuyến thăm của bà Pelosi cũng thúc đẩy quân đội Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn gần hòn đảo.

Trả lời phỏng vấn đài CBS hôm 18/9, Tổng thống Biden nói rằng lực lượng Mỹ sẽ được huy động để bảo vệ Đài Loan nếu hòn đảo đối mặt với một "cuộc tấn công chưa từng có tiền lệ". Ông Biden cũng xác nhận rằng, nếu kịch bản trên thực sự xảy ra thì không giống như cuộc xung đột Nga - Ukraine, Mỹ sẽ cử lực lượng để hỗ trợ Đài Loan.

Bắc Kinh đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ với phía Mỹ sau phát biểu của ông Biden. Trung Quốc tuyên bố có quyền thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đáp trả những hành động gây chia rẽ đất nước.

Mỹ dù không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng Mỹ là đối tác thương mại và quân sự hàng đầu của hòn đảo. Trong khi đó, Trung Quốc coi Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời, sẵn sàng sáp nhập bằng mọi cách, kể cả sử dụng vũ lực.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-yeu-cau-my-tu-bo-tu-duy-chien-tranh-lanh-loi-thoi-20221015070502519.htm

  • Từ khóa