Nga để ngỏ khả năng đối thoại với phương Tây

Thứ 7, 29.10.2022 | 08:27:03
508 lượt xem

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trình bày bài phát biểu quan trọng tại Phiên toàn thể của Hội nghị thường niên Câu lạc bộ Thảo luận quốc tế Valdai, trong đó đề cập nhiều nội dung đáng chú ý liên quan quan hệ của Moskva với phương Tây và quan điểm về trật tự thế giới mới.

Tổng thống Nga Putin phát biểu tại hội nghị.

Theo Tổng thống Nga, trật tự thế giới mới đang được hình thành - mà trong đó cần phải lắng nghe ý kiến của mọi người, tính đến mọi quan điểm, phải dựa trên luật pháp và sự đúng đắn, tự do và công bằng, thay vì áp đặt một chân lý duy nhất.

Về quan hệ với phương Tây, Tổng thống Putin khẳng định nước Nga chưa bao giờ và sẽ không bao giờ coi mình là kẻ thù của phương Tây. Ông khẳng định các trung tâm mới của trật tự thế giới đa cực và phương Tây sớm hay muộn sẽ phải khởi động tiến trình đối thoại bình đẳng với Nga về một tương lai chung.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố nước này sẽ trả đũa nếu Liên minh châu Âu (EU) tịch thu tài sản của nhà nước và công dân Nga. Bà Zakharova nhấn mạnh cơ quan tư pháp của EU không bảo vệ tài sản của người Nga và việc tịch thu các tài sản này sẽ hủy hoại danh tiếng của EU. Bà nhấn mạnh Nga sẽ tiến hành các biện pháp trả đũa phù hợp.

Tuyên bố của Nga đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen (U.Lây-en) mới đây cho biết mục tiêu của EU không phải là đóng băng, mà là tịch thu tài sản của Nga ở châu Âu. Tuy nhiên, bà Leyen cũng thừa nhận: “Điều này không hề đơn giản xét từ khía cạnh pháp lý”.

EU đã đóng băng tài sản của các doanh nhân và công ty Nga, cùng với tài sản của Ngân hàng trung ương Nga, như một phần của các lệnh trừng phạt đối với Moskva liên quan xung đột tại Ukraine. Được biết, các lệnh trừng phạt của phương Tây đã đóng băng gần 300 tỷ USD trong tổng số 640 tỷ USD dự trữ vàng và ngoại hối của Nga. Về mặt pháp lý, số tài sản bị đóng băng nêu trên vẫn thuộc về Nga hoặc các công dân nước này.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/nga-de-ngo-kha-nang-doi-thoai-voi-phuong-tay-post722240.html


  • Từ khóa