Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột, Ukraine nêu điều kiện

Thứ 3, 08.11.2022 | 08:42:47
364 lượt xem

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine, trong khi cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine cũng khẳng định Kiev chưa bao giờ từ chối thương lượng với Moscow.

Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán chấm dứt xung đột, Ukraine nêu điều kiện - 1

Phái đoàn Nga - Ukraine đàm phán tại Belarus hồi tháng 2 (Ảnh: Sputnik).

"Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng phía Nga vẫn sẵn sàng đạt được các mục tiêu của mình thông qua các cuộc đàm phán", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm 7/11.

"Chúng tôi cũng nhiều lần tuyên bố rằng, hiện tại chúng tôi chưa nhìn thấy cơ hội (đàm phán) như vậy, bởi vì Kiev đã ký sắc lệnh không tiếp tục đàm phán (với Nga)", ông Peskov nói thêm.

Cùng ngày, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine, cho biết Kiev chưa bao giờ từ chối đàm phán với Moscow. Tuy nhiên, ông Podolyak cũng nêu điều kiện với Nga.

"Ukraine chưa bao giờ từ chối đàm phán. Lập trường đàm phán của chúng tôi công khai và cởi mở", ông Podolyak viết trên Twitter, đồng thời khẳng định trước tiên Nga phải rút quân khỏi Ukraine.

"Ông Putin đã sẵn sàng (đàm phán) chưa? Rõ ràng là chưa. Vì vậy, chúng tôi đánh giá rằng, chúng tôi sẽ nói chuyện với nhà lãnh đạo tiếp theo của (Nga)", ông Podolyak bình luận thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 10 đã ký sắc lệnh bác khả năng đàm phán với người đồng cấp Nga Vladimir. Ông Zelensky tuyên bố sẵn sàng đàm phán nhưng không phải với ông Putin. Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định ông "không đối thoại với Tổng thống Putin" và không có triển vọng đàm phán trong tương lai với nhà lãnh đạo Nga.

Theo Tổng thống Zelensky, bất chấp mọi nỗ lực đàm phán hòa bình của Ukraine trong nhiều năm qua, Tổng thống Putin vẫn đưa ra tối hậu thư và phát lệnh tấn công Ukraine.

Sắc lệnh của Tổng thống Zelensky được đưa ra trong bối cảnh Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ của Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhzhia sau các cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi. Tổng thống Putin đã ký hiệp ước sáp nhập với lãnh đạo của các vùng ly khai này. 

Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine sẽ chưa dừng lại nếu Kiev từ chối đàm phán. Nga tuyên bố chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự khi Kiev đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra gồm cam kết trung lập vĩnh viễn, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho vùng Donbass - nơi có hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk. 

Trong khi đó, giới chức Ukraine nhiều lần khẳng định không bao giờ nhượng bộ lãnh thổ. Tổng thống Zelensky hồi tháng 10 nói rằng, Ukraine sẵn sàng nối lại hòa đàm có điều kiện với Nga.

"Họ (Nga) phải trao trả lại lãnh thổ của chúng tôi nếu muốn đàm phán. Họ phải rút quân khỏi lãnh thổ của chúng tôi, trả lại chúng tôi biên giới được quốc tế công nhận năm 1991. Sau đó chúng tôi quyết định sẽ đàm phán như thế nào, với ai", Tổng thống Zelensky cho biết.

Nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh, đàm phán phải diễn ra với điều kiện Nga không đưa ra "tối hậu thư", phải tôn trọng chủ quyền, tôn trọng đất nước, nhân dân và luật pháp Ukraine. "Với những điều kiện như vậy, hai bên mới có thể đối thoại", ông Zelensky nói.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nga-tuyen-bo-san-sang-dam-phan-cham-dut-xung-dot-ukraine-neu-dieu-kien-20221108062335857.htm

  • Từ khóa