Căng thẳng bầu cử giữa kỳ lưỡng viện Quốc hội Mỹ

Thứ 4, 09.11.2022 | 08:48:43
476 lượt xem

Cuộc bầu cử giữa kỳ ở Mỹ chính thức diễn ra hôm 8-11 với tâm điểm là cuộc đua vào lưỡng viện Quốc hội khi cử tri sẽ bầu lại toàn bộ 435 ghế hạ viện và 35/100 ghế thượng viện. Số liệu thống kê cho biết đã có hơn 42 triệu người đi bỏ phiếu sớm.

Trước thềm bầu cử, Đảng Cộng hòa tỏ ra lạc quan về cơ hội giành lại quyền kiểm soát Quốc hội. Thông điệp của đảng này là người dân đã mệt mỏi với những chính sách của ông Biden trong bối cảnh giá cả tăng và nỗi lo về tội phạm.

Đáp lại, các thành viên Đảng Dân chủ cho rằng chiến thắng của Đảng Cộng hòa có thể tái định hình đất nước theo hướng bất lợi và đặt ra mối đe dọa sâu rộng đối với tương lai nền dân chủ Mỹ.

Riêng Tổng thống Joe Biden tin rằng Đảng Dân chủ sẽ tạo nên điều bất ngờ. Phát biểu trước đám đông ủng hộ tại bang Maryland hôm 7-11, ông Biden cho rằng nền dân chủ Mỹ đang gặp nguy hiểm và đã đến lúc người dân bảo vệ nó.

Đảng Dân chủ hiện kiểm soát hạ viện khi nắm 220 ghế, Đảng Cộng hòa giữ 212 ghế và 3 ghế để trống. Còn tại thượng viện, 100 ghế được chia đều cho 2 đảng này. Tuy nhiên, Đảng Dân chủ vẫn kiểm soát cơ quan này nhờ lá phiếu quyết định của Phó Tổng thống Kamala Harris trong vai trò chủ tịch thượng viện.

Giới quan sát dự đoán Đảng Cộng hòa có thể giành hơn phân nửa trong số 435 ghế của hạ viện cũng như kiểm soát thượng viện theo sau cuộc bỏ phiếu. Một kết quả như thế đe dọa giáng đòn mạnh vào Đảng Dân chủ và ông Biden trong 2 năm còn lại của nhiệm kỳ tổng thống.

Căng thẳng bầu cử giữa kỳ lưỡng viện Quốc hội Mỹ - Ảnh 1.

Một cử tri bỏ phiếu trong cuộc bầu cử giữa kỳ tại TP Lansing, bang Michigan - Mỹ hôm 7-11 Ảnh: REUTERS

Các cuộc thăm dò dư luận mới nhất cho thấy cơ hội Đảng Cộng hòa giành được đa số ghế tại hạ viện là rất cao. Nếu kết quả đúng như dự báo, đảng này có thể tuyên bố chiến thắng vài giờ sau khi cuộc bầu cử khép lại.

Dù vậy, theo Reuters, một kịch bản khác là người Mỹ chưa biết kết quả ngay sau khi cuộc bầu cử kết thúc do hàng chục cuộc đua vào hạ viện được đánh giá diễn ra sít sao.

Trong khi đó, cuộc đua vào thượng viện được cho là diễn ra căng thẳng hơn nên cũng mất nhiều thời gian hơn để biết rõ ai thắng ai thua. Thậm chí, có thể phải mất vài tuần để biết được đảng nào kiểm soát thượng viện do sự cạnh tranh quyết liệt tại một số bang như Pennsylvania, Arizona và Georgia.

Chẳng hạn như tại bang Georgia, nếu không ứng viên nào nhận được hơn 50% phiếu bầu, vòng 2 sẽ được tổ chức vào ngày 6-12. Những người thắng cử vào Quốc hội mới sẽ nhậm chức vào ngày 3-1-2023.


Xuân Mai/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/cang-thang-bau-cu-giua-ky-luong-vien-quoc-hoi-my-20221108213411579.htm

  • Từ khóa