Động thái của Ukraine sau khi Nga tuyên bố rút quân khỏi Kherson

Thứ 5, 10.11.2022 | 08:54:29
367 lượt xem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa ký sắc lệnh thành lập 4 chính quyền quân sự ở Kherson sau khi Nga tuyên bố rút quân khỏi thành phố này và chuyển sang bờ Đông sông Dnipro (Dnieper).

"Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ký sắc lệnh về việc thành lập 4 cơ quan chính quyền quân sự ở khu vực Kherson, gồm: Dolmativska, Holoprystanska, Kakhovska và Khrestivska" - kênh CNBC dẫn thông báo từ Văn phòng Tổng thống Ukraine hôm 9-11 cho biết và nhấn mạnh rằng - "Sắc lệnh của Tổng thống Volodymyr Zelensky có hiệu lực ngay lập tức".

Ukraine tiếp tục tấn công Kherson nhưng Tổng thống Zelensky yêu cầu lực lượng cẩn trọng "không vui mừng quá sớm" khi Nga thông báo rút khỏi TP Kherson.

"Đối phương không tặng quà hay có 'động thái thiện chí' nào mà tất cả là do chúng ta giành được. Lực lượng Ukraine đang tiến quân rất cẩn trọng, tránh mọi cảm xúc và nguy hiểm không cần thiết nhằm mục tiêu giải phóng toàn bộ lãnh thổ với thương vong ít nhất có thể" - Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết trong đêm 9-11 (giờ địa phương).

Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh thành lập 4 chính quyền quân sự mới ở Kherson - Ảnh 1.

Tổng thống Volodymyr Zelensky vừa ký sắc lệnh lập 4 chính quyền quân sự mới ở Kherson. Ảnh: CNBC

Phát biểu được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ra lệnh rút quân khỏi thành phố Kherson ở miền nam Ukraine, sang bờ Đông sông Dnipro để thiết lập phòng tuyến. 

Mệnh lệnh được Đại tướng Shoigu đưa ra trong cuộc họp với tổng chỉ huy chiến dịch quân sự Nga tại Ukraine Sergey Surovikin. Tướng chỉ huy chiến trường Surovikin giải thích Nga không còn khả năng tiếp tế cho Kherson nên đề nghị rút quân.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng nói rằng các cuộc giao tranh vẫn còn dữ dội trên toàn bộ chiến tuyến ở phía Nam và phía Đông của Ukraine.

"Tình hình khó khăn trên toàn bộ mặt trận. Các trận chiến giành vị trí ở một số khu vực vẫn tiếp tục diễn ra khốc liệt, đặc biệt ở Donetsk" - Tổng thống Zelensky nhấn mạnh trong bài phát biểu hàng đêm hôm 9-11 (giờ địa phương) - "Bên chiếm đóng đang chịu tổn thất cực kỳ lớn trên diện rộng nhưng lệnh di chuyển đến biên giới hành chính của vùng Donetsk của họ vẫn không thay đổi. Chúng ta không nhượng bộ bất kỳ một tấc đất nào của chúng ta ở đó".

Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh thành lập 4 chính quyền quân sự mới ở Kherson - Ảnh 2.

Lực lượng pháo binh Ukraine bên ngoài Bakhmut ngày 8-11. Ảnh: CNBC

Trong bối cảnh đó, giới chức Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moscow sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine nhưng đôi bên phải "chấp nhận thực tế mới".

"Chúng tôi vẫn luôn mở cửa cho các cuộc đàm phán. Chúng tôi chưa bao giờ từ chối đàm phán. Tất nhiên, chúng tôi sẵn sàng đàm phán có tính đến những ‘thực tế’ đang diễn ra ở thời điểm hiện tại" - hãng thông tấn Tass (Nga) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova.

Phía Nga cũng cáo buộc phương Tây "giật dây" khiến Ukraine rút khỏi tiến trình đàm phán hòa bình, cũng như ra điều kiện để hai bên tiếp tục ngồi vào bàn đàm phán.


Hải Ngọc - Bằng Hưng/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/dong-thai-cua-ukraine-sau-khi-nga-tuyen-bo-rut-quan-khoi-kherson-2022111007531277.htm

  • Từ khóa