Ông Medvedev: Phương Tây giục Ukraine đàm phán với Nga vì lo Thế chiến III

Chủ nhật, 20.11.2022 | 07:59:08
509 lượt xem

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev cho rằng, phương Tây đang thúc giục Ukraine đàm phán với Moscow vì lo kịch bản xung đột leo thang thành Thế chiến III.

Ông Medvedev: Phương Tây giục Ukraine đàm phán với Nga vì lo Thế chiến III - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev (Ảnh: Tass).

RT đưa tin, ngày 19/11, ông Medvedev nhận định phương Tây đang cảm thấy "ngày càng mệt mỏi" với chính quyền Ukraine và thúc giục Kiev đối thoại với Moscow. Cựu Tổng thống Nga cho rằng, Mỹ và NATO không muốn đối mặt với rủi ro một cuộc chiến tranh thế giới mới có thể bùng phát.

Theo ông Medvedev, phản ứng của phương Tây với vụ tên lửa "đi lạc" xuống Ba Lan hôm 15/11 là minh chứng cho nhận định trên. Giới chức phương Tây nhận định rằng đây dường như là tên lửa phòng không của Ukraine đã bay sang Ba Lan, một quốc gia NATO. Ông Medvedev cho biết, ngay cả những người có quan điểm chống Nga mạnh mẽ ở Ba Lan cũng từ chối cáo buộc Moscow đứng sau vụ việc.

Ngày 18/11, Ba Lan gọi đây là "sự cố không may mắn" và "trên thực tế là không thể ngăn chặn", trong khi Ukraine cáo buộc Nga là bên đã bắn tên lửa.

Theo ông Medvedev, "mọi người (ở phương Tây) đã mệt mỏi với chế độ Kiev, đặc biệt là Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky". Quan chức Nga cáo buộc ông Zelensky "liên tục làm gia tăng căng thẳng, đưa ra thông tin không chuẩn để kêu gọi thêm viện trợ và vũ khí". Vì vậy, ông Medvedev nhận định, tâm lý trên đã khiến phương Tây thúc đẩy Ukraine tiến tới việc đàm phán với Nga.

"Mỹ, NATO và Liên minh châu Âu không muốn đoạn tuyệt hoàn toàn với Nga, gây nguy cơ xảy ra Thế chiến III. Do đó, các bên thường xuyên thực hiện nỗ lực nhằm kiềm chế Kiev và khiến nước này tỉnh táo, thúc đẩy hướng tới đàm phán", ông Medvedev đánh giá.

Bình luận của ông Medvedev đến trong bối cảnh một số chính trị gia phương Tây gồm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã liên tục kêu gọi Nga và Ukraine đàm phán trực tiếp với nhau. Một số hãng tin phương Tây dẫn nguồn thạo tin cho hay, Mỹ dường như đang âm thầm thúc giục Ukraine theo đuổi một giải pháp hòa bình với Nga.

Tuần trước, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Tướng Mark Milley cảnh báo Ukraine có thể sẽ gặp nhiều thách thức và khó khăn nếu muốn chiến thắng Nga và nhận định mùa đông có thể mang tới cơ hội để 2 bên ngồi xuống đàm phán.

Trong tuần này, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cáo buộc: "Chính quyền Ukraine không chỉ đề nghị Washington cung cấp thêm hỗ trợ quân sự mà còn tìm cách kích động một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp giữa Nga và NATO". 

NATO và một số thành viên của khối này, bao gồm Mỹ, cho rằng Moscow phải chịu trách nhiệm vì vụ tên lửa rơi xuống Ba Lan vì nó xảy ra vào thời điểm lực lượng Nga đã phóng hỏa lực vào Ukraine trước khi Kiev tiến hành đánh chặn.

Trước đó, ông Medvedev từng cảnh báo, vụ tên lửa rơi xuống lãnh thổ Ba Lan cho thấy phương Tây đang tiến tới gần "một cuộc chiến tranh thế giới" thông qua việc tiến hành một cuộc chiến hỗn hợp chống lại Nga.

Trong khi đó, ông Dmitry Polyansky, người đứng đầu phái đoàn thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, nhận định: "Có một nỗ lực nhằm kích động một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp giữa NATO và Nga, điều có thể gây ra hậu quả cho thế giới".


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-medvedev-phuong-tay-giuc-ukraine-dam-phan-voi-nga-vi-lo-the-chien-iii-20221120070252122.htm


  • Từ khóa