Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch xuyên biên giới, tấn công mục tiêu ở Iraq, Syria

Chủ nhật, 20.11.2022 | 14:20:18
526 lượt xem

Thổ Nhĩ Kỳ thông báo mở một chiến dịch xuyên biên giới nhằm vào nhóm người Kurd ở Syria và Iraq mà họ coi là tổ chức khủng bố.

Thổ Nhĩ Kỳ mở chiến dịch xuyên biên giới, tấn công mục tiêu ở Iraq, Syria - 1

Máy bay chiến đấu F-16 Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh minh họa: Daily Sabah).

Bloomberg đưa tin, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/11 thông báo, không quân nước này vào cùng ngày đã không kích cơ sở của người Kurd ở Syria và Bắc Iraq. Ankara cáo buộc các nhóm này đứng sau vụ đánh bom chết người ở Istanbul tuần này.

Các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở của tổ chức Đảng công nhân người Kurd (PKK) và nhóm dân quân người Kurd ở Syria (YPG) mà Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc là một nhánh của PKK.

Ankara, Mỹ và Liên minh châu Âu xem PKK là khủng bố vì lực lượng này từng tổ chức cuộc nổi dậy hồi những năm 1980 chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 13/11, thành phố Istanbul đã chứng kiến vụ nổ lớn làm 6 người chết và 81 người bị thương. Đây là vụ nổ bom lớn đầu tiên ở Istanbul trong vài năm qua. Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Suleyman Soylu cáo buộc PKK đứng sau vụ việc.

Theo thông báo của Thổ Nhĩ Kỳ, vụ không kích sáng nay đã "loại bỏ mối đe dọa tấn công khủng bố" bắt nguồn từ những khu vực bị tấn công.

Theo Bloomberg, chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ được xem sẽ làm gia tăng sự ủng hộ trong nước với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan trước thềm cuộc bầu cử năm tới. Tuy nhiên, diễn biến này có thể khiến căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ nóng lên khi Washington ủng hộ YPG trong nhiều năm qua trong cuộc chiến chống lại tổ chức khủng bố IS.

Tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành nhiều cuộc tấn công quy mô lớn vào miền bắc Syria chống lại lực lượng dân quân YPG. Tổng thống Erdogan trước đây cho biết Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiến hành một chiến dịch khác để tấn công nhóm trên.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tho-nhi-ky-mo-chien-dich-xuyen-bien-gioi-tan-cong-muc-tieu-o-iraq-syria-20221120102942670.htm

  • Từ khóa