Thủ lĩnh bị tiêu diệt, IS công bố thủ lĩnh mới

Thứ 5, 01.12.2022 | 09:06:10
572 lượt xem

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng xác nhận thủ lĩnh Abu al-Hasan al-Hashimi al-Qurayshi đã thiệt mạng, đồng thời thông báo tân thủ lĩnh.

Trong một đoạn băng ghi âm thông qua kênh truyền thông al-Furqan của nhóm này hôm 30-11, người phát ngôn của IS Abu Omar al-Muhajer xác nhận Abu al-Hasan al-Hashmi al-Qurayshi đã chết "trong một trận chiến với kẻ thù của đấng tối cao".

Tuy nhiên, người phát ngôn này không cho biết thời gian và địa điểm xảy ra vụ việc.

Người thay thế Abu al-Hasan al-Hashimi al-Qurayshi làm thủ lĩnh mới của IS có tên Abu al-Husain al-Husaini al-Quraishi. Có rất ít thông tin về người này, trong khi IS mô tả thủ lĩnh mới là "một chiến binh lão luyện".

Thủ lĩnh bị tiêu diệt, IS công bố thủ lĩnh mới - Ảnh 1.

Thủ lĩnh của IS Abu al-Hassan al-Hashemi al-Quraishi đã bị tiêu diệt. Ảnh: AP

Trong ngày 30-11, Đại tá Joe Buccino - người phát ngôn Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (CENTCOM) - cho biết Abu al-Hasan al-Hashimi al-Qurayshi có thể bị giết vào giữa tháng 10 tại thành phố Daraa, miền nam Syria bởi các tay súng của nhóm gọi là Quân đội Syria tự do.

Ông Buccino cho biết: "Chiến dịch được thực hiện bởi lực lượng Syria tự do tại tỉnh Dar'a ở Syria. IS vẫn là mối đe dọa đối với khu vực. CENTCOM và các đối tác của chúng tôi vẫn tập trung đánh bại IS".

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói rằng Nhà Trắng chào đón thông tin thủ lĩnh IS bị tiêu diệt.

Theo đài CNN, tân thủ lĩnh của IS có cùng họ với thủ lĩnh vừa bị tiêu diệt và là chỉ huy thứ tư của IS. Ba người trước đều bị giết.

Abu al-Hasan al-Hashmi al- Qurayshi được chọn làm thủ lĩnh của IS vào đầu tháng 3, sau khi thủ lĩnh tiền nhiệm Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurayshi kích bom tự sát trong lúc lực lượng đặc nhiệm Mỹ đột kích vào một căn nhà ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria vào tháng 2.

Thủ lĩnh trước đó của nhóm này là Abu Bakr al-Baghdadi cũng được xác nhận đã chết vào tháng 10-2019 sau một cuộc bố ráp trong đêm của lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở Barisha, một ngôi làng thuộc tỉnh Idlib.

Bên cạnh đó, nhiều thủ lĩnh cấp cao của IS cũng bị tiêu diệt qua các đợt đột kích của lực lượng Mỹ. Các nhóm chiến binh IS vẫn tiếp tục hoạt động du kích ở Iraq và Syria, cũng như gây ra các vụ tấn công ở nhiều nơi trên thế giới.


Huệ Bình/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/thu-linh-bi-tieu-diet-is-cong-bo-thu-linh-moi-20221201070106794.htm

  • Từ khóa