Tổng thống Ukraine cảnh báo Nga sẽ làm mọi cách để đảo chiều cuộc chiến

Thứ 4, 04.01.2023 | 08:56:36
677 lượt xem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo rằng Nga sẽ làm mọi cách để xoay chuyển tình thế chiến sự, và Kiev đã chuẩn bị sẵn sàng cho kịch bản này.

Tổng thống Ukraine cảnh báo Nga sẽ làm mọi cách để đảo chiều cuộc chiến - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Ukrinform).

"Chúng tôi chắc chắn rằng Nga sẽ triển khai tất cả những gì còn lại của họ và tất cả những gì họ có thể tập hợp được để cố gắng xoay chuyển tình thế cuộc chiến và ít nhất là trì hoãn sự thất bại của họ", Tổng thống Zelensky nói trong bài phát biểu thường kỳ vào tối 3/1.

"Chúng ta phải phá vỡ kịch bản này của Nga. Chúng tôi đang chuẩn bị cho việc này. Đối phương phải thua cuộc. Bất kỳ nỗ lực nào trong cuộc tấn công mới của họ đều phải thất bại", ông Zelensky tuyên bố.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết, ông đã trao đổi với Thủ tướng Canada và đây là cuộc điện đàm quốc tế thứ tư trong ngày 3/1. Trước đó, ông đã có các cuộc điện đàm với những người đứng đầu chính phủ Hà Lan, Anh và Na Uy.

"Bây giờ là lúc cùng với các đối tác của mình, chúng ta phải tăng cường khả năng phòng thủ", Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, đồng thời khẳng định lực lượng Nga sẽ bị đánh bại.

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Zelensky đã trao đổi về việc tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine và "công thức hòa bình" do Ukraine đề xuất.

"Một cuộc trò chuyện quan trọng với ông Justin Trudeau. Chúng tôi đã thảo luận về việc tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine trước các mối đe dọa và nguy cơ leo thang ở tiền tuyến", ông Zelensky cho biết.

Tại hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11/2022, Tổng thống Zelensky đã nêu công thức hòa bình gồm 10 điểm nhằm chấm dứt xung đột Nga - Ukraine. Các đề xuất bao gồm đảm bảo an ninh hạt nhân, phóng xạ; an ninh lương thực, năng lượng; thả toàn bộ tù binh; tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine và trật tự thế giới; Nga phải rút quân và ngừng các hành động thù địch, tránh leo thang căng thẳng và bồi thường thiệt hại chiến tranh.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal hôm 3/1 tuyên bố Kiev sẽ tập trung sức mạnh quân sự cho cuộc chiến với Nga.

"Sau chiến thắng của chúng ta, chúng ta nên trở thành một đội quân hiệp đồng mạnh mẽ, đồng thời tạo cơ hội cho mọi người có được kiến thức và kỹ năng để giúp bảo vệ đất nước nếu đối phương tấn công trở lại", ông Shmyhal nói.

Theo ông Shmyhal, quân đội Ukraine đang chuyển sang các tiêu chuẩn của NATO trên chiến trường. Ukraine đã áp dụng các nguyên tắc của NATO về việc lập kế hoạch chiến lược, giáo dục, huấn luyện các quân nhân và đơn vị, cũng như tác chiến. Nhờ đó, quân đội Ukraine không chỉ kiềm chế lực lượng Nga mà còn giành lại quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ từ Nga.

Trong vòng nửa năm xung đột, Nga được cho là đã kiểm soát các vùng tương đương 18% diện tích lãnh thổ Ukraine. Andrii Cherniak, người phát ngôn Cơ quan tình báo quân đội thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết, đến nay, Ukraine đã giành lại khoảng 40% trong số đó. 

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi cũng đánh giá, Nga có thể sẽ tấn công trở lại Kiev, mở một đợt tiến công quy mô lớn trong tháng 1 hoặc trong mùa xuân. Quân đội Ukraine chuẩn bị sẵn tinh thần cho kịch bản Nga mở đợt tấn công ồ ạt vào thời điểm tròn 1 năm xung đột, nghĩa là vào tháng 2 tới. Kiev tiếp tục kêu gọi phương Tây tiếp tục hỗ trợ quân sự để duy trì đà tiến công.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-ukraine-canh-bao-nga-se-lam-moi-cach-de-dao-chieu-cuoc-chien-20230104071517880.htm

  • Từ khóa