EU nhất trí về cách tiếp cận phối hợp ứng phó dịch Covid-19

Thứ 4, 04.01.2023 | 14:39:19
618 lượt xem

Ngày 3/1, người phát ngôn của Ủy ban châu Âu (EC) cho biết, các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về cách tiếp cận phối hợp trước tình hình dịch Covid-19 đang thay đổi.

Lực lượng an ninh Pháp kiểm tra chứng nhận âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 của hành khách tại sân bay Napoleon Bonaparte ở Ajaccio, đảo Corsica thuộc Pháp. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Sau cuộc họp của của Ủy ban An ninh y tế EU, người phát ngôn của EC xác nhận, hầu hết các quốc gia thành viên EU ủng hộ yêu cầu du khách đến từ Trung Quốc đại lục phải xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành.

Theo người phát ngôn của EC, các biện pháp này sẽ tập trung vào những chuyến bay và sân bay phù hợp và được phối hợp triển khai để bảo đảm hiệu quả.

EC đã chuẩn bị đề xuất một số biện pháp như giám sát nước thải đối với máy bay tới từ Trung Quốc để truy vết Covid-19, tăng cường giám sát, phân tích trình tự gene, đẩy mạnh công tác xét nghiệm và tiêm phòng tại EU.

Các biện pháp này sẽ được điều chỉnh và thông qua dựa trên đóng góp ý kiến của các nước thành viên. Dự kiến các cuộc thảo luận về các biện pháp sẽ tiếp tục diễn ra vào chiều 4/1.

Hiện một số nước EU trong đó có Pháp, Tây Ban Nha, Italia đã áp dụng yêu cầu xét nghiệm đối với khách nhập cảnh từ Trung Quốc.

Mỹ, Canada, Nhật Bản, Anh, Australia cũng đã quyết định tăng cường kiểm soát biên giới đối với du khách đến từ Trung Quốc, trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 gia tăng ở Trung Quốc sau khi nước này quyết định chuyển sang hướng sống chung với dịch bệnh từ ngày 7/12/2022 sau 3 năm đóng cửa biên giới, áp đặt cơ chế phong tỏa nghiêm ngặt và xét nghiệm quy mô lớn liên tục.

Ngoại trưởng Italia Antonio Tajani khẳng định, chính sách xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả những du khách từ Trung Quốc là biện pháp giúp bảo vệ sức khỏe của người dân.

Trong thông báo mới nhất, Bộ Y tế Áo cũng nêu rõ kể từ tuần tới, nước này sẽ kiểm tra mẫu nước thải của máy bay từ Trung Quốc và tại làng Hallstatt - điểm đến hàng đầu của khách du lịch Trung Quốc.

Trước đó, Áo đã áp dụng biện pháp tương tự với thành phố Vienna và Salzburg trong khuôn khổ chương trình quốc gia vào đầu năm ngoái. Bộ này cho biết việc kiểm tra những khu vực khách Trung Quốc hay lui tới sẽ giúp phát hiện các biến thể mới, kể cả khi du khách Trung Quốc không bay trực tiếp đến Áo.

Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý các sân bay châu Âu (ACI Europe) ngày 2/1 cho rằng, quy định bắt buộc xét nghiệm Covid-19 đối với du khách đến từ Trung Quốc là không hợp lý về mặt khoa học.

ACI Europe khuyến nghị các quốc gia nên tập trung vào việc tăng cường giải trình tự bộ gene để xác định nguy cơ bùng phát các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và giám sát các biến thể này.

Trung Quốc dự kiến sẽ mở lại biên giới và dỡ bỏ các biện pháp kiểm dịch đối với du khách nước ngoài vào ngày 8/1 tới. Bắc Kinh cũng cho biết du lịch nước ngoài cho công dân Trung Quốc sẽ được nối lại “một cách có trật tự”.

Phản ứng trước việc nhiều quốc gia phương Tây áp đặt các hạn chế nhập cảnh đối với du khách Trung Quốc, Bắc Kinh nhấn mạnh các biện pháp này là "không thể chấp nhận", cho rằng việc này thiếu cơ sở khoa học, đồng thời cảnh báo Bắc Kinh có thể thực hiện các biện pháp trả đũa.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/eu-nhat-tri-ve-cach-tiep-can-phoi-hop-ung-pho-dich-covid-19-post733175.html

  • Từ khóa