UAV nghi của Triều Tiên từng xuất hiện gần văn phòng tổng thống Hàn Quốc

Thứ 5, 05.01.2023 | 14:39:25
712 lượt xem

Seoul xác nhận một UAV nghi của Triều Tiên hồi cuối tháng trước từng xâm nhập vùng cấm bay bán kính 3,7km xung quanh văn phòng tổng thống Hàn Quốc.

UAV nghi của Triều Tiên từng xuất hiện gần văn phòng tổng thống Hàn Quốc - 1

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc ở Yongsan, Seoul (Ảnh: Joongang Daily).

Quân đội Hàn Quốc ngày 5/1 thông báo, một máy bay không người lái (UAV) nghi của Triều Tiên đã di chuyển vào khu vực phía bắc của vùng cấm bay xung quanh văn phòng tổng thống Hàn Quốc, xâm nhập không phận nước này hôm 26/12/2022.

Theo Yonhap, vùng cấm bay quanh văn phòng tổng thống Hàn Quốc có bán kính 3,7km.

Đây là 1 trong 5 UAV đã bay qua biên giới Hàn Quốc vào cuối tháng trước, nhưng quân đội nước này không thể bắn rơi bất cứ thiết bị nào dù đã điều động tiêm kích và trực thăng tấn công để đánh chặn. Cả 5 chiếc UAV đã bay nhiều giờ trong không phận Hàn Quốc. Vụ việc đã khiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phê bình phản ứng của quân đội Hàn Quốc.

Hàn Quốc cáo buộc đây là UAV của Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng chưa lên tiếng về vụ việc.

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) đã phủ nhận thông tin một chiếc UAV đã xâm nhập vào vùng cấm bay gần văn phòng tổng thống, nhưng cơ quan này hôm nay đã đảo ngược thông báo.

Một phát ngôn viên của JCS nói, họ điều tra kỹ hơn vụ việc và phát hiện ra thông tin trên là đúng.

Mặt khác, Seoul nói rằng UAV nghi của Triều Tiên không bay hướng thẳng vào khu vực Yongsan, nơi văn phòng tổng thống Hàn Quốc tọa lạc.

Quân đội Hàn Quốc đã xin lỗi vì không bắn rơi các UAV. Họ cho biết các UAV này quá nhỏ để có thể đánh chặn khi chỉ có kích thước khoảng 3m.

Quân đội Hàn Quốc cũng cho biết không thể tấn công mạnh mẽ vì lo ngại về an toàn cho người dân, đồng thời cam kết cải thiện khả năng ngăn chặn UAV bao gồm gia tăng các thiết bị tấn công, công nghệ gây nhiễu và radar cũng như tăng cường tổ chức các cuộc diễn tập phòng không thường xuyên.

Vụ việc đã khiến căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên tiếp tục leo thang. Tổng thống Yoon cảnh báo có thể cân nhắc hủy bỏ thỏa thuận quân sự năm 2018 giữa 2 nước nếu xảy ra kịch bản "Triều Tiên xâm nhập không phận Hàn Quốc một lần nữa".


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/uav-nghi-cua-trieu-tien-tung-xuat-hien-gan-van-phong-tong-thong-han-quoc-20230105103358955.htm


  • Từ khóa