Tổng thống Putin "sẵn sàng đàm phán", tuyên bố tạm ngừng bắn

Thứ 6, 06.01.2023 | 09:56:44
615 lượt xem

Điện Kremlin ngày 5-1 cho biết Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine nếu Kiev đáp ứng các yêu cầu về các vùng lãnh thổ mà Moscow tuyên bố sáp nhập.

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng ông sẵn sàng đối thoại với Ukraine nếu Kiev chấp nhận các vùng lãnh thổ mà Nga chiếm đóng là của nước này.

"Tổng thống Putin một lần nữa khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại nghiêm túc với điều kiện Ukraine phải thực hiện các yêu cầu về việc tính đến thực tế lãnh thổ mới" - Điện Kremlin tuyên bố.

Tổng thống Putin sẵn sàng đàm phán, tuyên bố tạm ngừng bắn - Ảnh 1.

Một binh sĩ Ukraine lắp đặt bệ phóng tên lửa chống tăng ở khu vực Donetsk. Ảnh: Reuters

Trước đó, văn phòng Tổng thống Nga thông báo ông Erdogan đã kêu gọi đàm phán hòa bình trong cuộc điện đàm với ông Putin.

Nga tuyên bố sáp nhập 4 khu vực Luhansk và Donetsk ở miền Đông, Kherson và Zaporizhia ở miền Nam Ukraine hồi tháng 9-2022.

Thời điểm đó, ông Erdogan thúc giục ông Putin thực hiện các bước nhằm giảm căng thẳng ở Ukraine.

Về phần mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói rằng cánh cửa đàm phán hòa bình với Moscow đã khép lại sau quyết định sáp nhập 4 khu vực trên của Nga. Ông Zelensky cũng khẳng định sẽ chiếm lại các vùng lãnh thổ bị Nga kiểm soát, bao gồm cả bán đảo Crimea.

Không lâu sau thông báo trên, cũng trong ngày 5-1, Tổng thống Putin ra lệnh cho quân đội Nga ngừng bắn ở Ukraine từ trưa 6-1 (theo giờ địa phương) cho đến nửa đêm 7-1.

“Xét đến thực tế có rất nhiều công dân theo Chính thống giáo sống trong khu vực giao tranh, chúng tôi kêu gọi phía Ukraine ngừng bắn và cho họ cơ hội tham dự các buổi lễ” - đài RT dẫn tuyên bố của Điện Kremlin.

 Trước đó, đài RT cho biết lãnh đạo Chính thống giáo Nga, Thượng phụ Kirill, đề nghị Nga và Ukraine dừng hành động thù địch trong thời gian sắp tới và trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh của Chính thống giáo. Người theo Chính thống giáo, bao gồm nhiều người ở Nga và Ukraine, mừng Giáng sinh vào ngày 6 và 7-1 hằng năm.

Nếu được thực hiện, đây là lần đầu tiên Nga ngừng bắn hoàn toàn ở Ukraine kể từ khi phát động chiến dịch quan sự vào tháng 2 năm ngoái.


Phạm Nghĩa/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/tong-thong-putin-lai-tuyen-bo-san-sang-dam-phan-voi-ukraine-20230105204855875.htm

  • Từ khóa