Hạ viện Mỹ tìm ra tân chủ tịch sau 15 vòng bỏ phiếu căng thẳng

Thứ 7, 07.01.2023 | 15:30:00
711 lượt xem

Hạ nghị sĩ Kevin McCarthy đã được bầu làm Chủ tịch Hạ viện Mỹ sau 15 vòng bỏ phiếu căng thẳng.

Hạ viện Mỹ tìm ra tân chủ tịch sau 15 vòng bỏ phiếu căng thẳng - 1

Lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy chia vui cùng đồng nghiệp sau khi được bầu giữ chức tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ (Ảnh: Getty).

Sau nhiều ngày đàm phán và bỏ phiếu căng thẳng, lãnh đạo phe Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy cuối cùng đã nhận đủ số phiếu bầu cần thiết để trở thành Chủ tịch của cơ quan lập pháp hàng đầu nước Mỹ.

Với 216 phiếu ủng hộ ông McCarthy đã vượt qua lãnh đạo phe Dân chủ Hakeem Jeffries tại vòng bỏ phiếu thứ 15. Ngoài ra, trong phiên bỏ phiếu cuối cùng, 6 nghị sĩ thay vì bầu chọn cho một ứng viên khác đã bỏ phiếu "có mặt" (tương đương với phiếu trắng), qua đó tạo điều kiện cho ông McCarthy đắc cử Chủ tịch Hạ viện.

Theo giới quan sát, ông McCarthy cùng các đồng minh đã đưa ra nhiều "thỏa hiệp" nhằm giành được những sự ủng hộ cần thiết từ các Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa. Điều này đồng nghĩa với việc ảnh hưởng và quyền lực của tân Chủ tịch Hạ viện Mỹ sẽ có phần suy giảm so với người tiền nhiệm Nancy Pelosi.

Việc ông McCarthy được bầu làm Chủ tịch Hạ viện sẽ mở đường cho Quốc hội khóa mới của Mỹ đi vào hoạt động và phát huy các vai trò vốn có của mình trong việc thông qua các đạo luật, phê chuẩn đề cử bổ nhiệm và giám sát chính phủ.

Ông Kevin McCarthy, 58 tuổi, là Hạ nghị sĩ đại diện cho bang California từ năm 2007. Trước khi trở thành người đứng đầu Hạ viện Mỹ, ông đã trải qua nhiều chức vụ quan trọng của đảng Cộng hòa tại Hạ viện. Từ năm 2019, ông trở thành lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ.


Tùng Nguyễn/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ha-vien-my-tim-ra-tan-chu-tich-sau-15-vong-bo-phieu-cang-thang-20230107130129045.htm

  • Từ khóa