Ukraine căng mình cầm cự trước đà tiến của Nga ở mặt trận "đẫm máu nhất"

Thứ 2, 09.01.2023 | 08:37:38
468 lượt xem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các thành phố miền Đông là những nơi giao tranh khốc liệt và đổ máu nhiều nhất trong cuộc xung đột hiện nay.

Ukraine căng mình cầm cự trước đà tiến của Nga ở mặt trận đẫm máu nhất - 1

Binh sĩ Ukraine phóng rocket vào mục tiêu của Nga ở Bakhmut (Ảnh: AP).

"Bakhmut vẫn đang cầm cự trước mọi khó khăn. Mặc dù hầu hết thành phố này đã bị phá hủy do các cuộc tấn công của Nga, các chiến binh của chúng tôi đã đẩy lùi những nỗ lực tấn công liên tục của Nga ở đó. Soledar cũng đang cầm cự, mặc dù thành phố này còn bị tàn phá nhiều hơn và vô cùng khó khăn… Đây là một trong những nơi đẫm máu nhất trên tiền tuyến", Tổng thống Zelensky nói trong bài phát biểu vào tối 8/1.

Tổng thống Zelensky cũng cho biết, Ivan Syrskyi, chỉ huy lực lượng trên bộ của Ukraine, đã đến thăm Bakhmut và Soledar vào ngày 8/1, trao huân chương cho các binh sĩ và triển khai các bước để cải thiện khả năng phòng thủ của cả hai thành phố này.

Kể từ khi rút khỏi thành phố Kherson vào tháng 11 năm ngoái, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công xung quanh Bakhmut và các khu vực lân cận ở miền Đông Ukraine. Soledar, nơi chỉ cách Bakhmut 10 km về phía đông bắc, là một thành trì quan trọng để Ukraine bảo vệ thành phố đang bị bao vây.

Ngày 6/1, nhiều nguồn tin của Nga tuyên bố đã có những bước đột phá quan trọng ở Soledar, trong khi một số khác nói rằng thành phố đã này bị kiểm soát hoàn toàn. Giới chức Ukraine phủ nhận việc mất Soledar, tuy nhiên một số quan chức, bao gồm Thống đốc tỉnh Donetsk Pavlo Kyrylenko, thừa nhận các lực lượng Nga đã đạt được "một số bước tiến thành công".

Theo tổ chức Viện nghiên cứu chiến tranh (ISW), các nguồn tin từ phía Nga nói rằng đơn vị Wagner, một nhà thầu quân sự tư nhân của Moscow, đã tiến vào Soledar. Mặc dù còn quá sớm để khẳng định liệu Nga đã giành hoàn toàn quyền kiểm soát Soledar hay chưa, nhưng một nguồn tin nói rằng, các lực lượng Nga dường như đã tiến tới Krasnopillia, "khiến lực lượng Ukraine ở Bakhmut đối mặt với nguy cơ bị bao vây".

Serhii Cherevatyi, phát ngôn viên lực lượng miền Đông của Ukraine, cũng tuyên bố Nga chưa kiểm soát hết Soledar, dù các cuộc giao tranh quyết liệt đang diễn ra ở đây trong thời gian qua. 

"Những trận chiến đẫm máu khốc liệt đang diễn ra ở đó. Lực lượng vũ trang Ukraine và đơn vị chỉ huy đang làm mọi cách để gây thiệt hại tối đa cho đối phương về nhân sự và thiết bị. Ukraine cũng làm mọi cách để cân bằng các vị trí chiến thuật và tác chiến phù hợp với tình hình hiện tại nhằm bảo toàn lực lượng của chúng ta càng nhiều càng tốt", ông Cherevatyi cho biết.

Ukraine căng mình cầm cự trước đà tiến của Nga ở mặt trận đẫm máu nhất - 2

Vị trí thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ).

Tình hình mặt trận miền Đông vẫn đang căng thẳng trong những ngày qua. Ukraine nói rằng, Nga hiện sử dụng 20.000 quả đạn pháo mỗi ngày tại khu vực này. 

Bakhmut được cho là một trong những mặt trận giao tranh khốc liệt nhất giữa Ukraine và Nga hiện nay.

Bakhmut có ý nghĩa chiến lược với cả Nga và Ukraine. Nếu Moscow giành được Bakhmut, họ có thể phá vỡ tuyến tiếp tế của Ukraine và mở ra hướng tiến công cho phía Nga nhằm gây áp lực lên Kramatorsk và Sloviansk - các thành trì chủ chốt của Ukraine ở Donetsk, từ đó kiểm soát hoàn toàn Donetsk.

Với Ukraine, Bakhmut không chỉ là một điểm phòng thủ mà còn là một trong những trung tâm giao thông lớn và cuối cùng ở Donbass còn nằm trong tay Kiev. Tất cả các tuyến tiếp vận của quân đội Ukraine tới Donbass đều phải qua đây.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-cang-minh-cam-cu-truoc-da-tien-cua-nga-o-mat-tran-dam-mau-nhat-20230109065605734.htm

  • Từ khóa