Đám đông người biểu tình xông vào dinh tổng thống Brazil

Thứ 2, 09.01.2023 | 15:02:41
631 lượt xem

Hàng nghìn người biểu tình ủng hộ cựu Tổng thống Jair Bolsonaro đã xông vào dinh tổng thống cùng trụ sở của nhiều cơ quan chức năng tại Brazil trong ngày 8/1.

Đám đông người biểu tình xông vào dinh tổng thống Brazil - 1

Đụng độ giữa cảnh sát chống bạo động và người biểu tình bên trong trụ sở Quốc hội Brazil hôm 8/1 (Ảnh: Reuters).

Ngày 8/1, cuộc biểu tình của những người ủng hộ cựu Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro tại thủ đô Brasilia đã trở nên mất kiểm soát. Hàng nghìn người biểu tình sau đó đã đột nhập vào trụ sở một số cơ quan quan trọng của chính quyền, bao gồm dinh tổng thống, trụ sở quốc hội và tòa án tối cao.

Cảnh sát chống bạo động đã ngay lập tức được huy động để ổn định tình hình. Nhiều vụ đụng độ giữa cảnh sát và đám đông người biểu tình đã nổ ra.

Một số nghị sĩ Brazil đã bày tỏ sự phẫn nộ trước hành động của những người biểu tình và gọi đây là hành vi "khủng bố" và "đảo chính".

Đương kim Tổng thống Lula da Silva đã lên tiếng chỉ trích kịch liệt những gì đang diễn ra tại thủ đô Brasilia, đồng thời cảnh báo sẽ "truy tìm và trừng phạt" tất cả những người có liên quan.

Cùng ngày, Văn phòng Tổng chưởng lý Brazil ra thông báo mở một cuộc điều tra toàn diện và tổng thể nhằm vào âm mưu bạo loạn hôm 8/1.

Lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã lên tiếng phản đối cuộc biểu tình bạo loạn hôm 8/1 tại Brazil.

"Thật là thái quá", Tổng thống Mỹ Joe Biden chia sẻ.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, Tổng thống Chile Gabriel Boric, Tổng thống Colombia Gustavo Petro hay Ngoại trưởng Bồ Đào Nha Joao Gomes Cravinho cũng khẳng định sẽ ủng hộ Tổng thống Brazil Lula da Silva nhằm đối phó hành động quá khích của người biểu tình.

Các cuộc biểu tình bạo loạn đã xảy ra tại Brazil sau khi cựu Tổng thống Jair Bolsonaro thất cử trước đối thủ Luis Inacio Lula da Silva trong cuộc bầu cử hồi tháng 10/2022. Những người ủng hộ ông Bolsonaro khẳng định cuộc bầu cử này đã bị gian lận khi cách biệt giữa 2 ứng viên là chưa đầy 2%.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/dam-dong-nguoi-bieu-tinh-xong-vao-dinh-tong-thong-brazil-20230109061940219.htm

  • Từ khóa