Ukraine nói một số vũ khí do phương Tây viện trợ đã hết hạn sử dụng

Thứ 3, 10.01.2023 | 09:15:28
562 lượt xem

Một nhà ngoại giao của Ukraine ở Anh cho biết, một số vũ khí mà phương Tây cấp cho Ukraine để đối phó với chiến lược quân sự của Nga đã bị hết hạn sử dụng.

Ukraine nói một số vũ khí do phương Tây viện trợ đã hết hạn sử dụng - 1

Binh sĩ Ukraine đứng cạnh xe tải khí tài do Mỹ viện trợ (Ảnh minh họa: AFP).

Trong bài trả lời phỏng vấn tạp chí Newsweek, Đại sứ Ukraine ở Anh Vadim Pristayko cho biết, một số nước phương Tây đã viện trợ cho Ukraine các vũ khí hết hạn sử dụng.

"Một số thiết bị đã hết hạn sử dụng. Chúng tôi hay nói đùa rằng nếu bạn muốn bỏ chúng đi, hãy cứ gửi chúng cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ sử dụng chúng đúng cách. Bình thường, nếu vào thời bình, không ai muốn nói về những điều như vậy. Nhưng vào lúc này thì tại sao lại không?", ông nói.

Ngoài ra, ông Pristayko nhấn mạnh gần đây đã có những tiến triển tích cực trong nỗ lực viện trợ vũ khí cho Ukraine của phương Tây. Theo ông, Ukraine đã không kỳ vọng sẽ nhận được tên lửa phòng không Patriot từ Mỹ.

"Chúng tôi không bao giờ kỳ vọng được nhận tổ hợp Patriot. Nghiêm túc mà nói, đây là một hệ thống chống tên lửa đạn đạo hàng đầu. Tôi đoán việc viện trợ xe tăng, máy bay trực thăng và thậm chí cả máy bay bây giờ sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều", nhà ngoại giao bổ sung.

Tuần trước, Pháp thông báo chuyển giao xe tăng hạng nhẹ cho Ukraine - đánh dấu lần đầu tiên phương Tây gửi cho Kiev xe tăng được sản xuất theo chuẩn NATO. Đức và Mỹ sau đó công bố kế hoạch chuyển giao xe chiến đấu bộ binh cho Ukraine. Đức cũng bỏ ngỏ khả năng có thể gửi một hệ thống Patriot cho Kiev bên cạnh hệ thống mà Mỹ cam kết gửi trước đó, theo Tass.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba thúc giục các đối tác của Ukraine tiếp tục hỗ trợ cho Kiev, cho rằng chưa bên nào "giúp đỡ đủ cho Ukraine".

"Ukraine rất biết ơn các đối tác vì viện trợ quân sự của họ nhưng chúng ta phải chân thành với nhau rằng: Không bên nào hỗ trợ đủ cho Kiev chừng nào lực lượng Nga vẫn đang ở trên lãnh thổ Ukraine. Trang bị vũ khí để Ukraine để giành chiến thắng là con đường ngắn nhất để khôi phục hòa bình và an ninh ở châu Âu và hơn thế nữa", ông kêu gọi.

Kể từ khi bắt đầu xảy ra chiến sự giữa Nga và Ukraine hồi tháng 2 năm ngoái, phương Tây đã viện trợ hàng loạt khí tài cho Kiev. Mỹ tới nay là bên viện trợ mạnh mẽ nhất khi đã phê duyệt khoản tiền trị giá hơn 100 tỷ USD.

Nga đã nhiều lần kêu gọi phương Tây ngừng "bơm" vũ khí cho Kiev, khẳng định rằng viện trợ liên tục sẽ chỉ kéo dài chiến sự hơn là thay đổi kết quả cuối cùng của cuộc xung đột.

Tháng trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cảnh báo: "Chúng tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa rằng tất cả vũ khí phương Tây chuyển cho Ukraine đều là mục tiêu quân sự chính đáng cho quân đội Nga, hoặc sẽ bị phá hủy hoặc bị thu giữ như chúng tôi tuyên bố nhiều lần".

Nhà ngoại giao Nga đặc biệt nhấn mạnh đến kế hoạch của Mỹ nhằm chuyển các tổ hợp tên lửa phòng không Patriot cho Kiev. "Trước đó, nhiều chuyên gia cho rằng một bước đi như vậy có thể khiến xung đột leo thang, tăng nguy cơ lôi kéo quân đội Mỹ trực tiếp tham gia", bà Zakharova nói.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-noi-mot-so-vu-khi-do-phuong-tay-vien-tro-da-het-han-su-dung-20230110071650225.htm

  • Từ khóa