Phát hiện tài liệu mật trong văn phòng làm việc cũ của ông Biden

Thứ 3, 10.01.2023 | 14:27:00
532 lượt xem

Một số tài liệu mật từ thời ông Joe Biden còn là Phó Tổng thống Mỹ đã được tìm thấy trong văn phòng làm việc cũ của ông.

Phát hiện tài liệu mật trong văn phòng làm việc cũ của ông Biden - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden (Ảnh: Reuters).

Các luật sư của Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 9/1 xác nhận, họ đã tìm thấy một số tài liệu bí mật của chính phủ vào tháng 11/2022 khi đóng cửa Trung tâm Ngoại giao và Hợp tác toàn cầu Penn Biden - văn phòng làm việc cũ của ông Biden ở Washington. Đây vốn là văn phòng làm việc của ông Biden trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2019.

Ngay sau khi phát hiện, nhóm luật sư của ông Biden đã lập tức thông báo cho Cục Quản lý Hồ sơ và Văn khố Quốc gia.

Một số nguồn tin nói rằng, đó là các tài liệu mật của chính phủ Mỹ từ thời ông Biden còn làm phó tổng thống, nhưng hiện chưa rõ nội dung của chúng là gì và tại sao được đưa đến văn phòng riêng của ông.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland đã yêu cầu các luật sư điều tra vấn đề này. Vụ việc cũng đang gây sự chú ý của các nghị sĩ Cộng hòa. Theo quy định, các quan chức liên bang không được phép mang theo tài liệu chính thức và hồ sơ mật của chính phủ khi hết nhiệm sở.

Richard Sauber, cố vấn đặc biệt của Tổng thống Biden, cho hay: "Nhà Trắng đang hợp tác với Cục Quản lý Hồ sơ và Văn khố Quốc gia cũng như Bộ Tư pháp về việc phát hiện những tài liệu dường như là hồ sơ của chính quyền Obama - Biden, trong đó một số ít được đánh dấu tài liệu mật".

Thông tin được đưa ra giữa lúc công tố viên đặc biệt Jack Smith đang điều tra cựu Tổng thống Donald Trump về khả năng lưu giữ tài liệu mật trái quy định tại dinh thự riêng Mar-a-Lago ở Florida.

Tuy nhiên, giới quan sát chỉ ra điểm khác nhau giữa vụ việc của ông Biden và người tiền nhiệm. Với ông Biden, sự hiện diện của các tài liệu được biết đến do các luật sư của ông chủ động thông báo cho cơ quan chức trách. Trong khi đó, tài liệu mà ông Trump mang đi chỉ được phát hiện sau khi Cục Quản lý Hồ sơ và Văn khố Quốc gia nhận thấy chúng không có trong lưu trữ.

Ông Joe Biden là Phó Tổng thống Mỹ trong giai đoạn từ năm 2009 đến 2017 dưới thời Tổng thống Barack Obama. Ông đắc cử tổng thống vào năm 2020 và nhận nhiệm sở từ tháng 1/2021.


Minh Phương

https://dantri.com.vn/the-gioi/phat-hien-tai-lieu-mat-trong-van-phong-lam-viec-cu-cua-ong-biden-20230110091455208.htm

  • Từ khóa