Triều Tiên cáo buộc Mỹ đẩy tình hình tới giới hạn đỏ cực đoan

Thứ 5, 02.02.2023 | 08:26:59
617 lượt xem

Cơ quan ngoại giao Triều Tiên chỉ trích các cuộc tập trận chung của Mỹ và đồng minh đã đẩy tình hình ở khu vực bán đảo tới giới hạn đỏ cực đoan.

Triều Tiên cáo buộc Mỹ đẩy tình hình tới giới hạn đỏ cực đoan - 1

Một cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc (Ảnh: Reuters).

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời Bộ Ngoại giao nước này ngày 2/2 tuyên bố Bình Nhưỡng không có hứng thú với việc đối thoại chừng nào Washington còn theo đuổi chính sách thù địch.

Cơ quan này cáo buộc, các cuộc tập trận chung của Mỹ và đồng minh đã đẩy tình hình tới giới hạn đỏ cực đoan và đe dọa biến bán đảo Triều Tiên trở thành một "kho vũ khí khổng lồ và một vùng chiến sự nghiêm trọng hơn".

"Tình hình quân sự và chính trị trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực đã đạt đến giới hạn đỏ cực đoan do các cuộc diễn tập đối đầu quân sự liều lĩnh và các hành động thù địch của Mỹ và các lực lượng đồng minh của họ", Triều Tiên cáo buộc.

Bình Nhưỡng viện dẫn chuyến thăm Seoul tuần này của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Mỹ và Hàn Quốc đã cam kết sẽ mở rộng các cuộc tập trận quân sự và triển khai thêm "vũ khí chiến lược", như tàu sân bay và máy bay ném bom tầm xa, để chống lại nỗ lực phát triển vũ khí của Triều Tiên và ngăn chặn một cuộc chiến nổ ra.

Triều Tiên cảnh báo sẽ đáp trả tương xứng với bất kỳ động thái quân sự nào của Mỹ và có các chiến lược đối phó mạnh mẽ, bao gồm cả việc triển khai "lực lượng hạt nhân áp đảo nhất" nếu cần thiết.

Hơn 28.500 quân nhân Mỹ đóng tại Hàn Quốc sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Cuộc xung đột này kết thúc bằng một hiệp định đình chiến thay vì một hiệp ước hòa bình, nên 2 miền bán đảo Triều Tiên vẫn đang ở trong tình trạng chiến tranh về mặt kỹ thuật.

Năm ngoái, Triều Tiên đã tiến hành số lượng lớn kỷ lục các vụ thử tên lửa, trong khi Mỹ và Triều Tiên cũng tăng cường các hoạt động tập trận chung để đối phó Bình Nhưỡng.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/trieu-tien-cao-buoc-my-day-tinh-hinh-toi-gioi-han-do-cuc-doan-20230202070402820.htm

  • Từ khóa