Nghị sĩ Ukraine cảnh báo Moscow có thể là mục tiêu tấn công quân sự

Chủ nhật, 05.02.2023 | 08:55:44
562 lượt xem

Nhà lập pháp Ukraine tuyên bố Kiev không loại trừ khả năng sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.

Nghị sĩ Ukraine cảnh báo Moscow có thể là mục tiêu tấn công quân sự - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa vào mục tiêu của Nga gần thành phố Bakhmut (Ảnh: Reuters).

Trả lời phỏng vấn báo Bild (Đức) hôm 4/2, ông Fyodor Venislavsky, thành viên của Ủy ban An ninh, Quốc phòng và Tình báo Quốc gia Ukraine, cho biết các lực lượng của Kiev sẽ không nương tay khi tấn công các địa điểm bên trong lãnh thổ Nga.

Ông Venislavsky, đại diện của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Tòa án Hiến pháp, tuyên bố bất kỳ ai tin rằng, Kiev nên cam kết không sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp trong các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, là những người đang sống trong một "thế giới song song".

Nhà lập pháp Ukraine nhấn mạnh, bất kỳ kho vũ khí hay cơ sở quân sự nào trên lãnh thổ Nga đều là "mục tiêu quân sự hợp pháp", và thủ đô Moscow cũng không phải ngoại lệ.

Theo dữ liệu chính thức, thủ đô của Nga cũng là thành phố đông dân nhất nước này, với khoảng 13 triệu người. Moscow cũng là nơi đặt trụ sở Bộ Tổng tham mưu cũng như Trung tâm Quản lý Quốc phòng của Nga, cả hai đều nằm ở trung tâm thành phố.

Ông Venislavsky cho rằng, Ukraine có khả năng tấn công bất kỳ trung tâm chỉ huy nào ở thủ đô Moscow. Ông không cho biết liệu Kiev đã có kế hoạch cụ thể về các mục tiêu hay chưa, nhưng nói thêm rằng giới lãnh đạo quân đội Ukraine sẽ quyết định có tấn công các địa điểm bên trong lãnh thổ Nga, bao gồm cả Moscow, hay không.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh có đồn đoán cho rằng, Mỹ có thể cung cấp các vũ khí tầm xa cho phép Ukraine tấn công Crimea hay mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại tất cả vùng lãnh thổ đã mất.

Lầu Năm Góc tuần này tuyên bố cung cấp cho Kiev bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB), với tầm bắn lên tới 150km. Hiện không rõ liệu Kiev có sở hữu bất kỳ loại vũ khí nào có khả năng tấn công Moscow hay không, vì thủ đô Moscow nằm cách biên giới gần nhất của Nga với Ukraine khoảng 500km.

Washington trước đó tuyên bố sẽ không ngăn cản Kiev sử dụng vũ khí mới để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev ngày 4/2 cảnh báo hậu quả việc phương Tây, đặc biệt là Mỹ, tiếp tục cấp vũ khí hiện đại cho Ukraine. Cựu Tổng thống Nga tuyên bố Ukraine sẽ bị "thiêu rụi" nếu quyết định tấn công lãnh thổ Nga, trong đó có bán đảo Crimea.

Theo ông Medvedev, Nga không giới hạn phương thức đáp trả, tùy vào bản chất của mối đe dọa mà Moscow có thể sử dụng mọi vũ khí "theo học thuyết quân sự, trong đó có các nguyên tắc cơ bản về răn đe hạt nhân".

Học thuyết hạt nhân của Nga quy định, Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu đối phương sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác chống lại Nga và đồng minh, hoặc khi sự tồn tại của Nga bị đe dọa.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nghi-si-ukraine-canh-bao-moscow-co-the-la-muc-tieu-tan-cong-quan-su-20230205074725053.htm

  • Từ khóa