Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea sau cảnh báo của Nga

Chủ nhật, 05.02.2023 | 17:31:54
631 lượt xem

Quan chức Ukraine đã lên tiếng đáp trả sau khi Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cảnh báo việc Mỹ tiếp tục cung cấp vũ khí hiện đại cho Kiev.

Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea sau cảnh báo của Nga - 1

Cố vấn của Tổng thống Ukraine Mykhailo Podoliak (Ảnh: Pravda).

"Luật pháp quốc tế rất rõ ràng. Ukraine có thể giải phóng lãnh thổ của mình bằng bất kỳ công cụ nào. Crimea thuộc về Ukraine", ông Mykhailo Podoliak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tuyên bố hôm 4/2.

"Do vậy, những lời đe dọa của các quan chức Nga về "các cuộc tấn công đáp trả" chỉ nhằm xác nhận ý định thực hiện các cuộc tấn công hàng loạt và nỗ lực gây sợ hãi theo phong cách truyền thống của Nga. Luôn phớt lờ ông Medvedev", ông Podoliak nói thêm.

Tuyên bố của cố vấn Tổng thống Ukraine được đưa ra sau khi Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev ngày 4/2 cảnh báo hậu quả việc phương Tây, đặc biệt là Mỹ, tiếp tục cấp vũ khí hiện đại cho Ukraine.

Cựu Tổng thống Medvedev cũng cảnh báo, nếu Ukraine tấn công các cơ sở của Nga ở bán đảo Crimea, Nga sẽ chỉ có cách "đáp trả", kể cả bằng vũ khí hạt nhân.

"Sẽ không có đàm phán trong trường hợp này, chỉ có tấn công đáp trả. Toàn bộ Ukraine sẽ bị đốt cháy. Chúng tôi có thể đáp trả bằng nhiều cách. Tổng thống (Vladimir Putin) đã khẳng định chắc chắn điều đó", ông Medvedev nhấn mạnh.

Theo ông Medvedev, Nga không giới hạn phương thức đáp trả, tùy vào bản chất của mối đe dọa mà Moscow có thể sử dụng mọi vũ khí "theo học thuyết quân sự, trong đó có các nguyên tắc cơ bản về răn đe hạt nhân".

Học thuyết hạt nhân của Nga quy định, Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu đối phương sử dụng vũ khí hạt nhân hoặc các vũ khí hủy diệt hàng loạt khác chống lại Nga và đồng minh, hoặc khi sự tồn tại của Nga bị đe dọa.

Bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga từ năm 2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi. Moscow tuyên bố Crimea là "vấn đề không thể thương lượng". Trong khi đó, Kiev nói rằng, sẽ không có hòa đàm nếu Nga không rút hết quân khỏi Ukraine, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine, trong đó có Crimea.

Lầu Năm Góc đánh giá, trong tương lai gần, Ukraine khó giành lại Crimea, đồng thời cảnh báo bất cứ kế hoạch tấn công nào của Kiev nhằm vào bán đảo này có nguy cơ khiến xung đột leo thang nguy hiểm.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh có đồn đoán cho rằng, Mỹ có thể cung cấp các vũ khí tầm xa cho phép Ukraine tấn công Crimea hay mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhiều lần tuyên bố sẽ giành lại tất cả vùng lãnh thổ đã mất, bao gồm Crimea. 

Thiếu tướng Kyrylo Budanov, Cục trưởng Cục Tình báo Quốc phòng Ukraine, hôm 31/1 nói rằng Ukraine "phải làm mọi cách để đảm bảo rằng Crimea sẽ trở về nhà (Ukraine) vào mùa hè".

Cảnh sát Ukraine hôm 3/2 tuyên bố nước này đang "chuẩn bị cho một cuộc tấn công đến tận Crimea và Biển Đen nhằm đẩy lùi đối phương ra khỏi lãnh thổ". Để đạt được mục tiêu giành lại những vùng lãnh thổ đang bị Nga kiểm soát, bao gồm bán đảo Crimea và hai vùng Donetsk, Lugansk ở miền Đông, Ukraine đã thành lập 8 lữ đoàn tấn công.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-tuyen-bo-se-gianh-lai-crimea-sau-canh-bao-cua-nga-20230204232849934.htm

  • Từ khóa