Giao tranh khốc liệt ở miền Đông, Ukraine giữ đến cùng pháo đài Bakhmut

Thứ 2, 06.02.2023 | 08:23:53
865 lượt xem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình của quân đội nước này tại miền Đông rất khó khăn khi các cuộc giao tranh với Nga vẫn khốc liệt.

Giao tranh khốc liệt ở miền Đông, Ukraine giữ đến cùng pháo đài Bakhmut - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa vào mục tiêu của Nga gần Bakhmut (Ảnh: Reuters).

"Có nhiều thông tin cho rằng đối thủ muốn làm điều gì đó mang tính biểu tượng vào tháng 2 để cố gắng trả đũa cho những thất bại của họ vào năm ngoái. Chúng tôi nhận thấy áp lực gia tăng này ở các khu vực khác nhau của tiền tuyến", Tổng thống Zelensky nói trong bài phát biểu vào tối 5/2.

Tổng thống Zelensky thừa nhận tình hình ở Donetsk, miền Đông Ukraine "rất khó khăn" và những trận chiến "khốc liệt" đang diễn ra ở đây. Tuy nhiên, Ukraine sẽ giữ đến cùng mặt trận quan trọng này.

"Nhưng dù khó khăn và áp lực đến đâu, chúng ta cũng phải chịu đựng được. Chúng ta phải củng cố khả năng phòng thủ ở tiền tuyến, củng cố vị thế quốc tế của chúng ta, gia tăng áp lực lên Nga và mang đến cho người dân của chúng ta những cơ hội mới để vượt qua thời điểm khó khăn này", ông Zelensky nói thêm.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov cho biết thành phố Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk ở miền Đông "vẫn là một thành trì".

"Đó vẫn là một biểu tượng của cuộc chiến", ông Reznikov nói trong một cuộc họp báo ở Kiev.

Việc Ukraine nỗ lực giữ Bakhmut trước các cuộc tấn công dồn dập của Nga được coi là biểu tượng cho sự kháng cự của Kiev. Trong một chuyến đi tới Washington, Mỹ vào tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Zelensky từng nói với các nhà lập pháp Mỹ rằng "cuộc chiến giành Bakhmut sẽ thay đổi câu chuyện bi thảm về cuộc chiến giành độc lập và tự do của chúng tôi".

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu tổ chức quân sự tư nhân Nga Wagner, hôm 5/2 cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine không có dấu hiệu lùi bước trong cuộc chiến bảo vệ thành phố Bakhmut.

"Lực lượng Vũ trang Ukraine sẽ không rút lui ở bất cứ đâu. Họ sẽ chiến đấu đến cùng", văn phòng báo chí của ông Prigozhin tuyên bố. Trước đó, một số phương tiện truyền thông đưa tin, các lực lượng Ukraine đang rút lui khỏi các khu vực phía bắc Bakhmut.

Theo ông Prigozhin, khu vực phía bắc Bakhmut, nơi các chiến binh Wagner đã tham gia các cuộc giao tranh khốc liệt với Ukraine trong nhiều tháng qua, đang chứng kiến "những trận chiến khốc liệt để giành từng con phố, từng ngôi nhà, từng cầu thang".

Giao tranh khốc liệt ở miền Đông, Ukraine giữ đến cùng pháo đài Bakhmut - 2

Thành phố Bakhmut ở miền Đông Ukraine (Ảnh: NYT).

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine khẳng định quân đội Nga đã cố gắng kiểm soát Bakhmut ở vùng Donbass kể từ mùa hè năm ngoái, đồng thời cho rằng Nga mất khoảng 500 người mỗi ngày khi tiến công vào khu vực. Tuy nhiên, Moscow chưa xác nhận thông tin này. Trong gần 6 tháng, các lực lượng Ukraine đã giao tranh với quân đội Nga để giữ quyền kiểm soát vùng lãnh thổ bị bao vây nằm giữa các thành phố ly khai Donetsk và Lugansk ở miền Đông.

Các quan chức Mỹ và phương Tây đã hối thúc Ukraine chuyển trọng tâm từ Bakhmut, thay vào đó ưu tiên tiến công khu vực phía Nam để tận dụng hàng tỷ USD khí tài quân sự mới được các đồng minh phương Tây viện trợ. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky tuyên bố, Ukraine sẽ chiến đấu đến cùng để cầm cự và giành quyền kiểm soát "pháo đài" Bakhmut. Ông cũng kêu gọi phương Tây tiếp tục viện trợ vũ khí tầm xa cho Ukraine nhằm giúp Kiev giữ được thành trì Bakhmut và đẩy lùi lực lượng Nga khỏi vùng Donbass.


Thành Đạt

https://dantri.com.vn/the-gioi/giao-tranh-khoc-liet-o-mien-dong-ukraine-giu-den-cung-phao-dai-bakhmut-20230206071222045.htm

  • Từ khóa