Lãnh đạo Chechnya nhận định thời điểm xung đột Nga - Ukraine kết thúc

Thứ 4, 08.02.2023 | 08:28:14
780 lượt xem

Người đứng đầu Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov cho rằng phương Tây sẽ phải thừa nhận sai lầm trong quan hệ với Nga khi cuộc xung đột tại Ukraine vẫn chưa hạ nhiệt.

Lãnh đạo Chechnya nhận định thời điểm xung đột Nga - Ukraine kết thúc - 1

Binh sĩ Ukraine khai hỏa vào mục tiêu của Nga ở Bakhmut (Ảnh: Reuters).

Theo người đứng đầu Cộng hòa Chechnya Ramzan Kadyrov, chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine sẽ kết thúc "vào cuối năm nay". Ông cũng dự đoán phương Tây sẽ buộc phải thừa nhận những sai lầm của họ liên quan đến mối quan hệ với Nga.

"Các quốc gia châu Âu sẽ phải thừa nhận rằng hành động của họ là sai lầm. Phương Tây sẽ phải thừa nhận. Và như thường lệ, các quốc gia châu Âu sẽ phải hợp tác với Nga trong mọi lĩnh vực", ông Kadyrov nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 7/2.

Trước đó, ông Kadyrov dường như cũng đưa ra cảnh báo đối với Ba Lan về việc nước này ủng hộ Kiev. Trong một bài đăng trên kênh Telegram hôm 6/2, ông cho rằng Warsaw đã cạn kiệt nguồn lực quân sự.

Cộng hòa Chechnya là khu vực gồm phần lớn người Hồi giáo. Mặc dù vẫn là một phần của Liên bang Nga, song Cộng hòa Chechnya đã được Moscow trao nhiều quyền tự trị.

Các đơn vị của Chechnya đã chiến đấu ở tiền tuyến Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu mở chiến dịch quân sự. Tổng thống Nga Vladimir Putin vào tháng 9 năm ngoái đã ca ngợi "sự dũng cảm đặc biệt" của lực lượng này.

Ông Kadyrov là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Hồi tháng 11 năm ngoái, ông Kadyrov tiết lộ, Chechnya vào thời điểm đó đã đưa tổng cộng 20.000 quân tới Ukraine.

Ông Kadyrov thường xuyên đăng các video ghi lại hoạt động của lực lượng Chechnya và báo cáo về tiến trình của họ trên thực địa. Đôi khi, ông cũng công khai đặt câu hỏi về một số quyết định của lãnh đạo quân đội Nga, bao gồm việc rút quân khỏi tỉnh Kharkov vào tháng 9.

Vào thời điểm đó, nhà lãnh đạo Chechnya đã hối thúc Bộ Quốc phòng Nga áp dụng một chiến lược tấn công táo bạo hơn. Bộ Quốc phòng Nga giải thích rằng, việc rút quân một phần nhằm giúp giảm thiểu tổn thất trên chiến trường của Nga.

Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 7/2 cho rằng, việc Ukraine đề cập tới kịch bản "đình chiến kiểu Triều Tiên" là dấu hiệu cho thấy Kiev đang nhận ra thực tế là họ "không thể giành chiến thắng" trong cuộc xung đột và "chia cắt đất nước là kịch bản tốt nhất".

Trước đó, trả lời phỏng vấn trên truyền hình quốc gia ngày 8/1, người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Aleksey Danilov cho hay, Nga đang đánh tiếng thông qua các chính khách châu Âu rằng, họ muốn một thỏa thuận ở Ukraine tương tự hiệp định đình chiến ở bán đảo Triều Tiên.

Tuần này, Aleksey Arestovich, cựu trợ lý của văn phòng Tổng thống Ukraine, cũng đề cập kịch bản Triều Tiên cho việc giải quyết xung đột Ukraine. Phát biểu tại cuộc thảo luận của hội đồng chuyên gia hôm 6/2, ông Arestovich tuyên bố Ukraine không có đủ nhân lực để sớm đánh bại Nga trên chiến trường, và kịch bản Triều Tiên có thể trở thành một bước ngoặt có thể chấp nhận được đối với các bên liên quan.

Khi Thế chiến II kết thúc, bán đảo Triều Tiên bị chia đôi thành hai miền bằng vĩ tuyến 38. Chiến tranh Triều Tiên bùng nổ vào ngày 25/6/1950 và kéo dài đến năm 1953 cho đến khi các bên ký thỏa thuận đình chiến, mà không phải một hiệp định hòa bình. Điều này khiến hai miền bán đảo (Triều Tiên và Hàn Quốc) trên danh nghĩa vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.


Thành Đạt/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/lanh-dao-chechnya-nhan-dinh-thoi-diem-xung-dot-nga-ukraine-ket-thuc-20230208014623282.htm

  • Từ khóa