Những công trình lịch sử bị đổ sập sau trận động đất thế kỷ

Thứ 4, 08.02.2023 | 14:25:14
847 lượt xem

Không chỉ gây tổn thất nặng nề về người, trận động đất thế kỷ tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria còn khiến hàng nghìn tòa nhà và công trình lịch sử bị đổ sập.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, hơn 5.600 tòa nhà đã bị phá hủy chỉ sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter đầu tiên. Và sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã hứng chịu thêm hơn 100 dư chấn, trong đó nhiều trận động đất mạnh hơn 7 độ richter.

Cho đến nay, vẫn chưa có bản đánh giá đầy đủ mức độ thiệt hại, nhưng thực tế trước mắt cho thấy, nhiều khách sạn tuyệt đẹp, tòa nhà lịch sử tại các thành phố gần tâm chấn tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã bị đổ sập.

Và những hình ảnh được chụp lại trước và sau trận động đất của hãng tin Reuters cho thấy sự khốc liệt và tàn phá kinh hoàng của thảm họa thiên nhiên lần này.

Malatya, Thổ Nhĩ Kỳ

Thống đốc Malatya, một tỉnh gần tâm chấn, cho biết hàng trăm tòa nhà ở đây đã bị sập. Tại thủ phủ của tỉnh, nơi sinh sống của nửa triệu người, hình ảnh cho thấy tuyết rơi trên đống đổ nát, khiến công tác cứu hộ, cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn.

Những công trình lịch sử bị đổ sập sau trận động đất thế kỷ - 1

Những tòa nhà bị đổ sụp ở Malatya, Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Reuters).

Các bức ảnh trước và sau trận động đất cho thấy trận động đất đã phá hủy Nhà thờ Hồi giáo Yeni lịch sử và san bằng một khách sạn lớn và một tòa nhà chung cư lớn.

Nhà thờ Hồi giáo Yeni 

Đây là hình ảnh cho thấy di tích nhà thờ Hồi giáo Yeni được chụp hồi tháng 6/2020, và sau trận động đất ngày 6/2. Sau động đất, di tích lịch sử này chỉ còn là đống đổ nát.

Những công trình lịch sử bị đổ sập sau trận động đất thế kỷ - 2Những công trình lịch sử bị đổ sập sau trận động đất thế kỷ - 3

Nhà thờ Hồi giáo Yeni trước và sau khi bị phá hủy do động đất (Ảnh: Reuters).

Khách sạn Avsar

Những công trình lịch sử bị đổ sập sau trận động đất thế kỷ - 4Những công trình lịch sử bị đổ sập sau trận động đất thế kỷ - 5

Khách sạn Avsar trước và sau khi bị phá hủy do động đất (Ảnh: Reuters).

Khu căn hộ Trend Garden

Những công trình lịch sử bị đổ sập sau trận động đất thế kỷ - 6Những công trình lịch sử bị đổ sập sau trận động đất thế kỷ - 7

Khu căn hộ Trend Garden trước và sau khi bị phá hủy do động đất (Ảnh: Reuters).

Gaziantep

Một lâu đài có niên đại hàng nghìn năm đã bị hư hại nghiêm trọng ở thành phố Gaziantep, gần tâm chấn của trận động đất đầu tiên.

Những công trình lịch sử bị đổ sập sau trận động đất thế kỷ - 8Những công trình lịch sử bị đổ sập sau trận động đất thế kỷ - 9

Hình ảnh một lâu đài có niên đại hàng nghìn năm ở thành phố Gaziantep trước và sau động đất (Ảnh: Reuters)

Gaziantep cũng là nơi sinh sống của khoảng nửa triệu người tị nạn Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ có số lượng người tị nạn Syria lớn nhất thế giới, 3,6 triệu người, theo Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, và phần lớn sống ở các thành phố phía nam, bao gồm Gaziantep.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt mức báo động cấp 4 với thảm họa động đất và kêu gọi hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế. 

Diyarbakir

Các tòa nhà dân cư lớn ở Diyarbakir, thành phố lớn nhất của người Kurd trên thế giới và là thủ phủ không chính thức của khu vực người Kurd phía đông Thổ Nhĩ Kỳ, đã biến thành đống đổ nát khổng lồ sau động đất.

Những công trình lịch sử bị đổ sập sau trận động đất thế kỷ - 10

Một tòa nhà dân cư lớn ở Diyarbakir, Thổ Nhĩ Kỳ bị hư hại nghiêm trọng sau động đất (Ảnh: Getty).

Thiệt hại tại Syria

Tại Syria, các trận động đất đã tấn công miền bắc vốn bị chiến tranh tàn phá của nước này. Theo Bộ Y tế Syria, hơn 1.000 người đã thiệt mạng do động đất và hàng nghìn người khác bị thương.

Những công trình lịch sử bị đổ sập sau trận động đất thế kỷ - 11

Những điểm ở miền Bắc Syria bị thiệt hại nặng nề do động đất và hàng loạt dư chấn (Đồ họa: NYT).

Cơ sở hạ tầng trên khắp Syria đã ở trong tình trạng mong manh sau nhiều năm bị tàn phá bởi chiến tranh, khiến nhiều tòa nhà không thể chịu được động đất hoặc hàng chục cơn dư chấn. Mark Kaye, phát ngôn viên của Ủy ban Cứu hộ Quốc tế, cho biết: "Những gì chúng tôi có ở Syria là một trường hợp khẩn cấp trong tình trạng khẩn cấp".

Aleppo, Syria

Thiệt hại trên diện rộng đã được ghi nhận ở thành phố Aleppo và khắp tỉnh Aleppo. Ở Jarabulus, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, các video cho thấy một tòa nhà sụp đổ sau trận động đất thứ hai.

Những công trình lịch sử bị đổ sập sau trận động đất thế kỷ - 12

Bức ảnh cho thấy người dân đang đưa một bé gái ra khỏi đống đổ nát ở thị trấn Jandaris, Syria (Ảnh: Getty).


Thanh Thành/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/nhung-cong-trinh-lich-su-bi-do-sap-sau-tran-dong-dat-the-ky-20230207225400679.htm

  • Từ khóa