Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đến vùng tâm chấn động đất

Thứ 5, 09.02.2023 | 00:00:00
640 lượt xem

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan ngày 8/2 đã có chuyến thăm đến các khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng do động đất để trực tiếp đánh giá mức độ thiệt hại, công tác ứng phó và trấn an người dân.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đến vùng tâm chấn động đất - 1

Tổng thống Erdogan an ủi một người dân khi đến thăm khu vực tâm chấn động đất hôm 8/2 (Ảnh: AA).

Trong chuyến thị sát đầu tiên đến tỉnh Kahramanmaras, gần tâm chấn của trận động đất kinh hoàng có độ lớn 7,8 xảy ra hôm 6/2, Tổng thống Erdogan gặp gỡ, an ủi những người dân và nói rằng đất nước đang đối mặt thảm họa lớn. 

Phát biểu tại hiện trường, ông Erdogan đã cam kết sẽ sớm khắc phục hậu quả và khẳng định, chính phủ đang huy động mọi nguồn lực sẵn có.

Ông kêu gọi những người dân bị mất nhà cửa hãy ở lại tại các khách sạn địa phương và nhấn mạnh không để người dân bị mắc kẹt lâu.

Tổng thống Erdogan cho biết, tại Kahramanmaras, những khó khăn trong các hoạt động cứu hộ đã bắt đầu được khắc phục mặc dù vẫn còn những thách thức trong việc vận chuyển xăng dầu.

"Đã có vấn đề về đường sá, sân bay và nguồn cung nhiên liệu, nhưng tôi cam kết mọi việc sẽ trở nên tốt hơn trong những ngày tới", ông Erdogan nhấn mạnh sau khi đến thăm các lều tạm do Cơ quan Ứng phó thảm họa Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) dựng lên.

Ông cũng thừa nhận có một số vấn đề đối với phản ứng ban đầu, được cho là khá chậm chạp của chính quyền trước thảm họa động đất, đồng thời cho biết các hoạt động quan trọng đã được nối lại. Ông Erdogan cam kết, chính phủ đảm bảo xây dựng nhà ở cho người dân bị mất nhà cửa do động đất tại 10 tỉnh bị ảnh hưởng trong vòng một năm tới.

Theo số liệu mới nhất, số ca tử vong do động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 8.574 người, và hơn 38.000 người khác bị thương. 

Tuy nhiên, theo các nguồn tin cảnh báo, số thương vong dự kiến sẽ còn tăng lên khi hàng trăm tòa nhà bị sập ở các thành phố, vùi lấp nhiều người dân đang ngủ khi động đất xảy ra.

Hôm 7/2, Tổng thống Erdogan đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng ở các khu vực phía nam bị động đất tàn phá, mô tả thảm họa này là tồi tệ nhất trong một thế kỷ.

Ông cũng điều quân đội đến trợ giúp các địa phương bị ảnh hưởng. Giới chức cho biết, khoảng 13,5 triệu người dân nước này đã bị ảnh hưởng trong một khu vực kéo dài khoảng 450km.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/tong-thong-tho-nhi-ky-den-vung-tam-chan-dong-dat-20230208222417098.htm

  • Từ khóa