Động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria: Số người chết vượt mốc 28.000 người

Chủ nhật, 12.02.2023 | 10:08:56
748 lượt xem

Số người chết do các trận động đất xảy ra trên lãnh thổ 2 nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã vượt qua mốc 28.000 người.

Theo hãng tin CNN, tổng số người chết do động đất ở hai quốc gia tính đến thời điểm hiện tại là 28.192 người. Trong đó, Thổ Nhĩ Kỳ có 24.617 người thiệt mạng, còn Syria có 3.575 người.

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria: Số người chết vượt mốc 28.000 người

Lực lượng cứu hộ đưa một nạn nhân động đất ra khỏi đống đổ nát ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 11-2. Ảnh: CNN. 

5 ngày sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter tàn phá hai nước Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, các đội cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những nạn nhân có thể vẫn còn sống sót dưới đống đổ nát. Theo một một sĩ quan liên lạc của Liên hợp quốc tại Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng cứu hộ "đang tiến gần đến những cơ hội cuối cùng để tìm kiếm và cứu nạn".  Khả năng sống sót của các nạn nhân đang dần thu hẹp lại bởi thời tiết giá lạnh, nạn nhân có thể bị đa chấn thương, hơn nữa lại bị mắc kẹt trong nhiều giờ mà không có cả thức ăn và nước uống.

Theo Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, công tác cứu trợ nhân đạo cho thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria có thể sẽ kéo dài trong nhiều tháng.

CNN trích lời ông Jamie LeSueur, người đứng đầu các hoạt động ứng cứu khẩn cấp của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế cho biết,  quá trình cứu trợ các nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã bước vào giai đoạn tiến hành các biện pháp nhân đạo. 

LeSueur nói với CNN rằng khi nhóm của ông tiếp tục các hoạt động tìm kiếm và cứu nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhu cầu lớn nhất đối với những nạn nhân động đất tiếp tục là thực phẩm, nước uống và chăm sóc y tế.

Động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria: Số người chết vượt mốc 28.000 người
 Trang thiết bị cứu trợ của Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc được gửi đến Damascus, Syria hôm 10-2. Ảnh: Getty Images

Ông cũng chia sẻ rằng tổ chức của mình đang tiếp tục tiếp nhận số lượng lớn lều trú ẩn để giúp các nạn nhân vượt qua thời tiết lạnh giá. LeSueur nói: “Hầu hết những người sống sót đều vẫn đang rất sợ hãi và không dám quay lại nhà của mình, ngay cả khi khu vực đó được xác định là đã an toàn".

Ông cũng nói rằng nhóm của mình đang chuẩn bị cho mọi kịch bản, bao gồm cả việc dịch bệnh bùng phát. Họ đang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ của Thổ Nhĩ Kỳ để đảm bảo công tác phòng dịch, vệ sinh môi trường.


ANH TIẾN

https://www.qdnd.vn/quoc-te/tin-tuc/dong-dat-tho-nhi-ky-syria-so-nguoi-chet-vuot-moc-28-000-nguoi-718746

  • Từ khóa