IMF cảnh báo El Salvador về rủi ro khi sử dụng tiền điện tử bitcoin

Chủ nhật, 12.02.2023 | 15:28:30
758 lượt xem

Tháng 9/2021, El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp nhận bitcoin như 1 đồng tiền hợp pháp cùng với đồng USD, dù đã được IMF yêu cầu từ chối.

Đồng bitcoin. (Ảnh: AFP/TTXVN)


Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) ngày 11/2 cảnh báo, El Salvador cần phải xem xét những rủi ro trong việc sử dụng tiền điện tử bitcoin tại nước này, đồng thời tăng cường tính minh bạch trong các giao dịch của chính phủ bằng bitcoin và tình hình tài chính của "ví nhà nước" sử dụng đồng tiền nói trên.

Tháng 9/2021, El Salvador trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới chấp nhận bitcoin như 1 đồng tiền hợp pháp, cùng với đồng USD, dù đã được IMF yêu cầu từ chối.

Các chuyên gia IMF cảnh báo, mặc dù rủi ro vẫn chưa thành hiện thực do lượng lưu thông thấp, nhưng bitcoin có thể được sử dụng nhiều hơn trong tương lai vì đây là phương thức đấu thầu hợp pháp, và do các cải cách pháp lý mới để khuyến khích sử dụng tài sản tiền điện tử, bao gồm cả trái phiếu được mã hóa.

IMF nhấn mạnh vẫn tồn tại "những rủi ro cơ bản đối với tính toàn vẹn và ổn định tài chính, tính bền vững tài chính và bảo vệ người tiêu dùng".

Trước những rủi ro pháp lý, sự mong manh về tài chính và bản chất đầu cơ chủ yếu của thị trường tiền điện tử, IMF khuyến nghị, các cơ quan chức năng El Salvador xem xét lại kế hoạch tăng mức độ tiếp xúc của chính phủ với bitcoin, bao gồm cả việc phát hành trái phiếu được mã hóa.

Theo IMF, nền kinh tế Salvador đã tăng trưởng 2,8% trong năm 2022 và kể từ tháng 3 năm ngoái cũng ghi nhận tỷ lệ tội phạm giảm chưa từng có, trong khi kiều hối và nguồn thu từ du lịch tăng cao, góp phần tạo nên động lực mạnh mẽ cho hoạt động và đầu tư. Lạm phát trung bình năm của El Salvador năm 2022 là 7,2%.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/imf-canh-bao-el-salvador-ve-rui-ro-khi-su-dung-tien-dien-tu-bitcoin-post738439.html

  • Từ khóa