Mỹ kêu gọi tất cả các nước "làm mọi thứ có thể" để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, Syria

Thứ 3, 14.02.2023 | 14:26:24
655 lượt xem

Mỹ kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới “làm tất cả những gì có thể” để hỗ trợ người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria sau thảm họa động đất kinh hoàng hôm 6-2.

Lời kêu gọi được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price đưa ra hôm 13-2 (giờ Mỹ) - theo hãng thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu Agency (AA).

Nói với các phóng viên, ông Ned Price nhấn mạnh rằng cộng đồng quốc tế với "nghĩa vụ đạo đức" cần làm "tất cả mọi thứ có thể" để viện trợ các khu vực bị động đất tàn phá ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, 10 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề, bao gồm: Kahramanmaras, Hatay, Gaziantep, Adiyaman, Malatya, Adana, Diyarbakir, Kilis, Osmaniye và Sanliurfa của bị ảnh hưởng nặng nề.

"Chúng tôi cũng đang dốc sức làm điều đó. Đây là một nỗ lực vượt ra ngoài phạm vi của một quốc gia" - ông Ned Price nói.

Người phát ngôn Ned Price cũng lên tiếng "khen ngợi tinh thần hào phóng của người dân Mỹ" trong việc quyên góp ủng hộ các nạn nhân động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. Ông cho biết thêm rằng Liên đoàn bóng bầu dục Mỹ (NFL) cũng đã kêu gọi người hâm mộ đóng góp cho hoạt động cứu trợ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

"Mỹ tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ, đồng thời huy động thêm thiết bị và nguồn lực để hỗ trợ các nỗ lực khắc phục hậu quả và viện trợ nhân đạo ở cả Thổ Nhĩ Kỳ lẫn Syria" - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói thêm.

Mỹ kêu gọi tất cả các nước làm mọi thứ có thể để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - Ảnh 1.

Lực lượng cứu hộ Mỹ tham gia các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AA

Nhấn mạnh về Syria, ông Ned Price muốn Liên Hiệp Quốc nhanh chóng thông qua Nghị quyết về mở thêm tuyến đường cứu trợ. Hiện tại chỉ có hành lang duy nhất cho công tác viện trợ vào Syria.

Nhiều năm qua, Liên Hiệp Quốc gửi viện trợ nhân đạo đến Syria chỉ qua một cửa khẩu biên giới duy nhất là Cilvegozu thuộc tỉnh Hatay phía Nam của Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, tuyến đường này đã bị hư hại nặng nề sau thảm họa hôm thứ 2 tuần trước.

Không lâu sau lời kêu gọi của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Liên Hiệp Quốc cho biết Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đồng ý mở hai cửa khẩu mới từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Syria để cho phép viện trợ nhân đạo sau trận động đất.

"Tôi hoan nghênh quyết định hôm nay (13-2, giờ Mỹ) của Tổng thống Bashar al-Assad về việc mở thêm 2 cửa khẩu Bab Al-Salam và Al Ra'ee từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Tây Bắc Syria" - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết trong một tuyên bố và thêm rằng quyết định có hiệu lực trong thời hạn 3 tháng.

Mỹ kêu gọi tất cả các nước làm mọi thứ có thể để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, Syria - Ảnh 2.

Syria đã đồng ý mở thêm đường viện trợ nạn nhân động đất từ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AA

Theo số liệu chính thức mới nhất, ít nhất 31.643 người đã thiệt mạng, hơn 80.000 người khác bị thương và khoảng 13 triệu người ảnh hưởng sau thảm họa ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Còn ở nước láng giềng Syria, số người chết đã lên trên 3.500 với hơn 5.200 người bị thương.


Bằng Hưng/nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/my-keu-goi-tat-ca-cac-nuoc-lam-moi-thu-co-the-de-ho-tro-tho-nhi-ky-syria-20230214081842963.htm

  • Từ khóa